Thúc đẩy thông quan nông sản qua chứng nhận điện tử

author 05:57 22/07/2020

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Các ngành cơ bản New Zealand vừa ký kết thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu đang ngày một diễn biến phức tạp, đặc biệt dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và công nghệ cũng đang có những bước tiến vượt bậc, đã bộc lộ rõ tầm quan trọng trong việc thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin nhanh, an toàn và đáng tin cậy thông qua các giải pháp trực tuyến. Chính vì vậy, càng ngày càng có nhiều quốc gia lựa chọn từ bỏ hệ thống văn bản giấy và thay thế bằng các giải pháp trực tuyến có tính bảo mật cao.

Việc trực tiếp trao đổi các dữ liệu chứng nhận điện tử giúp đơn giản hóa các quy trình xuất-nhập khẩu các mặt hàng nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình thông quan, giảm giá thành, tăng cường độ tin cậy và tính minh bạch, đồng thời giảm thiểu tối đa khả năng gian lận trong giao thương hàng hóa. Chính vì vậy, việc thành lập hệ thống e-Cert sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu và cán bộ hải quan của hai nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chia sẻ, việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận điện tử cùng New Zealand là một bước đệm quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu; đồng thời tạo ra lộ trình thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng khác.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, việc ký kết này mới chỉ là bước đầu, các bên sẽ tiếp tục thực hiện nhiều việc để hoàn thiện thỏa thuận này và đưa việc chứng nhận vào thực tiễn. Với sự nỗ lực các bên liên quan, chúng ta sẽ triển khai thủ tục, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho việc thông quan các sản phẩm nông lâm và thủy sản của hai nước.

Theo thỏa thuận ký kết, ba bên sẽ tăng cường hợp tác thương mại thông qua việc thành lập hệ thống chứng nhận điện tử song phương đầu tiên dành cho các sản phẩm thực phẩm và nông- lâm nghiệp. Ảnh: VGP 

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Bộ Tài chính coi thỏa thuận này là sáng kiến mang tính đột phá, góp phần tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa hai nước, thúc đẩy tăng trưởng cũng như đảm bảo thực thi hiệu quả pháp luật, bảo vệ cộng đồng thông qua việc đưa sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

Qua đây, hai nước sẽ tiếp tục mở rộng việc trao đổi các chứng từ hành chính, chứng từ thương mại điện tử khác, tiến tới công nhận lẫn nhau đối với các loại chứng từ này. Từ đó, từng bước tháo gỡ, tiến tới đơn giản hóa, hài hòa hóa thủ tục hành chính trong thương mại song phương nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho giao lưu hàng hóa giữa hai quốc gia.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews đánh giá, thỏa thuận này sẽ giúp cho việc trao đổi thương mại nhanh hơn, an toàn và rẻ hơn giữa hai nước. New Zealand luôn là quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực chứng nhận điện tử. New Zealand đã thiết lập thành công hệ thống chứng nhận điện tử với nhiều đối tác thương mại; trong đó, ASEAN luôn được đặt làm trọng tâm.

“Chứng nhận điện tử sẽ giúp cho thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm trở nên an toàn, hiệu quả hơn, dễ dàng hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Cơ chế trao đổi đảm bảo an ninh này sẽ giúp cho việc trao đổi dữ liệu, giao thương giữa hai quốc gia tránh được những rủi ro về an ninh, hay việc làm giả, làm sai.”, bà Wendy Matthews cho hay.

Năm nay, New Zealand và Việt Nam kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Từ 2009, khi quan hệ “Hợp tác toàn diện” được thiết lập giữa New Zealand và Việt Nam, thương mại song phương phát triển ngày một ổn định. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên gấp 3 lần kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Australia- New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực năm 2010.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang