Thúc đẩy quản lý chất lượng, đo lường trong lĩnh vực viễn thông và Internet

author 16:19 01/12/2015

(VietQ.vn) - Bộ TT&TT vừa tổ chức Hội nghị Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực phía Bắc với chủ đề “Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet”.

Theo Bộ TT&TT, trong những năm qua, triển khai thực hiện Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng như các văn bản chuyên ngành như Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, công tác tiêu chuẩn, đo lường và quản lý chất lượng chuyên ngành TT&TT đã được đẩy mạnh. Để tăng cường phổ biến các công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong lĩnh vực TT&TT và góp phần đưa chính sách quản lý vào thực tiễn, Bộ TT&TT đã thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo để các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp có sự trao đổi, chia sẻ những vướng mắc trong áp dụng tiêu chuẩn, quản lý chất lượng sản phẩm, công trình, hạ tầng viễn thông…

Hội nghị tập trung vào 03 nội dung chính sau: Phổ biến, quán triệt các quy chuẩn kỹ thuật mới ban hành và các quy định chung về quản lý chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông; Hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng và thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông mới ban hành; Tăng cường vai trò quản lý của các Sở TT&TT đối với chất lượng dịch vụ viễn thông và hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương.

Hội nghị Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực phía Bắc với chủ đề “Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet”.Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực phía Bắc do Bộ TT&TT tổ chức

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: Trong lĩnh vực quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, Bộ TT&TT đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông được xã hội quan tâm như: dịch vụ điện thoại cố định mặt đất, dịch vụ điện thoại di động mặt đất... Cùng với đó, hoàn thành quy định quản lý về chất lượng dịch vụ viễn thông (Thông tư 08/2013).

Bộ TT&TT ban hành quy chuẩn QCVN 81:2014 về chất lượng dịch vụ truy nhập trên mạng viễn thông di động mặt đất IMY-2000, QCVN 82:2014 về chất lượng dịch vụ tin nhắn, QCVN 34:2015 về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định. Trong đó có nhiều quy định mới về công bố chất lượng dịch vụ và đo kiểm chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp viễn thông cần quán triệt, triển khai. Đồng thời, các sở TT&TT cũng cần nắm vững để tăng cường vai trò, trách nhiệm trong phối hợp quản lý chất lượng dịch vụ tại địa phương mình.

Trong lĩnh vực quản lý hạ tầng viễn thông thụ động, thời gian qua, Bộ TT&TT đã nhận được nhiều đề xuất liên quan đến việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các đối tượng hạ tầng viễn thông thụ động như cống bể, tủ cáp, bảo dưỡng trạm và cột BTS, cột ăngten... Điều này thể hiện sự quan tâm của các Sở TT&TT và doanh nghiệp trong việc áp dụng TCVN, QCVN và quản lý hạ tầng viễn thông tại địa phương.

“Dù đã có nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành TT&TT được ban hành nhưng việc thực thi chưa đáp ứng mong muốn cũng như yêu cầu mà các quy phạm pháp luật đề ra. Vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm của ngành TT&TT. Chẳng hạn, đã kiểm định chất lượng phủ sóng nhưng dư luận còn đầy nghi ngại về chất lượng sóng di động. Trong khi đó, lại chưa có ứng xử phù hợp để hạn chế, giảm dần nghi ngại của dư luận. Cần tìm giải pháp để người dân yên tâm, tin tưởng, tránh lo lắng không có sở cứ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Các sở TT&TT, doanh nghiệp cùng thảo luận, tìm giải pháp, cách thức để ứng phó những vấn đề đặt ra, để người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet do doanh nghiệp cung cấp, bớt lo lắng về chất lượng công trình, phơi nhiễm về điện từ trường...”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: “Việc tổ chức hội nghị sẽ là cơ hội góp phần thúc đẩy việc phối hợp quản lý chất lượng đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông tăng cường tính chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông. Qua hội nghị này, hoạt động quản lý về tiêu chuẩn hóa, quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý chất lượng hạ tầng viễn thông sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa Bộ TT&TT, các sở TT&TT và doanh nghiệp viễn thông trong thời gian tới”.

Tuấn Hiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang