Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, bước đệm từ Luật Hỗ trợ DNNVV

author 06:44 20/09/2018

(VietQ.vn) - Luật Hỗ trợ DNNVV ra đời nhằm khuyến khích thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy việc nhân lên mô hình, nhân tố mới.

Gấp rút đưa Luật Hỗ trợ DNNVV vào đời sống

Phát biểu tại "Hội nghị quán triệt triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, kể từ khi ra đời, Luật Hỗ trợ DNNVV thể hiện rõ ý nghĩa và chủ trương hỗ trợ DNNVV một cách thiết thực, thực chất và phù hợp với yêu cầu phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế của Chính phủ.

Mục tiêu tổng quát là hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời từ lúc tham gia đến lúc rút khỏi thị trường và hướng tới việc có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020. Do vậy cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương để Luật gấp rút đi vào cuộc sống và thể hiện được hiệu quả, hiệu lực.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần gấp rút đưa Luật Hỗ trợ DNNVV vào đời sống. Ảnh: Vietnam Finance 

Theo ông Nguyễn Hoa Cương, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hai năm gần đây, hoạt động đăng ký thành lập doanh nghiệp tăng nhanh, từng bước hình thành làn sóng khởi nghiệp trên diện rộng, khai thác tốt hơn nguồn vốn trong dân chúng. Riêng 8 tháng năm 2018 đã có hơn 87.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Tuy nhiên, thực trạng doanh nghiệp vẫn còn bộc lộ một số vấn đề, tồn tại cần khắc phục; đó là, tình trạng manh mún, thiếu liên kết giữa các đơn vị, chậm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt là tâm lý chưa sẵn sàng chuyển đổi thành doanh nghiệp của các hộ kinh doanh do lo ngại các thủ tục về thuế cũng như sự phức tạp do tuân thủ quy định pháp luật khi đã trở thành doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện cụ thể tại các địa phương cũng còn những bất cập, chưa đồng đều hoặc nội dung hỗ trợ chưa thật sự hấp dẫn...

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Luật Hỗ trợ DNNVV đặc biệt quan tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, DNNVV là một động lực quan trọng.

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo

Cũng theo ông Nguyễn Hoa Cương, Luật Hỗ trợ DNNVV cũng song song khuyến khích thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy, nhân lên mô hình, nhân tố mới; khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Theo đó, các hỗ trợ sẽ tập trung vào những nội dung thiết thực như phí thuế, hỗ trợ tư vấn, pháp lý, sở hữu trí tuệ, bản quyền, đào tạo nhân lực.

Trước đó, vào tháng 3/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV. Nghị định quy định rõ các tiêu chí để xác định DNNVV, thế nào là Đề án hỗ trợ DNNVV, nội dung - mức hỗ trợ - cách tiếp cận các hỗ trợ cơ bản và hỗ trợ trọng tâm, phương thức lựa chọn DNNVV tham gia Đề án hỗ trợ DNNVV…

Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2018/NĐ-CP (tháng 3/2018) quy định chi tiết về đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo. Đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của DNNVV khởi nghiệp sáng tạo chưa phải là công ty đại chúng.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo là quỹ được hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư tư nhân để thực hiện đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Công ty thực hiện quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo là công ty được thành lập theo pháp luật về doanh nghiệp, có ngành, nghề quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Luật Hỗ trợ DNNVV có nhiều ưu đãi đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Ảnh: báo Đấu thầu 

Nghị định này xác định địa vị pháp lý của các công ty đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng nguyên tắc chung làm cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư tư nhân khi cùng nhau góp vốn thực hiện hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo thông qua hình thức quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo không có tư cách pháp nhân, do tối đa 30 nhà đầu tư góp vốn thành lập trên cơ sở Điều lệ quỹ; quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo không được góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo khác; các nhà đầu tư của quỹ có thể thành lập hoặc thuê công ty thực hiện quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Công ty thực hiện quản lý quỹ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục thành lập quỹ và thông báo bổ sung ngành, nghề quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp khi thực hiện quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Liên quan tới vến đề trên, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực hội DNNVV Việt Nam cho rằng, bên cạnh khuyến khích khởi nghiệp theo tinh thần Luật Hỗ trợ DNNVV, nếu không có những giải pháp và hành động cụ thể để khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ rất khó đạt được mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

"Hiện cả nước có hơn 2 triệu hộ kinh doanh, chỉ cần 10% trong số này chuyển đổi lên doanh nghiệp thì chúng ta đã đạt được mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp", ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho rằng, thời gian tới cần phải có cái nhìn bình đẳng giữa doanh nghiệp với hộ kinh doanh bởi hiện có nhiều hộ kinh doanh có doanh thu rất lớn, sử dụng rất nhiều lao động nhưng không bị điều chỉnh bởi luật pháp tương đương so với doanh nghiệp cùng quy mô.

Bảo Lâm

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa(VietQ.vn) - Câu chuyện doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng vẫn luôn là bài toán khó và do nhiều nguyên nhân...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang