Thủ tướng Ý: Trừng phạt Nga là ‘tội ác về văn hóa cũng như chính trị’

author 16:50 02/07/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã đưa ra những nhận định của mình đối với việc trừng phạt Nga trong bài phát biểu tại Berlin, Đức hôm 1/7.

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin theo RIA Novosti, Thủ tướng Ý Renzi nói: “Đó là một sai lầm khi Châu Âu liên tục có các biện pháp chống lại Nga. Tôi không thể tưởng tượng được rằng EU có thể phát triển theo mô hình chống Nga. Thật sự là một sai lầm trong lịch sử”.

Ông nhận định các nước Đông Âu không nên xem châu Âu như một lực lượng có thể giúp đối đầu với Nga. Theo ông Matteo Renzi, Moscow vẫn là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. EU nên suy nghĩ đến cuộc chiến chống khủng bố và sự đóng góp to lớn của Nga trong cuộc chiến này.

Thủ tướng Ý cũng nhấn mạnh rằng, các chính sách chính trị nhằm trừng phạt Nga là một “tội ác về văn hóa” cũng như là “chính trị”.

Thủ tướng Ý đã lên tiếng chỉ trích các chính sách trừng phạt Nga của EU

Thủ tướng Ý đã lên tiếng chỉ trích các chính sách trừng phạt Nga của EU

Thủ tướng Renzi cũng đề cập tới chính trị nội bộ của châu Âu và kêu gọi một phương án khác để giải quyết tình trạng khủng hoảng thay vì các biện pháp thiếu trách nhiệm và thắt lưng buộc bụng như hiện giờ, báo Infonet cho hay. Ngoài ra, ông Renzi cũng nói thêm rằng Nga cần phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Renzi cũng đưa ra một tầm nhìn kinh tế mới, thúc đẩy tăng trưởng của Eurozone (Khu vực đồng tiền chung châu Âu). “Chúng ta phải có can đảm để thừa nhận rằng, chính sách “thắt lưng buộc bụng” đã không làm việc hiệu quả. Nó có thể có lợi cho Đức, nhưng không có tác dụng đối với toàn liên minh”.

Ngày 10/6 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm một ngày tới Ý, ông Putin đã gặp gỡ với Thủ tướng Renzi, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang