Thủ tướng Việt Nam-Nhật Bản lần đầu cùng tọa đàm với doanh nghiệp

authorHòa Dương 16:04 17/01/2017

(VietQ.vn) - Sáng 17/1, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì tọa đàm "Doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản".

Đây là lần đầu tiên hai Thủ tướng Việt-Nhật tham dự một cuộc tọa đàm doanh nghiệp (DN) của hai nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Thủ tướng Shinzo Abe và các tập đoàn, DN Nhật Bản tham dự tọa đàm trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển rất tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Nhật Bản là quốc gia tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam, quốc gia đầu tư nước ngoài đứng thứ 2, có lượng khách du lịch xếp thứ 3 và là đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam. Từ năm 2016, Việt Nam đã thu hút thêm 2 tỷ USD từ hoạt động đầu tư của các DN Nhật Bản, đưa tổng giá trị đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam đạt 42 tỷ USD. Nhật Bản đứng thứ 2 trong 142 quốc gia, nền kinh tế đầu tư FDI vào Việt Nam.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việt Nam mong Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam''. Ảnh: VGP

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việt Nam mong Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam". Ảnh: VGP

Trân trọng cảm ơn vai trò quan trọng của DN hai nước, Thủ tướng cho rằng chính đội ngũ này là những bông hoa đẹp, đóng góp quý báu vào việc tăng cường mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển bền vững, lâu dài Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng phân tích kết quả này có được cũng bởi lý do Việt Nam có một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng, hệ thống pháp luật tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài sản xuất, kinh doanh. Việt Nam cũng là quốc gia có kinh tế vĩ mô và chính trị xã hội ổn định; Chính phủ Việt Nam tích cực, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2017, Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu vào tốp đầu các quốc gia ASEAN về môi trường đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam mong Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, chứ không phải nước nào khác”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam mong muốn và khuyến khích DN Nhật Bản đầu tư gắn với tăng trưởng xanh, các dự án hợp tác phát triển công nghiệp hóa Việt Nam-Nhật Bản, phát triển hạ tầng chất lượng cao, dự án PPP, dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, du lịch; nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế tạo, đặc biệt là tham gia cổ phần hóa DN Nhà nước và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.

“Người Việt Nam, các DN Việt Nam rất tin tưởng sự trung thành, trung thực, tinh thần làm việc cần mẫn của người Nhật Bản. DN Việt Nam phấn khởi vì DN Nhật Bản làm ăn đứng đắn và tốt đẹp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định DN Nhật Bản luôn mong muốn đóng góp sự phát triển kinh tế Việt Nam qua chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực. Ảnh: VGP

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định DN Nhật Bản luôn mong muốn đóng góp sự phát triển kinh tế Việt Nam qua chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực. Ảnh: VGP

 

“Mùa xuân gắn liền với hình ảnh hoa đào khoe sắc ở cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam sắp được vinh dự lớn lần đầu tiên đón Nhật hoàng và Hoàng hậu thăm Việt Nam. Chúc Thủ tướng, người khách và người bạn thân thiết của Việt Nam và quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công”, Thủ tướng bày tỏ.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, trong chuyến thăm lần này, nhiều DN Nhật Bản có quan hệ sâu sắc với Việt Nam đi cùng. Từ sáng nay, cả đại diện Chính phủ và DN hai nước đã có cuộc thảo luận.

Nhắc lại kết quả của cuộc hội đàm ngày 16/1 giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, hai bên nhất trí mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo Thủ tướng Shinzo Abe, hiện ASEAN là trung tâm tăng trưởng của thế giới và Việt Nam nằm ở trung tâm đó. Hiện có hơn 1.600 DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn Việt Nam.

Phi hành gia cuối cùng từng đi bộ trên Mặt Trăng qua đời(VietQ.vn) - Ông từng là chỉ huy trưởng trên con tàu vũ trụ Apollo 17 và cũng là người cuối cùng đặt dấu chân trên Mặt Trăng vào năm 1972.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đánh giá cao các DN Nhật Bản đã đóng góp với tiến trình phát triển của Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư, tạo việc làm, chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, quan tâm, lắng nghe các DN Nhật Bản, với thế mạnh về công nghệ cao, nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Abe khẳng định DN Nhật Bản luôn mong muốn đóng góp sự phát triển kinh tế Việt Nam qua chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực; bày tỏ tin tưởng các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài, vững chắc, hợp tác tích cực hơn nữa với các đối tác của Việt Nam.

“Chính phủ và DN tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam”, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang