Thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

author 11:10 01/08/2019

(VietQ.vn) - Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2019) diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI và được kỳ vọng trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ AI cho Việt Nam.

Tại buổi họp báo công bố sự kiện "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam", Bộ KH&CN cho biết, sự kiện này sẽ được tổ chức trong hai ngày 15-16/8, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng Báo điện tử VnExpress tổ chức.

Trên thế giới và tại Việt Nam, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế, quân sự, chính trị.

Trí tuệ nhân tạo (AI) còn tương đối xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, theo ông Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội, AI đang ở ngay xung quanh chúng ta, hỗ trợ âm thầm trong đời sống hằng ngày.

"Hiểu một cách đơn giản, AI làm cho các hệ thống thông minh hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng", ông Tùng nói tại buổi họp báo ngày 31/7 tại Hà Nội, trước thềm sự kiện AI4VN. Trong xu thế chuyển đổi số, sự xuất hiện của AI kết hợp cùng dữ liệu lớn (Big Data) tạo ra nhiều giá trị gia tăng, tiện lợi trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia cập nhật các công nghệ mới nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI).

"Tại Việt Nam, nhiều cộng đồng AI đã hình thành, phần lớn do tư nhân tự làm. Các tập đoàn lớn đang nghiên cứu, phát triển AI phục vụ các sản phẩm khoa học công nghệ. Tuy nhiên, các cộng đồng AI hiện chưa kết nối với nhau. Hy vọng Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam có thể là nơi kết nối các đơn vị với nhau, chia sẻ dữ liệu để cùng phát triển", Thứ trưởng Bùi Thế Duy nói.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy chủ trì họp báo công bố Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Ảnh: DT 

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam ra đời, được kỳ vọng trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các bên trong hệ sinh thái, từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI.

Sự kiện cũng nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI trong nhiều ngành như y tế, giáo dục, kinh doanh, thương mại, tài chính, nông nghiệp… "Với chủ đề ‘Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo’, chương trình AI4VN 2019 diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI", Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.

AI4VN năm nay bao gồm nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm, biểu diễn công nghệ, cuộc thi hackathon… dự kiến thu hút 2.000 người tham dự. Trong hai ngày diễn ra chương trình, sẽ có 6 bài tham luận trên sân khấu chính từ các diễn giả về AI, công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu thế giới như Tiến sĩ Ulli Waltinger (Siemens), PGS. Stefano Ermon (Khoa Khoa học Máy tính, Đại học Stanford, Mỹ); Peter Vesterbacka – Nhà đồng sáng lập game Angry Birds… Các phần thuyết trình sẽ mang đến cho cộng đồng nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam những xu hướng, báo cáo và hướng đi phát triển AI trong các ngành công nghiệp; bài học kinh nghiệm của các quốc gia trong phát triển hạ tầng kỹ thuật, và hàm ý chính sách cho Việt Nam.

Đặc biệt, trong phiên khai mạc sáng 15/8, phần thảo luận bàn tròn giữa các CEO công nghệ hàng đầu Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, VinAI… sẽ cung cấp cho khán giả nhiều ý kiến về thực trạng phát triển ngành công nghiệp AI tại Việt Nam và các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này. Ngoài ra, Ngày hội AI4VN còn tổ chức gần 10 hội thảo chuyên đề chia theo từng lĩnh vực như AI trong du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ tài chính... quy tụ hàng trăm khách mời và các chuyên gia, giáo sư, trưởng phòng nghiên cứu AI quốc tế từ các cơ sở đào tạo nhân lực AI trong cả nước như Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ, Học viện Kỹ thuật quân sự… cùng thảo luận và đề ra giải pháp toàn diện cho phát triển ngành AI.

Bên cạnh các hoạt động trình bày tham luận và thảo luận, AI4VN cũng dành riêng khu vực đặc biệt để triển lãm và trình diễn công nghệ AI với hàng chục gian hàng theo chủ đề.

Tại Việt Nam từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển của Chính phủ. Xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển, tháng 10/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Trên thế giới, theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Gartner, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá (cao hơn 70%) so với năm 2017, đạt giá trị gần 1,2 nghìn tỷ USD. AI có khả năng trở thành công nghệ mang tính đột phá nhất trong 10 năm tới nhờ có những tiến bộ về công suất tính toán; sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Khảo sát năm 2017 của McKinsey cho thấy, trong ba năm tới, các ngành tiên phong đầu tư lớn ứng dụng AI bao gồm dịch vụ tài chính, công nghệ cao, viễn thông, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và sản xuất tiên tiến. Đây là những ngành có mức độ khả thi kỹ thuật tương đối cao để ứng dụng AI gắn với mô hình kinh doanh. Việc ứng dụng AI trong các ngành nghề trên toàn cầu sẽ mang lại tổng doanh thu hơn 47 tỷ USD vào năm 2020.

Về tác động của AI tới kinh tế thế giới, mới đây, công ty kiểm toán Pricewaterhouse Coopers (PwC) dự đoán đến năm 2030, AI sẽ giúp kinh tế thế giới tăng trưởng 14% - tương đương khoảng 15,7 nghìn tỷ USD.

Phong Lâm

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 sắp được tổ chức(VietQ.vn) - Sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng 8/2019, tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang