Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam

author 06:18 07/08/2015

(VietQ.vn) - Hội nghị khoa học hạt nhân nhằm thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Năng lượng nguyên tử và Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11.

Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam
Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam

Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu là cán bộ nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, cán bộ quản lý thuộc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan trong cả nước, nghiên cứu sinh và sinh viên các trường đại học cùng hơn 50 giáo sư, nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu quốc tế đến từ các quốc gia có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến như Liên bang Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Thụy Điển, Slovakia…

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc được tổ chức 2 năm 1 lần. Hội nghị lần thứ 11 sẽ góp phần định hướng xây dựng triển khai chương trình, kế hoạch nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ hạt nhân trong giai đoạn tới, đồng thời tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nêu bật vai trò của công nghệ hạt nhân trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như những nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này. Dù còn mới mẻ, nhưng công tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường...

Trong đó, Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trao Giải thưởng “thành tựu xuất sắc” về tạo giống cây trồng đột biến bằng bức xạ hạt nhân.

Cùng với đó, công tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đang khẩn trương được triển khai, hàng trăm cán bộ, nghiên cứu sinh đã được cử đi đào tạo ở nước ngoài. Thông qua các hội nghị KH-CN hạt nhân toàn quốc, được tổ chức hai năm một lần, đã có nhiều nghiên cứu, ứng dụng được triển khai, nhiều quan hệ hợp tác trong và ngoài nước đã hình thành, góp phần thúc đẩy hoạt động KH-CN hạt nhân của Việt Nam phát triển.

Tại Hội nghị, hơn 200 báo cáo sẽ được trình bày và giới thiệu tại 7 tiểu ban và 2 phiên toàn thể với sự tham gia của các giáo sư, nhà khoa học quốc tế và Việt Nam. Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc là một sự kiện khoa học có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

Minh Quân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang