Chất lượng sống

Du lịch

Thực đơn vàng cho sĩ tử vượt vũ môn

author 19:06 25/06/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi Đại học đang đến gần, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý phần nào giúp các sĩ tử giành chiến thắng trong cuộc đua cam go này.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ cung cấp đủ năng lượng cho các sĩ tử trong mùa thi, đảm bảo một sức khỏe tốt, tư duy nhanh và tỉnh táo tiếp nhận kiến thức. Các loại thực phẩm được lựa chọn nhiều nhất bao gồm tinh bột, các loại rau xanh và các loại hạt.

Rau, củ, quả

Các loại vitamin thường có nhiều trong các loại rau quả tươi

Các loại vitamin thường có nhiều trong các loại rau quả tươi 

Các loại vitamin như B1 , B3 , B5 , B6 , B12 , vitamin C... thường có nhiều trong các loại rau quả tươi và sẽ mất đi nếu chế biến thức ăn quá kỹ. Một chế độ ăn đủ vitamin sẽ giúp cho bộ óc làm việc minh mẫn và hiệu quả. Đặc biệt, các loại rau có màu xanh đậm thường hấp thụ Vitamin B và sắt tốt hơn, nhất là rau dền, rau ngót.

Ngoài ra, một số loại quả có màu vàng, màu đỏ như chuối, táo, cam hay dưa hấu cũng góp phần cung cấp Vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Các loại hạt

Chè đậu xanh

Chè đậu xanh

Đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật tốt cho sức khỏe mùa thi, đồng thời bồi dưỡng thêm vào các bữa ăn phụ. Trong đậu xanh, glucunonid kết hợp với chất chuyển hóa (metabolite) thành “kết hợp trơ” để bài xuất, nhờ thế cơ thể không nóng nảy, bứt rứt. Khi ngồi lâu một chỗ, các độc tố trong cơ thể không được bài tiết ra ngoài sẽ dẫn đến mệt mỏi, uể oải, đậu xanh được coi là món ăn giải độc, thanh nhiệt tốt.

Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu caroten, giúp duy trì thể lực bình thường.

Bí đỏ rất giàu caroten, giúp duy trì thể lực bình thường

Bí đỏ rất giàu caroten, trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A để duy trì thể lực bình thường. Việc ăn uống thất thường của sĩ tử trong mùa thi có thể ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và niêm mạc dạ dày. Bí đỏ có tác dụng tăng cường trí nhớ, tốt cho hoạt động của não bộ đồng thời bồi dưỡng thần kinh thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của bộ não.

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều đạm và cung cấp axit béo

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều đạm và cung cấp axit béo 

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều đạm và cung cấp axit béo có lợi cho hệ tim mạch và cho trí nhớ con người. Đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá ngừ rất giàu omega - 3 có lợi cho tim, đồng thời, nó chứa tới 60% chất béo ở não nên đảm bảo cho hệ thần kinh hoạt động khỏe mạnh.

Trứng

Trứng là món ăn chứa nhiều protein, đồng thời cung cấp choline tốt nhất cho cơ thể

Trứng là món ăn chứa nhiều protein, đồng thời cung cấp choline tốt nhất cho cơ thể

Trứng là món ăn đặc biệt chứa nhiều protein, đồng thời là nguồn cung cấp choline tốt nhất cho cơ thể, dùng để sản xuất acetylcholine - chất truyền thần kinh có liên quan đến bộ nhớ.

Như vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt cho các sỹ tử trong mùa thi, cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Bữa sáng cần ăn nhiều tinh bột để bảo đảm khả năng hoạt động trí tuệ và trí nhớ. Bữa trưa phải có một bữa ăn giàu protein (thịt, cá, trứng, đậu đỗ, rau quả). Bữa chiều để có thể tiếp thu tốt, vào khoảng 16-17 giờ, cần ăn thêm chuối, xoài, đu đủ, hay 1 ly sữa kèm với ngũ cốc để được cung cấp glucid, vitamin, chất khoáng. Bữa tối nên ăn ít hơn và tránh các thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ. Duy trì được chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và tập trung hơn vào công việc học tập.

 Cao Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang