Thúc đẩy triển khai áp dụng TCVN 11041 trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

author 14:37 17/06/2020

(VietQ.vn) - Nhằm triển khai áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Chứng nhận phù hợp – QUACERT đã tổ chức hội thảo “Phổ biến, hướng dẫn áp dụng và chứng nhận nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn TCVN 11041” tại Lâm Đồng từ ngày 16-17/6/2020.

Đây là một trong các Hội thảo thuộc Nhiệm vụ “Triển khai áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam”, thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do QUACERT chủ trì.

Bà Nguyễn Ngọc Lan – Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Lâm Đồng có bài chia sẻ về thực trạng phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

 

Hội thảo nhằm phổ biến hướng dẫn chuyên sâu về các bước áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041 trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và chế biến, có sự tham dự của Chi cục TCĐLCL tỉnh Lâm Đồng, Chi cục trồng trọt và BVTV, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận… và đại diện các đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận.

Tại hội thảo, bên cạnh các bài chia sẻ của chuyên gia đánh giá nông nghiệp hữu cơ của QUACERT về các bước áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ TCVN 11041, đại diện các đơn vị quản lý nhà nước có các bài chia sẻ về thực trạng sản xuất và chứng nhận nông nghiệp tại địa phương cũng như những thuận lợi khó khăn trong việc phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn các tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quân - Đại học Công nghiệp TP.HCM đã có chia sẻ xoay quanh các nội dung liên quan đến thực trạng, khó khăn vướng mắc trong áp dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung và việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN 11041 nói riêng trong lĩnh vực trồng trọt.

Đối với các vướng mắc được đưa ra như: lựa chọn giống hữu cơ, lựa chọn phân bón hữu cơ, cách thức tạo vùng đệm trong trồng trọt hữu cơ… đã được các chuyên gia đánh giá về nông nghiệp hữu cơ của QUACERT đưa hướng dẫn chi tiết để các đơn vị có thể nắm được và triển khai thực hiện trong thực tế.

Hội thảo được đánh giá đã cung cấp được những thông tin mang tính thực tiễn để cả về mặt kỹ thuật canh tác từ các cán bộ Chi cục, và về mặt áp dụng tiêu chuẩn từ chuyên gia đánh giá của QUACERT để các đơn vị sản xuất có thể nắm được và áp dụng được vào thực tế sản xuất của các đơn vị.

Đặc biệt, thông qua hội thảo, với các thông tin ghi nhận từ phiếu khảo sát sơ bộ, nhiệm vụ cũng bước đầu lựa chọn được các đơn vị đáp ứng tiêu chí để tiến hành khảo sát thực tế nhằm chọn ra đơn vị để triển khai hướng dẫn, xây dựng thành mô hình điểm về áp dụng nông nghiệp hữu cơ trên địa bản tỉnh Lâm Đồng và lân cận.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ: Lời giải nào cho bài toán chứng nhận?(VietQ.vn) - Mặc dù nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc xuất hiện trong quá trình chuẩn hóa, chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang