Thủ tướng Chính phủ yêu cầu siết chặt quản lý kinh doanh đa cấp

author 18:00 02/11/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị 30/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thuộc thẩm quyền quản lý do pháp luật quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.

 "Bộ sậu" lãnh đạo Công ty Liên Kết Việt tại lễ đón nhận Bằng khen giả (trùm lừa đảo Chủ tịch HĐQT Lê Xuân Giang thứ 2 bên trái) từng tổ chức lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng của người dân thông qua hoạt động kinh doanh đa cấp

 

Bộ Tài chính công khai thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn toàn quốc.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm trong quá trình sản xuất, gia công, sang chai, chiết xuất, đóng gói, nhập khẩu kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo đối với các sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định, đặc biệt chú trọng vào sản phẩm phân bón.

Phạt Absonutrix Việt Nam 350 triệu đồng và thu hồi GCN hoạt động đa cấp(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh vừa phát đi thông báo xử phạt và rút giấy phép hoạt động trên toàn quốc hàng loạt doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung quy định về xử lý hình sự đối với hoạt động của các doanh nghiệp sử dụng mô hình đa cấp để kinh doanh trái phép.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 29 Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014. Phong tỏa tài khoản, kịp thời ngăn chặn tổ chức, cá nhân liên quan tẩu tán tài sản, tạo thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản phạm tội trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

 Hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng, lừa đảo khiến dư luận bức xúc (ảnh minh họa)

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng các cấp tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xác minh, điều tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với mọi loại hình như dịch vụ và các hình thức kinh doanh đa cấp trái pháp luật khác trên địa bàn, trong đó chú trọng vào các hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo.

Được biết, hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp được chính thức thừa nhận tại Việt Nam từ năm 2005. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự biến tướng của kinh doanh đa cấp đang gây khó khăn cho công tác quản lý của Nhà nước và gây thiệt hại về tài sản cho người dân, gây hoang mang dư luận.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang