Thúc đẩy phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo

author 15:58 23/01/2019

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa tổ chức hội thảo mô hình Trung tâm dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo đánh giá của bà Trần Thị Hồng Lan - Phó Cục trưởng Cục Ứng dựng & PTCN (Bộ KH&CN), cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang thay đổi một cách căn bản các ngành nghề khác nhau và đặt ra bài toán cho các quốc gia trong việc thích nghi và giải quyết ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Bà Trần Thị Hồng Lan - Phó Cục trưởng Cục ƯD & PTCN (Bộ KH&CN) phát biểu tại Hội thảo.

Trước những thực trạng đó, việc hình thành mô hình Trung tâm dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam là hạt nhân cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, như: tạo một hệ sinh thái thị trường KH&CN cho doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực, tạo mạng lưới kết nối dịch vụ KH&CN để tiếp cận từ góc nhìn dịch vụ một cửa đáp ứng nhu cầu thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

TS. Nguyễn Trường Phi cho rằng, việc xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo có tác động lớn tới kinh tế.  

Theo TS. Nguyễn Trường Phi – Giám đốc Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm: Trên thế giới đã có nhiều bài học thành công trong việc xây dựng mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo đối với tác động kinh tế là rất lớn với việc hình thành và tập trung để hỗ trợ cho doanh nghiệp hình như: Bắc Kinh (Trung Quốc); Thành phố truyền thông số tại Hàn Quốc hay ở Israel chuyên về An ninh mạng và Công nghệ Vật Liệu ở Đức... với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển lĩnh vực KH-CN.

Còn Giáo sư Volker Altsadt – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Vật Liệu NMB (CHLB Đức) nhận định, tại Việt Nam, Trung tâm dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam với mục tiêu tạo ra sự ảnh hưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam đi đúng hướng.

Việc xác định lĩnh vực cần tập trung để đổi mới sáng tạo dựa trên hai yếu tố như: Nền tảng kinh tế hiện có và những xu hướng lớn ảnh hưởng đến môi trường kinh tế xã hội trong tương lai tại đây (như xu hướng đô thị hóa, mức độ ô nhiễm ngày càng tăng, sử dụng các phương tiện số ngày càng nhiều, mô hình sản xuất ngày càng được tự động hóa....

Giáo sư Volker Altsadt – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Vật Liệu NMB (CHLB Đức)  

Việc ra đời Trung tâm dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam này sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước.

Mỗi trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể. Các trung tâm đổi mới sáng tạo này sẽ không chỉ là nơi thúc đẩy việc đưa công nghệ vào phát triển kinh tế, mà còn sẽ trở thành nơi tạo ra những công nghệ mới của Việt Nam.

P.V

Sau 5 năm, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam tăng 26 bậc(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Viện CIEM, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng 26 bậc với 6/7 chỉ số tăng hạng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang