Thừa khẩu trang do sản xuất ồ ạt

author 05:54 17/03/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng các ca nhiễm Covid-19 đang giảm dần trong khi đó các công xưởng tại Trung Quốc lại tăng hoạt động sản xuất khẩu trang lên gấp 6 lần, dẫn đến việc đất nước này lâm vào cảnh thừa sản phẩm quá mức.

Theo South China Morning Post, trước khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc chiếm 50% nguồn cung khẩu trang thế giới với năng suất 20 triệu chiếc mỗi ngày. Con số này đã tăng lên tới 116 triệu vào ngày 29/2, theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc.

Nhà phân tích Gao Shen ở Thượng Hải dự báo trong năm 2020, Trung Quốc sẽ sản xuất số lượng khẩu trang lớn gấp 10 lần năm 2019. "Tình trạng thừa sẽ xảy ra. Tỷ lệ lợi nhuận của ngành này rất thấp và nhu cầu sẽ rơi tự do sau khi dịch bệnh được kiềm chế", ông khẳng định.

Dịch virus corona chủng mới có nguồn gốc từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã kéo 3.000 doanh nghiệp gia nhập ngành sản xuất khẩu trang. Trước đó, nước này đã có 4.000 doanh nghiệp sản xuất 4,2 tỷ chiếc khẩu trang hồi năm 2019.

Công nhân tại một dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế ở Trung Quốc 

Trong số các gương mặt mới có những ông lớn trong ngành sản xuất như các đại gia xe hơi BYD và SAIC-GM-Wending, hãng công nghệ Foxconn Technology và nhà sản xuất dầu khí Sinopec.

Chủ tịch BYD Wang Chuanfu xây dựng một nhà máy với dây chuyền sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới ở Thâm Quyến, dự kiến đạt công suất 5 triệu khẩu trang mỗi ngày.

SAIC-GM-Wending - nhà sản xuất ô tô liên doanh được thành lập bởi General Motors tại Trung Quốc - thông báo sẽ thiết lập 14 dây chuyền sản xuất với mục tiêu 1,7 triệu khẩu trang/ngày.

Foxconn - nhà sản xuất, lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple tại Trung Quốc - bắt đầu thử nghiệm sản xuất khẩu trang tại nhà máy Longhua Park ở Thâm Quyến và dự kiến sản xuất 2 triệu khẩu trang mỗi ngày vào cuối tháng 2/2020.

 Hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc tham gia sản xuất khẩu trang. 

Thời gian gần đây, các trường hợp lây nhiễm ở Trung Quốc đại lục có chiều hướng giảm tốc trong khi tốc độ lây lan ở châu Âu và Mỹ tăng lên nhanh chóng.

“Trung Quốc có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu lượng khẩu trang dư thừa khi virus corona chủng mới lây lan ở nước ngoài”, nhà phân tích Gao Shen cho biết. “Câu hỏi là dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu trên toàn thế giới”.

Thông thường, giá một chiếc khẩu trang y tế tại Trung Quốc vào khoảng 0,46 NDT (6,6 cent Mỹ). Giá tăng vọt lên 5 NDT/chiếc tại nước này vào cuối tháng 1. Với các nhà sản xuất, lợi nhuận từ mỗi chiếc khẩu trang chỉ đạt 0,005 NDT.

Bảo Linh

Robot dạng tủ lạnh mini có thể tiêu diệt virus SARS-coV-2(VietQ.vn) - Các nhà chức trách Hong Kong đã đưa loại robot dạng tủ lạnh mini làm nhiệm vụ khử trùng trên các toa tàu điện ngầm. Theo đó, robot này có khả năng tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn, trong đó có virus SARS-coV-2.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang