Thủ tướng yêu cầu minh bạch yếu tố hình thành giá điện, xăng dầu

author 07:15 11/01/2014

Đảm bảo cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu như điện, than, xăng dầu, đi liền với giá thị trường. Xăng dầu không bù lỗ nữa, nhưng phải công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, giai đoạn 2011- 2013 và kế hoạch 2 năm tới của ngành.

Công khai toàn bộ các yếu tố hình thành giá điện, xăng dầu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nào cũng có thể tiếp cận được; chống hàng giả, hàng lậu để bảo vệ sản xuất trong nước; tiếp tục cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, chỉ giữ lại những ngành nghề quan trọng; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất… là những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với ngành Công Thương.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, năm 2013 nền kinh tế đã đạt được những kết quả quan trọng, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Sản xuất công nghiệp năm 2013 có sự phục hồi, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Ước chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 5,9%, cao hơn mức tăng trưởng của 2012.

Xuất khẩu tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng cao hơn kế hoạch, đạt 132,17 tỷ USD, vượt 5,4% so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Năm nay nước ta tiếp tục xuất siêu khoảng 863 triệu USD. Chỉ số tồn kho hàng hóa giảm, càng về cuối năm, nền kinh tế càng có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, vấn đề minh bạch đã được Thủ tướng nhắc nhở Bộ Công Thương phải chấn chỉnh trong thời gian tới. "Đảm bảo cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu như điện, than, xăng dầu, đi liền với giá thị trường. Xăng dầu không bù lỗ nữa, nhưng phải công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá. Tôi yêu cầu anh Hoàng (Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - PV) bằng cách nào đó để các yếu tố hình thành giá nhập, giá bán phải công khai hết. Phương tiện thông tin có hết, đưa lên truyền hình, điện thoại di động, ai bật lên cũng biết giá xăng dầu bao nhiêu tiền, yếu tố hình thành giá như thế nào, lợi nhuận ra sao" - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng bày tỏ quan ngại về tình hình cung ứng điện những năm tới. "Miền Bắc, miền Trung thừa điện rồi, nhưng miền Nam lại thiếu. Tôi rất sốt ruột. Cuối 2016, đầu 2017 thiếu điện miền Nam. Nói cho nhiều nào tái cơ cấu, đi lên nước công nghiệp hiện đại, nhưng thiếu điện thì nói gì".

Ngoài yêu cầu đảm bảo tốt việc thực hiện quy hoạch điện VII để đảm bảo cung cấp điện cho đất nước, Thủ tướng chỉ đạo không thể giữ giá điện thấp, nhưng phải hết sức công khai, minh bạch yếu tố hình thành giá trên các phương tiện thông tin đại chúng mà người dân nào muốn cũng tiếp cận được.

Về công tác quản lý, Thủ tướng nhắc nhở nên giảm bớt vừa chiến lược, vừa quy hoạch, vì vừa mất thời gian, vừa tốn kém quá nhiều.

"Tôi nghe các đồng chí nói chiến lược ôtô, cũng không khác quy hoạch mấy, cũng là thực trạng, mục tiêu, giải pháp… mà tốn thời gian quá dài. Quản lý nhiều ngành phải có quy hoạch, định hướng nhưng phải gắn với thị trường… Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đưa khoa học công nghệ vào, mở rộng thị trường, vốn, các bộ bàn bạc để tạo cơ chế cho vay vốn tái canh cà phê, nhà ở xã hội…"

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang