Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thực phẩm qua Hội nghị giao thương trực tuyến

author 06:12 23/09/2020

(VietQ.vn) - Trên 150 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài đã được kết nối giao dịch trực tuyến với hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, cung cấp nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020” từ ngày 22 đến 25/9/2020.

Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME) tổ chức.

Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng trong bối cảnh hiện nay khi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau để cung ứng cho thị trường quốc tế

Sự kiện nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam và kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu vừa và nhỏ Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng ở thị trường nước ngoài trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại với nước ngoài vì dịch Covid-19.

​Các doanh nghiệp nước ngoài tham dự hội nghị đến từ 28 thị trường xuất khẩu của Việt Nam gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Myanmar, Nhật Bản (Châu Á); Anh, Belarus, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ (Châu Âu); Algeria, Cô-oét, Iran, Israel, Ma-rốc, UAE (Châu Phi – Trung Đông); Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Hoa Kỳ, Mexico (Châu Mỹ). Trong số này, Nhật Bản, Bangladesh, Angieria, Hồng Kông, Vương quốc Anh là những thị trường có số lượng nhà nhập khẩu tham gia đông nhất.

​Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội nghị đến từ 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam là Bắc Giang, Cần Thơ, Đăk Lăk, Hà Nội, Hải Phòng, Hậu Giang, Tp Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Lâm Đông, Long An, Nghệ An và Quảng Ngãi.

​Thông tin tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, 2020 là một năm đầy thách thức khi dịch Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực tới nền kinh tế thế giới nói chung, nền kinh tế từng khu vực, từng quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều ngành nghề, trong đó có ngành nông sản, thực phẩm. Thương mại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh dẫn tới chuỗi cung ứng trong ngành nông sản, thực phẩm bị đứt gãy, trong khi nhu cầu thực phẩm không thuyên giảm mạnh.

 
Do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới gặp nhiều khó khăn thời gian qua. Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 26,15 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm nông sản chính ước đạt gần 12 tỷ USD, giảm 3,2%; sản phẩm chăn nuôi ước đạt 250 triệu USD, giảm 25%; thủy sản ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3%.
 

Trong bối cảnh đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đồng lòng, hợp sức, nhanh chóng khống chế, kiểm soát hiệu quả sự xâm nhập và lây lan của đại dịch Covid-19; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng an toàn, ổn định cho thị trường trong nước và quốc tế. Có thể thấy rất rõ, Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng trong bối cảnh hiện nay khi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau để cung ứng cho thị trường quốc tế- ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các nhà cung cấp nông sản, thực phẩm tốt của Việt Nam đã có điều kiện thuận lợi tiếp xúc và trao đổi về đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng nước ngoài. Đây là dịp tốt để các nhà nhập khẩu nước ngoài có thể thấy rất nhiều sản phẩm đặc sắc của Việt Nam, từ rau củ quả (tươi, khô, cấp đông...), gạo, đỗ, ngô, khoai, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước ép trái cây), cho đến bánh kẹo, thủy sản, hạt tiêu, quế, hồi, mì, miến...

Hội nghị cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu triển vọng và xu hướng tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam ở một số thị trường nước ngoài; đồng thời doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ nắm rõ hơn thông tin về tiềm năng, thế mạnh của nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Trên 150 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài đã được kết nối giao dịch trực tuyến với hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, cung cấp nông sản, thực phẩm của Việt Nam 

​​​Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến lớn nhất trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm được tổ chức từ trước tới nay, có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài. Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh vì lợi ích của doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh bền vững cho đa dạng sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang