Thúc đẩy đối thoại xã hội để tăng năng suất lao động

author 16:39 27/09/2016

(VietQ.vn) - Đối thoại xã hội, năng suất lao động và điều kiện làm việc trở nên rất quan trọng khi Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập toàn cầu sâu rộng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sáng 24/10 tại Hà Nội, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đồng tổ chức hội thảo “Đối thoại xã hội, năng suất lao động và điều kiện làm việc”.

Tham dự hội thảo có ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH; ông Boris Zurcher, Quốc vụ khanh (Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ); ông Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo của Ủy ban về Các vấn đề xã hội Quốc hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, đoàn đại biểu cấp cao ba bên của Thụy Sỹ (gồm đại diện của Chính phủ, tổ chức của người sử dụng lao động và tổ chức của người lao động)…

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH nêu bật tầm quan trọng của việc nâng cao năng chuất lao động.

Theo nghiên cứu của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp ở châu Á Thái Bình Dương. Điều kiện lao động tuy được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khu vực phi chính thức. Năng lực thanh tra lao động vẫn còn nhiều thách thức về số lượng và chất lượng. Đối thoại xã hội, đặc biệt là đối thoại ở doanh nghiệp còn mang tính hình thức.

“Đây là thời điểm Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức của người lao động và các đối tác xã hội xem lại chính sách để nâng cao năng suất và điều kiện làm việc”, ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo nhận định: Cùng với quá trình phát triển đất nước, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, toàn diện với khu vực, quốc tế, trong đó có lĩnh vực lao động, xã hội. Đây là quá trình Việt Nam tham gia vào phân công lao động quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thực hiện yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy công bằng xã hội, tuân thủ các luật chơi chung, trong đó có các công ước quốc tế của Liên hợp quốc, các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Hội nhập sâu hơn của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu hứa hẹn lợi ích kinh tế của đầu tư ngày càng nhiều, thị trường lao động rộng mở, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên, ngoài những lợi thế trên, theo Tiến sĩ Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt hơn, người lao động và gia đình họ cũng phải chịu sự biến động do các tác nhân của thị trường toàn cầu gây ra.

Do vậy, theo Tiến sỹ Lee: “Để một nền kinh tế mở cửa có thể duy trì tính cạnh tranh cao, đồng thời đảm bảo sinh kế ổn định cho nhóm dân số trong độ tuổi lao động, cần phải có một môi trường phát triển doanh nghiệp bền vững cũng như các thiết kế thị trường lao động linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của các cú sốc bên ngoài với người lao động...”.

Bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam, chia sẻ: “Việc thúc đẩy đối thoại xã hội, tăng năng suất và cải thiện điều kiện làm việc đóng góp vai trò vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình toàn cầu hóa sản xuất, từ đó đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Boris Zucher, Quốc vụ khanh, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, cho biết: “Kinh nghiệm của Thụy Sỹ cho thấy đối thoại xã hội mạnh mẽ là cần thiết cho sự thịnh vượng của quốc gia. Các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động cần cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất và đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế”.

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang