'Thú vị' loại ớt bé như hạt đậu giá nửa tỷ một cân

author 17:54 28/09/2016

Những quả ớt Aji Charapita chỉ có kích cỡ bằng một hạt đậu, nhưng giá của nó thì không nhỏ chút nào.

Ớt Aji Charapita

Có nguồn gốc từ những cánh rừng ở phía bắc Peru, Aji Charapita được biết tới như một loài ớt dại và gần đây mới được đem về trồng cho mục đích thương mại.

Khi ăn sống, những quả ớt nhỏ xíu này có vị trái cây rất mạnh, mang tới hương vị nhiệt đới cho các món salsas và nước sốt. Tuy nhiên, chúng hầu hết được sử dụng ở dạng bột để làm gia vị trong các món ăn khác nhau.

Mặc dù chưa phổ biến ở các quốc gia phương Tây, ớt Aji Charapita vẫn được những người nghiện ớt và các đầu bếp của các khách sạn 5 sao thèm muốn.

Không dễ gì để mua được một vài quả ớt Aji Charapita, vì hai lý do. Thứ nhất, rất khó để kiếm nguồn cung cấp ở ngoài Peru, trừ khi mua hạt giống trên mạng và tự trồng. Thứ hai là ngay cả khi tìm được người bán, giá của nó cũng khiến bạn e ngại.

Được mệnh danh là “mẹ của các loài ớt”, Aji Charapita có giá thấp nhất là 25.000USD (gần 560 triệu đồng)/kg và khiến nó trở thành loại ớt đắt nhất thế giới, cũng như là một trong những gia vị đắt đỏ nhất, bên cạnh vani và nghệ tây.

Với độ cay từ 30.000-50.000 đơn vị Scolville, ớt Aji Charapita cay gấp từ 4-20 lần so với ớt lửa jalapeño và có thể thiêu thủng lưỡi của bạn.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang