Thức ăn sẵn hay thức ăn siêu bẩn?

author 06:43 20/10/2014

(VietQ.vn) – Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người tiêu dùng thường lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian nhưng không ai biết đằng sau vẻ ngoài tươi ngon là quy trình chế biến siêu bẩn.

Cua xay, thịt lợn băm sẵn siêu bẩn

Tại các chợ ở Hà Nội, nhằm chiều khách, hầu hết các tiểu thương đều mổ cá, moi ruột sẵn hoặc xay thịt, cua sẵn.Tuy nhiên, cách sơ chế này đều không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

Những miếng thịt bám đầy bụi, những con cua chỉ được rửa qua loa rồi cho vào máy xay, hay sơ chế cá ngay trên nền bê tông hoặc trên chiếc bao tải rách...

Thức ăn sẵn siêu bẩn bán tại nhiều chợ

Thức ăn sẵn thường trải qua quá trình chế biến siêu bẩn. Ảnh minh họa

Quan sát một quầy bán cua trong chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), thấy cua sống và cua chết thả lẫn trong chậu. Khi khách chọn hàng xong, người bán xóc qua 1 lần rồi gạn bỏ nước, rồi nhanh chóng bóc mai, lấy gạch và cho vào máy xay.

 Khi có khách hàng khó tính phàn nàn về cách sơ chế thì người bán nhanh miệng nịnh: “Em xóc sạch với nước rồi, chứ làm bẩn, về ăn thấy sạn là biết ngay”.

Đã có không ít trường hợp ngộ độc thực phẩm do ăn thức ăn không hợp vệ sinh mua ở chợ, sẽ bị đau bụng, rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí nếu không cấp cứu kịp thời có nguy cơ tử vong. Đó còn chưa kể rất khó có điều kiện biết được nguồn gốc của các loại thực phẩm.

Tiết bẩn lẫn lông và tạp chất

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TPHCM đã phát hiện xe BS 54-Y5 1648 chở hơn 300kg lòng, huyết vịt không có giấy kiểm dịch. Qua kiểm tra, phát hiện một lượng lớn lòng và cuống họng vịt bốc mùi, lẫn nhiều phân và lông.Ngoài ra, trên xe còn có 2 thùng huyết vịt đã luộc chín lẫn nhiều lông và tạp chất.

Thức ăn sẵn siêu bẩn liên tục bị phát giác

Thức ăn sẵn siêu bẩn liên tục bị các cơ quan chức năng phát giác. Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TPHCM cũng đã phát hiện một điểm sản xuất tiết lợn luộc bẩn tại 174B/6B ấp 2, xã An Phú Tây.Cơ sở này đã gom tiết lợn không rõ nguồn gốc rồi luộc lên bằng phương pháp thủ công, không bảo đảm vệ sinh.

Thành phẩm sau khi luộc được đổ trực tiếp xuống nền nhà dơ bẩn. Khi vớt một mẫu tiết lợn đã qua sơ chế, bằng mắt thường quan sát trực quan cũng dễ dàng nhận thấy tiết đã chuyển sang màu xanh đen, ôi thiu, biến chất...

Chế biến nem tai, giò tai trong nhà vệ sinh

Trong một lần đi thực tế tại khu vực chợ cóc, chợ tạm tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai (Hà Nội), PV có dịp tiếp cận một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ bên trong lúc nào cũng đóng kín cửa, xung quanh ướt lép nhép, đủ các mùi chua nồng, thum thủm bốc ra từ những chiếc tai lợn, bao tải da gà, rác rưởi...

Đáng sợ hơn, nguyên liệu được ném lăn lóc trong nhà vệ sinh xập xệ, bẩn thỉu.Trong nhà vệ sinh cáu bẩn, hoen ố, nồng nặc mùi khai là những túi nilon tai lợn đóng đá tích trữ cả tháng đã chuyển màu, vứt lăn lóc dưới nền và trên nắp bồn cầu.

Thức ăn sẵn còn được chế biến trong nhà vệ sinh

Thức ăn sẵn siêu bẩn đem lại mối nguy hại lớn với sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Nước nóng từ chiếc vòi hoa sen được xả lênh láng, bốc khói mịt mù để khối tai lợn nhanh tan đá, kịp có nguyên liệu làm hàng.Những chiếc tai lợn còn nguyên lông từng mảng, ghét cáu bẩn còn nguyên trong hốc tai được xả qua với nước rồi cho vào máy xay ở chế độ miếng mỏng, dẹt (làm nem tai), sợi dài (làm giò tai).

Bọc da gà mua từ các chợ đầu mối tích trữ dùng dần đã chuyển màu, miếng vàng, miếng trắng nhợt nhạt. Sau đó vẫn công thức “xả nước một lần”, nước sủi bọt, da còn nguyên những chiếc lông măng, cục u, cục tật, tảng mỡ bèo nhèo, ruột, cuống họng... được vớt vào rổ, chờ khô nước rồi đổ vào máy xay nhuyễn.

Bên cạnh đó, phụ gia, hóa chất, gia vị dùng cho việc chế biến, xử lý nguyên liệu được đựng dồn trong một chiếc tủ nhỏ, tất cả đều bọc trong túi nilon hoặc hộp nhựa. 

Thái Hà (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang