Thủ tướng Trung Quốc: Tiêu chuẩn là chìa khóa phát triển kinh tế

author 18:30 17/09/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh vai trò của Tiêu chuẩn hóa tại phiên họp mở về "Tiêu chuẩn nâng cao kết nối toàn cầu", diễn ra vừan qua tại Bắc Kinh.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thủ tuớng Trung Quốc  Lý Khắc Cường khẳng định vai trò quan trọng của tiêu chuẩn hóa trong phát triển nền kinh tế 

Thay mặt các quan chức cấp cao của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế tại phiên họp mở về "Tiêu chuẩn nâng cao kết nối toàn cầu", diễn ra vào ngày 14/ 9 vừa qua tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Trung Quốc đã có bài phát biểu trước sự hiện diện của hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia, tổ chức quốc tế, cơ quan công quyền và doanh nghiệp. Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu chuẩn giúp Trung Quốc phục hồi sự tăng trưởng kinh tế trở lại.

Thúc đẩy vệc đổi mới được coi là một vấn đề quan trọng giúp sự phục hồi nền kinh tế thế giới bền vững hơn, và chính tiêu chuẩn là chìa khóa giúp củng cố sự đổi mới này thành năng suất thực tiễn. Ông Lý Khắc Cường cũng giải thích thêm về sự phát triển nhanh chóng của nền công nghệ hiện nay, cần phải đẩy nhanh việc thực hiện, xây dựng và sửa đổi các tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn chính là cơ sở cho tiến bộ công nghệ.

Trung Quốc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tiêu chuẩn là công cụ để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tăng trưởng ổn định. Chúng phản ánh khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và sức mạnh của một quốc gia. "Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực hết sức mình để áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào nền kinh tế", Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết. Tuy nhiên, để duy trì sự tăng trưởng kinh tế ổn định, hiện nay Trung Quốc cần phải tập trung vào cải cách và "thúc đẩy việc nâng cấp cơ cấu kinh tế".

Gần 6.000 cơ quan hành chính nhà nước đạt chuẩn ISO (VietQ.vn) - Qua gần tám năm triển khai thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 vào cơ quan hành chính nhà nước, đến nay đã có 5.824 cơ quan hành chính nhà nước được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 4.554 cơ quan hành chính nhà nước trong 63 tỉnh, thành phố và 1416 cơ quan thuộc 20 Bộ, ngành.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh ằng: "Hôm nay tôi ở đây, thay mặt chính phủ Trung Quốc để cam kết tiêu chuẩn hóa. Trung Quốc phải có can đảm để thực thi các tiêu chuẩn cao hơn. Vì nhu cầu tiêu dùng ngày càng trở nên đa dạng hơn, đặc biệt nhu cầu tiêu dùng cá nhân đang trở thành một xu hướng chính. Do đó, Trung Quốc cần phải sử dụng các tiêu chuẩn phù hợp để thúc đẩy nền sản xuất linh hoạt hơn.”

Ông Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu chuẩn trong việc giúp đỡ nâng cao năng xuất, đặc biệt ông gọi tiêu chuẩn chính là xương sống của nền kinh tế Trung Quốc.

“Tiêu chuẩn có tác động khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng mới và thúc đẩy hướng tới một nền kinh tế xanh. ISO chính là một 'quốc gia thống nhất của công nghệ", ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc tham gia tiêu chuẩn hóa nhiều hơn, ông kêu gọi những thành viên đang có mặt trong cuộc họp “hãy cùng nhau viết một "Bản nhạc của tiêu chuẩn, chỉ có hợp tác mới giúp các bên cùng có lợi và cùng đi tới thành công”.

Nhân sự kiện này, Thủ tưởng Trung Quốc cũng cho rằng, đây chính là thời gian thích hợp cho Trung Quốc cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý của mình. Vì vậy, cần phải có sự linh hoạt và tự chủ hơn trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn quốc tế. Thủ tướng Lý Khắc Cường kết thúc bài phát biểu của mình với 1 lời cam kết: Trung Quốc sẽ tiếp tục tiếp cận và tăng cường hợp tác với ISO và các thành viên của ISO trong thời gian tới.

Vụ chào bán chứng nhận ISO giá 25 triệu đồng: Cố tình xóa dấu vết?(VietQ.vn) - Lập website quảng cáo và chào bán các dịch vụ chứng nhận khống, khi bị phát hiện, lập tức dữ liệu website này xóa trắng nhằm xóa dấu vết.

Lê Xinh (theo ISO)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang