Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giải trình về 'tour 0 đồng'

author 15:15 18/05/2018

Trong cuộc làm việc với Bộ VH-TT-DL ngày 18-5, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu Bộ VH-TT-DL giải trình về những vấn đề liên quan đến ngành du lịch, trong đó có tình trạng "tour du lịch 0 đồng" quay trở lại.

Sáng 18-5, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Khách Trung Quốc tới Việt Nam từ cửa khẩu Móng Cái.

Một trong những nội dung Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL giải trình là những vấn đề liên quan đến ngành du lịch, trong đó có tình trạng "tour du lịch 0 đồng" đã quay trở lại, cách quản lý như thế nào. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề, đối với các tour 0 đồng thì phải xử lý như thế nào khi qua cửa khẩu Việt Nam là khách Trung Quốc, bán hàng Trung Quốc, đề tiếng Trung Quốc, tiền Trung Quốc? "Quy trình của họ khép kín, bên ta không thu lại được gì. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nên tìm hướng xử lý như thế nào đối với vấn đề này"- Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Về hướng dẫn viên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng các công ty du lịch thuê hướng dẫn viên nước ngoài, nhưng khi kiểm tra lại có người Việt đứng sau. "Họ bịa đặt, làm méo mó lịch sử khiến dư luận rất băn khoăn"- Bộ trưởng cho hay.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn thừa nhận ngành du lịch thời gian qua có nhiều vấn đề được quan tâm như tour 0 đồng, vấn đề hướng dẫn viên hay gần đây là khách du lịch mặc áo có hình lưỡi bò vào Việt Nam. "Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ xử lý kịp thời" - ông Tuấn nói. Cũng theo người đứng đầu Tổng cục Du lịch, tinh thần xử lý việc này là kịp thời nhưng phải mềm dẻo. Không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng như những thị trường trên thế giới.

Nói về tour 0 đồng, ông Tuấn cho rằng bản chất nằm ở các cửa hàng có dấu hiệu lừa đảo. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở địa phương phải vào cuộc quyết liệt. "Thực ra là có dấu hiệu làm ngơ đi, và tại sao làm ngơ đi thì chúng tôi cho rằng đang có động cơ phía sau" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện giải thích thêm tour 0 đồng thực chất du khách vào Việt Nam vẫn phải trả tiền đi lại, khách sạn, ăn vẫn trả tiền cho dân mình, đi tham quan cũng phải có vé. Còn trả tiền ít hay nhiều tuỳ thuộc vào khả năng của khách. Bộ trưởng Thiện cũng cho rằng nhiệm vụ của ngành du lịch là đưa khách vào, còn khách mua hàng thế nào, mua ở đâu, giá cả thế nào, có trốn thuế không là thuộc quản lý thị trường, thuế, họ mua bán ngoại tệ thì do ngân hàng quản lý.

Bộ trưởng Thiện khẳng định: "Nếu không giải quyết chỗ này thì chúng ta chỉ có nói mãi không giải quyết được gì. Chúng tôi đề nghị Tổ trưởng Công tác báo cáo lên Thủ tướng là để giải quyết việc này thì phải ngành thuế, quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương xử lý, còn ngành du lịch không xử lý được".

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang