Thúc đẩy truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm gỗ Việt Nam

author 07:04 13/07/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đánh giá, đồ gỗ Việt Nam hấp dẫn người tiêu dùng và được các doanh nghiệp tuân thủ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu minh bạch nên được khách hàng lựa chọn sử dụng.

Theo thống kê, trong khi nhiều ngành hàng khác gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm vẫn đạt 8,71 tỷ USD. Trong đó, gỗ các loại 1,76 tỷ USD, tăng 23,6%; sản phẩm gỗ 6,35 tỷ USD, tăng 75,4%; lâm sản ngoài gỗ 0,6 tỷ USD, tăng 72,9%. 

Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá, tính tới thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã nhận được đơn hàng xuất khẩu cho tới hết năm 2021. Nhu cầu xuất khẩu các mặt hàng gỗ, nhất là đồ gỗ nội thất dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh khi các quốc gia thực hiện giãn cách xã hội, người lao động làm việc trực tuyến nên có nhu cầu cao về trang bị nội thất gia đình và văn phòng. Mặt khác, đây là thời điểm người tiêu dùng thế giới có thêm điều kiện mua sắm, tìm kiếm các sản phẩm, đồ gỗ nội thất trên các trang mạng.

 Tính tới thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã nhận được đơn hàng xuất khẩu cho tới hết năm 2021.  

Trong khi đó, đồ gỗ Việt Nam hấp dẫn người tiêu dùng và được các doanh nghiệp tuân thủ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu minh bạch nên được khách hàng lựa chọn sử dụng.

Kinh tế thế giới đang từng bước hồi phục, trong đó, các thị trường nhập khẩu chính của ngành gỗ đang phát triển kinh tế khá nhanh khiến nhu cầu tăng mạnh. Theo nhận định của các chuyên gia, những tháng còn lại của năm 2021, việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng đạt mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt, hanh khô, hạn hán kéo dài nhiều ngày, đúng vào mùa đốt nương làm rẫy nên đã xảy ra một số vụ cháy rừng, gây thiệt hại về rừng. Dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng tới tiến độ trồng rừng, trồng cây phân tán; công tác kiểm tra, đôn đốc bị hạn chế; nhiều địa phương chưa tích cực chỉ đạo trồng thâm canh và chuyển hóa rừng trồng kinh doanh gỗ lớn. Chính sách khuyến khích phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn, như chính sách hỗ trợ đầu tư và tín dụng, chính sách về đất đai, chính sách bảo hiểm, đầu tư cơ sở hạ tầng lâm nghiệp,... còn nhiều bất cập, chưa khuyến khích được người dân, doanh nghiệp tham gia.

Từ thực tế đó, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập khẳng định, để có nguồn nguyên liệu gỗ, việc bảo đảm tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu là vấn đề sống còn hiện nay. Thói quen sử dụng gỗ tự nhiên, gỗ thịt, đặc biệt là các loài gỗ quý vẫn tương đối phổ biến. Trên thực tế, thói quen này đang gây ra những tổn hại về mặt môi trường và cho cả ngành gỗ. Chính phủ Mỹ đang điều tra ngành gỗ của Việt Nam dựa trên cáo buộc Việt Nam nhập khẩu gỗ nhiệt đới bất hợp pháp sử dụng cho tiêu dùng nội địa, một phần được đưa vào xuất khẩu. Đây là cảnh báo cho các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ cần kiểm soát tốt tính hợp pháp của nguồn gỗ nhập khẩu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị cũng cho rằng, qua phân tích số liệu những tháng đầu năm cho thấy tình hình hoạt động xuất nhập khẩu lâm sản vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tính bền vững không cao. Do đó, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm việc nhập khẩu gỗ theo quy định; các địa phương cần sớm quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu ổn định trong nước, đồng thời tăng cường trồng rừng nguyên liệu gỗ lớn.

Giá trị vô hình của FTA trong ngành gỗ?(VietQ.vn) - Trao đổi với phóng viên, ông Trần Lê Huy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định nhấn mạnh: Với các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới, ưu đãi về mặt thuế quan rất quan trọng. Tuy nhiên, các giá trị vô hình như thương hiệu, niềm tin, mức độ lan toả… thậm chí còn lớn hơn nhiều, vượt qua sự tính toán xem trị giá XK tăng hay giảm bao nhiêu phần trăm.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang