Chồng uống cà phê tăng nguy cơ sảy thai ở vợ?

author 11:34 30/03/2016

(VietQ.vn) - Có nghiên cứu vợ sẽ bị tăng nguy cơ sảy thai nếu chồng họ uống nhiều hơn hai ly cà phê mỗi ngày.

Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin "uống nhiều cà phê dễ gây sảy thai" và "chồng uống nhiều cà phê cũng khiến vợ sảy thai"… khiến cho nhiều cặp vợ chồng son vô cùng hoang mang, e ngại.

Theo Nil.gov đưa tin, đây là một nghiên cứu mới của Viện sức khỏe Quốc tế vừa cảnh báo. Nghiên cứu cho biết, thói quen uống nước chứa caffeine sẽ tăng nguy cơ sảy thai lên đến 74%. Thậm chí theo các nhà nghiên cứu, chồng uống nhiều loại nước chứa caffeine cũng gây sảy thai ở vợ như chính vợ uống thức uống này. Cụ thể, nam giới uống hơn hai ly cà phê mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ sảy thai ở vợ lên 1,73 lần so với 1,74 lần phụ nữ tự uống, so sánh với tỉ lệ sảy thai ở mẹ trên 35 tuổi là 1,96 lần. 

cafe-gay-say-thai

Việc người chồng uống nhiều cà phê cũng cũng có thể dẫn đến việc sảy thai của vợ?

Còn theo nghiên cứu đăng trên Tạp Chí Fertility and Sterility, kết quả công bố rằng lượng cà phê tương đương 1-3 cốc cà phê làm tăng nguy cơ sảy thai lên 30%. Tỷ lệ này là 40% nếu uống 3-4 cốc. Còn uống 5 cốc cà phê thì tỷ lệ sảy thai tăng hơn 2 lần.

Tuy nhiên, trước những số liệu cảnh báo này, bà Lê Thị Kim Dung (Phó Giám đốc Viện Sức khỏe sinh sản - RAFH, Trưởng khoa sản Trung Tâm Y tế Thái Hà) cho biết, đây không phải là nghiên cứu nghiêm túc. Bà Dung khẳng định thông tin, tài liệu này không phải chính thống của y khoa.

cafe-gay-say-thai

Cà phê có làm tăng nguy cơ sảy thai?

Bác sĩ Dung phân tích, nếu nói uống cà phê tăng 30% nguy cơ sảy thai thì không khác gì nói cà phê là 1 phương pháp phá thai. Điều này không có cơ sở y khoa bởi cà phê không nằm trong các loại chất cấm sử dụng hoặc chất gây dị tật, co bóp thai nhi mà chỉ là chất kích thích nhẹ.

Không chỉ vậy, việc chồng uống nhiều cà phê cũng khiến vợ sảy thai là chưa chính xác. Hàng loạt chất kích thích nguy hiểm mà nam giới sử dụng như ma túy, rượu bia, thuốc lá ... được cảnh báo nguy cơ gây sảy thai từ 17% - 30%, trong khi caffeine chỉ là chất kích thích nhẹ lại gây 30% - 40% sảy thai ở phụ nữ. Điều này là vô lý!

Bác sĩ Dung nói thêm, dù tỷ lệ sảy thai vì cà phê chưa được cảnh báo chính thống nhưng cà phê được khuyến cáo nên hạn chế trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt với phụ nữ trên 35 tuổi mang thai 3 tháng đầu. Lượng cà phê an toàn mỗi ngày cho phụ nữ mang thai là một ly cà phê chừng 300ml, chứa khoảng 95-200 milligram chất caffeine.

Tâm Thanh


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang