Thức bạc mặt canh mai Tết

author 07:28 21/01/2016

Những gốc mai uốn lượn sau nhiều năm chăm bón được canh chừng kỹ lưỡng khi đem ra vỉa hè bày bán trong dịp Tết

Dù Tết Bính Thân 2016 còn hơn 2 tuần nữa mới đến song dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua khu vực làng mai Thủ Đức, TP HCM), mai vàng đã chật kín vỉa hè từ nhiều ngày nay. Do những gốc mai được bày bán đều thuộc dạng đắt tiền, có những chậu hơn chục triệu đồng nên nhà vườn phải cho thợ canh ngày đêm.

Những hình ảnh “màn trời chiếu đất” đã không còn quá xa lạ với những người kinh doanh mai Tết. Từ việc cuộn tròn trên võng, đánh giấc ngay trên chiếc xe thồ hay nằm thẳng ra vỉa hè cũng chỉ để coi chừng, tránh việc bị “đạo chích” ghé thăm.

Một người canh mai thuê đang làm nhiệm vụ

Anh Chí Công (chủ vườn mai Chí Công, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), có hơn trăm gốc mai lớn nhỏ vừa được vận chuyển từ vườn ra mặt đường Phạm Văn Đồng, cho biết người trồng mai ở Thủ Đức cả năm chỉ trông chờ vào những ngày này để kiếm tiền. Nếu như tiền mặt bằng đã ngốn từ 10 triệu đến 20 triệu đồng thì việc mai bị hỏng hoặc bị trộm bứng đi thì coi như công cốc.

Chủ vườn thì đau đầu tính toán, người làm công lại mất ngủ, mỗi người mỗi cảnh. Anh Minh Đức (36 tuổi), được nhà vườn Chí Công thuê để coi chừng mai, chia sẻ: “Nghề này kiếm ra tiền nhưng mất sức lắm. Một đêm 2 người  chia ca nhau ngủ nhưng sáng ra vẫn khá mệt mỏi”.

Dù đề cao cảnh giác nhưng anh Minh (28 tuổi, quê Đồng Tháp, cùng canh mai với anh Đức) cho hay vừa bị trộm 2 gốc mai ngay ngày đầu chuyển ra, trị giá không dưới 10 triệu đồng do là mai ghép và được trồng đã hơn 5 năm. “Không biết ông chủ giải quyết sao!” - anh Minh lo lắng.

Theo anh Minh, “mai tặc” thường nhắm đến những cây mai bonsai có kích thước vừa phải nhưng được trồng lâu năm vì bán được giá. Những cây mai này, dù được trồng trong chậu nhưng đất lại khá xốp nên chỉ cần nhấc bổng thì cây mai đã nằm gọn trên tay.

“Để an toàn, chủ vườn thường lựa chọn điểm đặt mai ở nơi sáng sủa, đông người qua lại. Mỗi điểm tập kết sẽ có từ 2 đến 4 người canh chừng. Ban ngày, họ phụ chăm sóc mai, đêm đến thì tụ tập nói chuyện hay chia ca ngủ để dễ bề trông nom. Chỗ ngủ của những người thợ canh mai cũng đa dạng trên mọi địa hình. Với những người canh mai thuê, có chỗ tựa lưng đã là điều hạnh phúc nhất rồi!” - anh Minh nói.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang