Thú vị cỗ máy nhận diện cơ thể, 'đọc' được cảm xúc

author 16:10 08/10/2015

Không ít người cảm thấy ngạc nhiên trước một thiết bị cảm ứng có thể hoạt động mà người dùng không cần chạm vào màn hình, thậm chí còn "đọc" được cảm xúc của người tương tác để trở thành công cụ đắc lực cho marketing kinh doanh.

Tại Hội chợ Techmart 2015, bất kỳ một khách tham quan nào khi đi qua gian trưng bày của Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa - Bộ công thương (VIELINA) cũng đều "giật mình" khi được chào hỏi vô cùng lịch sự bởi một... cỗ máy.

Vô cùng ngạc nhiên và bị cuốn hút từ cái nhìn đầu tiên, dường như sự chú ý của khách tham quan hội chợ đều tập trung hết về cỗ máy lạ kỳ này.

Cỗ máy có tên là "Máy marketing cảm xúc GDS", với khả năng tương tác với con người cực cao, khi chỉ cần dừng lại ở khoảng cách xa hơn 2 mét, người ta vẫn có thể điều khiển tay và toàn bộ cơ thể để tương tác với máy mà không cần phải chạm vào màn hình, như chơi game, xem video, mua sắm trực tuyến, thử quần áo ảo hay chụp ảnh thay nền...

Khách hàng chơi game trên máy marketing cảm xúc tại gian hàng Techmart 2015 

Nếu không biết và chỉ nhìn bề ngoài thì thiết bị này trông không khác gì một màn hình LED dùng để phát quảng cáo Full HD. Nhưng khi có người đi qua và dừng trước màn hình, lập tức thiết bị sẽ tương tác với khách hàng ở chế độ tra cứu thông tin bằng công nghệ nhận dạng cử chỉ không phải chạm vào màn hình. 

Máy marketing cảm xúc GDS có thể đáp ứng ngay các yêu cầu của khách hàng như thông tin thời tiết, thời sự, tỷ giá ngoại tệ, chỉ đường, hướng dẫn giới thiệu các nhà hàng, cửa hàng trong trung tâm thương mại, quảng cáo hiển thị các chương trình khuyến mại của các nhà hàng, cửa hiệu... Thậm chí, máy có thể chụp ảnh khách hàng thay nền ảnh bất kỳ và truyền ảnh về điện thoại di động cá nhân chỉ sau vài giây. Sau phiên làm việc, màn hình lại trở về phát quảng cáo bình thường. 

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Điện tử Tin học Tự động hóa, Bộ Công thương, "cha đẻ" của thiết bị này cho biết: Máy marketing cảm xúc GDS có sự khác biệt bởi công nghệ tương tác theo cơ thể người từ xa không cần chạm vào màn hình. 

GDS sở hữu các công nghệ mới nhất kết hợp giữa thế giới ảo và thật (thực tại nâng cao – hay Augmented Reality), mô hình 3D sống động, tương tác nhập vai, truyền thông điệp tới từng khách hàng riêng biệt. Ngoài ra, máy còn có thể phân tích, thống kê được số lượng và hành vi của người xem tương tác trên từng nội dung trình chiếu.

Từ ý tưởng sáng tạo đến sản phẩm thực tế

Câu chuyện về máy marketing cảm xúc GDS bắt đầu từ năm 2011, trong một chuyến đi công tác dài ngày tại Mỹ, rời xa các công việc bận rộn hàng ngày và được tiếp xúc với các luồng ý tưởng sáng tạo mới mẻ, PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng đã nghĩ đến các ý tưởng áp dụng các công nghệ lưới điện thông minh (Smart Grid) tại Việt nam. 

Một ý tưởng vụt xuất hiện về việc phân tích khả năng tiết kiệm năng lượng của người dùng khi nhìn thấy được lượng phát thải CO2 ra môi trường do việc sử dụng năng lượng của mình. Từ đó nảy ra một nhu cầu về phát triển một hệ thống quảng bá số (tiếng Anh: Digital Signage) có kết nối hệ thống đo đếm năng lượng. 

Về nước, với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực đa phương tiện, anh đã bắt tay ngay vào phát triển ý tưởng và sản phẩm thử nghiệm được mang tên Green Digital Signage (GDS) với mong muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống biến đổi khí hậu. 

Được Viện hỗ trợ một phần kinh phí thông qua một đề tài cấp cơ sở, anh đã cùng các cán bộ của Viện phát triển một mẫu sản phẩm dựa trên công nghệ thị giác máy tính và cơ điện tử. Thiết bị phiên bản đầu trông như một chiếc Smart Phone khổng lồ với chiều cao 1,8 mét, có khả năng tự động xoay thích ứng với nội dung hiển thị trên màn hình. Bước đầu, thiết bị được đặt tại sảnh tầng 2 tòa nhà của Viện, để hàng ngày cán bộ, đồng nghiệp qua lại, cùng sử dụng máy và có những góp ý cho sản phẩm.

Để phát triển và ứng dụng rộng rãi sản phẩm trên thị trường, anh đã tổ chức một số hội thảo nhỏ giới thiệu sản phẩm, tuy nhiên, đây là lĩnh vực không chuyên của các nhà khoa học nên sản phẩm chưa được nhiều khách hàng biết tới. 

Đầu năm 2012, trong một buổi Hội thảo, ông Hùng đã trò chuyện với nhà doanh nghiệp trẻ Nguyễn Thành Công, giám đốc công ty CMT Solution (nay là LC Tech Vietnam), là người có cùng đam mê và mong muốn phát triển kinh doanh các sản phẩm đa phương tiện. 

Từ đó, sản phẩm GDS được điều chỉnh hoàn thiện theo hướng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, đem lại sự hứng thú cho người sử dụng và được quảng bá rộng rãi trên thị trường thông qua các buổi demo sản phẩm với rất nhiều khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, ngân hàng, thời trang, chuỗi bán lẻ, giáo dục…

Ý nghĩa của cỗ máy "marketing cảm xúc"

Qua hơn 2 năm không ngừng cọ sát thị trường, cải tiến và nâng cấp qua gần chục phiên bản, sản phẩm đã bắt đầu có những thành công đầu tiên trên thị trường. Tháng 3 năm 2014, lần đầu tiên xuất hiện tại hội thảo 200 thương hiệu mạnh Việt Nam, với khả năng chụp ảnh thay nền để quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp. 

Với khả năng tạo cảm xúc tích cực cho người sử dụng, máy GDS rất phù hợp cho một khái niệm mới trong marketing hiện đại gọi là "marketing cảm xúc", và từ đó "Máy marketing cảm xúc" đã trở thành tên thương hiệu của sản phẩm GDS.  

Điểm độc đáo của máy Marketing cảm xúc GDS là khả năng nhận diện cơ thể, đếm được số người và hành động của họ trước màn hình để đưa ra những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm và vị trí thích hợp. 

Ví dụ như khi hai bạn trẻ đứng hôn nhau trước màn hình đúng ngày Valentine, máy có thể đưa ra một thông điệp trên màn hình hay tặng một món quà. Đó chính là sự tinh tế của chiến lược marketing cảm xúc, vốn được các tập đoàn lớn như Coca-Cola đang áp dụng rất hiệu quả. 

Đặc biệt hơn là khi triển khai tại các địa điểm công cộng, thiết bị hoạt động 24/7 và khách hàng không phải chạm vào thiết bị mà vẫn lấy được thông tin mình cần. Sản phẩm còn có khả năng tự động đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ hiển thị trên màn hình và đưa ra các báo cáo tổng hợp cho nhà cung cấp để đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp.

Theo PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, đến nay, sản phẩm GDS đã phát triển thêm nhiều tính năng và ứng dụng vượt trội như: Chụp ảnh thay nền và kết nối mạng xã hội, trò chơi thực tại nâng cao nhúng người thực vào môi trường ảo của đồ họa máy tính, các game tương tác 3D, thiết kế căn hộ chung cư, biệt thự ảo 3D, mô hình tòa nhà thương mại 3D, bảo tàng ảo, tập vật lý trị liệu, karaoke nhập vai, mô phỏng các dịch vụ ngân hàng, dạy học các môn địa lý, sinh vật, v.v..

Các ứng dụng này có thể sử dụng hiệu quả và linh hoạt trong các lĩnh vực thời trang, bất động sản, ngân hàng, y tế, giáo dục thậm chí tích hợp với các hệ thống nhà thông minh.

PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng nhấn mạnh: “Máy marketing cảm xúc GDS là một sản phẩm KHCN được phát triển xuất phát từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp về chiến lược marketing hiện đại. Vì vậy nó sẽ đem lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp muốn tạo đột phá bằng việc tạo sự khác biệt kết hợp với khả năng sáng tạo”.

Theo VTC New


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang