Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Triều Tiên trong lĩnh vực TCĐLCL

author 16:01 04/07/2012

(VietQ.vn) - Ngày 3/7 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) giữa Tổng cục TCĐLCL (Bộ KH&CN) và Ủy ban Quản lý Chất lượng Nhà nước CHDCND Triều Tiên (SCQM).

Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt trong Lễ ký kết hợp tác giai đoạn 2012 - 2013 giữa Tổng cục TCĐLCL và SCQM (CHDCND Triều Tiên)

Thỏa thuận hợp tác giữa hai quốc gia được khởi động từ năm 2003 và cho tới nay đã 4 lần luân phiên ký các bản kế hoạch hợp tác. Việc ký kết kế hoạch hợp tác hai năm một lần nhằm cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa hai bên. Thông qua việc ký kết, hàng loạt các hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, trao đổi kinh nghiệm về tiêu chuẩn hóa, công nhận và chứng nhận về chất lượng và phòng thử nghiệm, về thực hành sản xuất tốt, chấp nhận và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và nước ngoài… đã được triển khai.

Kế hoạch hợp tác năm 2012 -2013 được ký kết với nội dung: Tổng cục TCĐLCL sẽ tiếp tục hỗ trợ SCQM các khóa đào tạo về phương pháp vận hành ITS-90; thử nghiệm tương thích điện từ; GMP và GAP và tiến hành phân tích các mẫu chuẩn bao gồm mẫu khoáng sản, kim loại và dung dịch phục vụ hoạt động thử nghiệm so sánh liên phòng.

Nội dung kí kết được đánh giá là phù hợp và rất hữu ích với nhu cầu thực tiễn của SCQM trong lĩnh vực này.

Cùng ngày, đoàn đại biểu SCQM dẫn đầu là Chủ tịch Choe Kwang Rae cũng đã tới thăm Bộ KH&CN. Thứ trưởng Trần Việt Thanh tham gia tiếp đoàn.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh tiếp đoàn SCQM CHDCND Triều Tiên

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao sự hợp tác giữa Tổng cục TCĐLCL và SCQM. Thứ trưởng chia sẻ: “Hoạt động TCĐLCL ở Việt Nam tuy đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Nhưng với tinh thần hữu nghị truyền thống, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Triều Tiên trong lĩnh vực này”.

Thứ trưởng cũng bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ để kế hoạch hợp tác giữa hai bên đạt hiệu quả. “Kể từ năm 2003 đến nay, hai bên đã triển khai thành công rất nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực TCĐLCL. Tuy nhiên, vẫn còn một số kế hoạch chưa được thực hiện. Hy vọng cùng với sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ đầy đủ về mặt thông tin, Việt Nam và Triều Tiên sẽ thực hiện tốt chương trình hợp tác và hiệu quả hơn”, Thứ trưởng nói.

Tổng cục Quản lý Chất lượng Nhà nước - SAQM, CHDCND Triều Tiên được thành lập năm 1949, trực thuộc sự lãnh đạo, dẫn dắt của Đảng Lao động Triều Tiên và Chính phủ CHDCND Triều Tiên.

SAQM là tổ chức trực thuộc chính phủ, thực hiện quản lý trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đo lường, giám sát chất lượng, chứng nhận, kiểm tra và kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu; nhãn hiệu thương mại, thiết kế công nghiệp và cấp giấy phép sản xuất

Trước năm 2011, Ủy ban Quản lý Chất lượng Nhà nước CHDCND Triều Tiên có tên là Tổng cục Quản lý Chất lượng Nhà nước (SAQM).

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang