Thừa kế vốn góp người khác trong DN như thế nào?

author 13:16 26/06/2013

(VietQ.vn) - Theo quy định công ty phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đăng ký thay đổi thành viên.

Hỏi: Cha tôi là thành viên của một công ty TNHH với số vốn góp vào công ty là tương đương 63% vốn điều lệ của công ty, nhưng vừa đột ngột qua đời (không để lại di chúc). Cha tôi qua đời nay còn mẹ và hai con là tôi và em gái tôi, ông bà nội tôi đã mất từ lâu. Xin hỏi, chúng tôi có thể trở thành thành viên của công ty với tư cách là người thừa kế được không, thủ tục như thế nào? (Nguyễn Tiến Minh, Quế Sơn, Quảng Nam) 
 
Trả lời: Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định về việc xử lý phần vốn góp trong trường hợp thành viên là cá nhân chết, thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty. Cha của anh chết không để lại di chúc nên di sản được chia theo pháp luật.
 
Theo Điều 676 Bộ luật Dân sự thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
 
Như vậy, với trường hợp anh nêu, mẹ anh, anh và em gái anh sẽ trở thành thành viên của công ty khi nhận thừa kế theo pháp luật tài sản là phần vốn góp của cha anh. 
 
Tuy nhiên, để xác định các đồng thừa kế và phần vốn góp thuộc quyền sở hữu của những người thừa kế, thì đại diện những người thừa kế phải tiến hành làm thủ tục khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản theo quy định của pháp luật. Sau đó, những người thừa kế liên hệ với công ty để làm thủ tục thay đổi thành viên.
 
Theo quy định công ty phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đăng ký thay đổi thành viên. 
 
Trường người thừa kế không muốn trở thành thành viên của công ty thì phần vốn góp đó có thể được công ty mua lại hoặc chuyển nhượng, tặng cho cho người khác theo quy định tại các Điều 43, 44, 45 Luật Doanh nghiệp.
 
Đối với trường hợp chuyển nhượng lại phần vốn góp của mình cho người khác, thì người chuyển nhượng phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện; và chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chào bán.
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang