Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo

author 10:46 09/03/2020

(VietQ.vn) - Nhiệm vụ KH&CN “Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo năm 2018” do Trung tâm Chuyển giao công nghệ Việt - Đức (Trung tâm) thực hiện triển khai hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp cơ khí chế tạo và tạo sự chuyển biến nhất định về quản lý năng suất, chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp.

Cở sở áp dụng  ISO 3834 vào sản xuất

Các nhà máy, công ty, tổng công ty trong nghành cơ khí chế tạo tại Việt Nam hoặc toàn bộ hoặc một phần sản phẩm được sản xuất, chế tạo liên quan đến quá trình hàn. Các sản phẩm hàn được giám sát ít nhất theo Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các hợp đồng đủ lớn hoặc sản phẩm đòi hỏi chất lượng, an toàn, phía chủ đầu tư luôn yêu cầu cần có quá trình quản lý, kiểm soát đầy đủ hơn.

Khi đó việc áp dụng bộ Tiêu chuẩn ISO 3834 – Yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại là không thể thiếu. Ở các nước phát triển, việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 3834 cho quản lý sản phẩm hàn tại các doanh nghiệp cơ khí chế tạo là điều kiện cần và đủ để đáp ứng các yêu cầu đơn hàng và yêu cầu pháp luật. Bởi vậy, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam triển khai áp dụng Tiêu chuẩn ISO 3834 là yêu cầu khách quan, cần thiết.

ISO 3834 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn. ISO 3834 thường được sử dụng như những yêu cầu của sản phẩm, được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp hàn nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng. Như chúng ta đã biết, hàn là quá trình được sử dụng thường xuyên và phổ biến. Các quá trình hàn có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm và an toàn cho người và công trình. Vì vậy phải đảm bảo rằng các quá trình này được thực hiện một cách có hiệu quả và tất cả các công đoạn được kiểm soát một cách thích đáng... Đó là lí do vì sao những doanh nghiệp được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường.

Biểu đồ so sánh sự phân bổ của các doanh nghiệp được lựa chọn 

 

Nhiệm vụ “Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo năm 2018”, mã số 03.94/DA2-2018 tập trung hỗ trợ nhân rộng áp dụng tiêu chuẩn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo, nhằm tạo bước chuyển biến về nhận thức, phương pháp quản lý, giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả, năng suất chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất cơ khí, tạo vị thế trong và ngoài nước.

Đây là nhiệm vụ KH&CN có tính triển khai, ứng dụng tại hiện trường doanh nghiệp. Nhiệm vụ đã xây dựng được bộ tiêu chí khảo sát lựa chọn doanh nghiệp phù hợp để triển khai các bước tiếp theo. Đó là các doanh nghiệp cơ khí có sử dụng hàn nóng chảy trong quá trình chế tạo sản phẩm, có đội ngũ thợ hàn mong muốn có sự chuyển biến về quản trị sản xuất và lãnh đạo tạo doanh nghiệp có sự cam kết triển khai duy trì HTQLCL ISO 3834. Nhiệm vụ cũng đã xây dựng được chương trình đào tạo cho 20 chuyên gia tư vấn triển khai áp dụng ISO 3834, chương trình trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản về tư vấn triển khai áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834.

Trên cơ sở thu thập, khảo sát thực tế, Trung tâm đã lựa chọn ra 10 doanh nghiệp để triển khai nhiệm vụ. Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã tiến hành đào tạo, tư vấn xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 3834 tại 10 doanh nghiệp được chọn lựa theo các cấp độ.

Kết quả mà nhiệm vụ đem lại là phổ biến, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật  đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho 300 doanh nghiệp cơ khí; Tổ chức khóa đào tạo chuyên gia tư vấn triển khai áp dụng ISO 3834 vào doanh nghiệp; Nhiệm vụ đã sử dụng phương pháp chuyên gia để đánh giá kiểm chứng hiệu quả sau khi triển khai áp dụng HTQLCL. Qua kiểm chứng, theo báo cáo tại hiện trường, các doanh nghiệp đều đang duy trì hiệu quả HTQLCL, có các cải tiến, khắc phục và qua đây cũng khẳng định: “Nếu HTQLCL được xây dựng bài bản, có chất lượng và phù hợp” thì rất hiệu quả.

Những kết quả đáng ghi nhận

Nhiệm vụ đã đạt được những mục tiêu đặt ra, các kết quả ở các doanh nghiệp triển khai đạt được thật đáng khích lệ. Với bước đầu áp dụng HTQLCL ISO 3834, các doanh nghiệp đều có chuyển biến tích cực về nhận thức, tôn trọng và tuân thủ quy trình, thủ tục của HTQLCL và về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Về năng suất lao động, tất cả các doanh nghiệp tham gia dự án của nhệm vụ đều thấy được sự tăng năng suất lao động. Tỷ lệ sản phẩm sai hỏng phải sửa chữa lại và sự phản hồi của khách hàng tuy chưa thể thống kê được đầy đủ nhưng theo báo cáo từng doanh nghiệp chỉ tiêu này đều được giảm thiểu, nhất là ở ngoài hiện trường thi công.

Tổ chuyên gia thẩm định tại hiện trường doanh nghiệp tham gia nhiệm vụ 

Việc thực hiện đề tài: “Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo năm 2018” nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và đánh giá cao của lãnh đạo doanh nghiệp. Qua dự án, các doanh nghiệp đã thu được những kết quả cải tiến cụ thể đo lường được trong việc sử dụng hiệu quả nguồn lực, rút ngắn thời gian sản xuất, giảm lãng phí, tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm hàng tồn kho và sai lỗi, giúp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, công trình đây cũng chính là một trong những động lực quan trọng để nâng cao uy tín cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường

Để có kết quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 3834, thời gian tới, cần có thêm các chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp tham gia dự án để các doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì áp dụng và cải tiến HTQL chất lượng tích hợp. Có như thế mới nâng cao hiệu quả kinh tế và xã hội của dự án. Cần xây dựng tài liệu về nội dung và hướng dẫn áp dụng ISO 3834 cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, đặc biệt là người phụ trách về Hệ thống quản lý chất lượng, cán bộ, công nhân viên trong Công ty trong tuân thủ các quy trình ISO. Đầu tư nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý, hỗ trợ việc áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trên diện rộng. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn, nhất là tự đào tạo, trao đổi học tập kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ về HTQLCL.

Th.S Đỗ Hải Tĩnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang