Thực hư chuyện khu du lịch Đại Nam đóng cửa vì bị "o ép"

author 15:08 05/11/2014

(VietQ.vn) - Những ý kiến trái chiều từ phía Công ty Cổ phần Đại Nam và lãnh đạo tỉnh Bình Dương về thông tin khu du lịch Đại Nam đóng cửa đang thu hút sự chú ý của dư luận trong nước.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Xôn xao việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa

Theo những tin tức mới đây trên báo chí, Công ty Cổ phần Đại Nam ngày 4/11 thông báo khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến sẽ ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết năm 2014. Riêng khu Kim Điện sẽ mở cửa phục vụ khách miễn phí như bình thường. Trong vòng 6 ngày trước đó, đơn vị quản lý sẽ miễn phí vé vào cổng, các khu biển, vườn thú và các trò chơi. Riêng với một số trò chơi liên doanh của Đại Nam và đối tác, du khách sẽ được giảm 50% giá vé.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Sang - giám đốc trung tâm dịch vụ du lịch Công ty cổ phần Đại Nam cho biết mới chỉ nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam Huỳnh Uy Dũng sẽ tạm đóng cửa khu du lịch Đại Nam từ ngày 10/11, việc đóng cửa không phải vĩnh viễn mà chỉ kéo dài tới hết ngày 31/12/2014. Về lý do, ông Sang cho biết ông Dũng nói “do công ty gặp phải một số khó khăn” mà không nêu cụ thể khó khăn gì.

Thông báo về việc Khu du lịch Đại Nam đóng cửa  2 tháng được đăng trên website công ty

Thông báo về việc Khu du lịch Đại Nam đóng cửa  2 tháng được đăng trên website công ty. Ảnh Dân Trí

Theo một nguồn tin, nếu muốn đóng cửa khu du lịch lớn như Đại Nam là không phải chuyện đơn giản mà phải thực hiện các bước thủ tục về thuế, khai báo với cơ quan chức năng... Tới nay Công ty Đại Nam chưa có động thái nào thực hiện các thủ tục này.

Khu du lịch Đại Nam đóng cửa vì bị gây khó dễ?

Trao đổi với báo chí trước ngày đóng cửa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam Huỳnh Uy Dũng - tức Dũng “lò vôi”, cho hay, lý do khiến doanh nghiệp này đóng cửa khu du lịch Đại Nam là do chính quyền địa phương “o ép” công ty ông, sau vụ việc ông kiện UBND tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, quyết định tạm đóng cửa khu du lịch Đại Nam được ông chủ Huỳnh Uy Dũng ban bố sau khi cơ quan chức năng Bình Dương thực thi một số việc mà phía Đại Nam không tán thành. Nổi bật là việc Bình Dương yêu cầu Công ty CP Đại Nam phải chấp hành các thủ tục nhằm chuyển đổi thời hạn sử dụng khu đất rộng 61,4 ha của công ty tại KCN Sóng Thần 3 từ “lâu dài” còn 50 năm.

Trong vòng 51 ngày (từ 8/9-28/10/2014), Công ty Đại Nam đã nhận được 12 văn bản (trung bình 4 ngày ra 1 văn bản) từ tỉnh Bình Dương liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất ở của Công ty Đại Nam. Việc thu hồi được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh về tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có một số nội dung liên quan đến diện tích đất này.

Dư luận xôn xao vì những thông tin trái chiều trước việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa

Dư luận xôn xao vì những thông tin trái chiều trước việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa. Ảnh minh họa

Trước quyết định này, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam cho rằng UBND tỉnh Bình Dương muốn thu hồi đất khu ở thì phải trả tiền đền bù cho ông theo thời giá tại thời điểm thu hồi do Nhà nước quy định, tương đương khoảng hơn 1.800 tỷ đồng. Cũng trong khoảng thời gian này, công ty Đại Nam liên tiếp bị Cục Thuế tỉnh yêu cầu thanh tra. Công an tỉnh cũng gửi giấy mời một số cán bộ, nhân viên của Đại Nam để làm rõ vấn đề kinh doanh của công ty liên quan đến khu đất 61,4 ha.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương lên tiếng vụ khu du lịch Đại Nam tạm đóng cửa

Bàn về vấn đề này, ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định những thông tin mà một số cơ quan báo chí phản ánh rằng UBND tỉnh Bình Dương chèn ép doanh nghiệp này, dẫn tới đóng cửa khu du lịch Đại Nam là không đúng.

Theo ông Trang, đúng là trong năm 2014 Cục Thuế tỉnh có thanh tra pháp luật về thuế tại Công ty cổ phần Đại Nam nhưng chỉ là thanh tra định kỳ, nội dung thanh tra giới hạn và có kết luận thanh tra trước tháng 7-2014 (thời điểm Thanh tra Chính phủ công bố kết luận nội dung xác minh tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng). Sau đó, khi Thanh tra Chính phủ có kết luận, Thủ tướng và thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo xử lý sau thanh tra, trong đó có chỉ đạo Công an tỉnh làm rõ việc “phân lô bán nền” tại khu ở trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Ngoài việc mời một số cá nhân là nhân viên của Công ty Đại Nam có tham gia việc mua bán đất đai trước đây lên làm việc, Công an tỉnh Bình Dương có yêu cầu Cục Thuế cho ý kiến về việc chấp hành pháp luật về thuế liên quan đến việc mua bán thời kỳ này, trong khi Cục Thuế tỉnh chưa hề thanh tra Công ty Đại Nam nên chưa có cơ sở để trả lời. “Vì vậy, việc Cục Thuế ra quyết định thanh tra thuế thời kỳ trước đó là hoàn toàn đúng luật, nhằm mục đích trả lời cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh” - ông Trang nhấn mạnh. Đồng thời, ông Trang cho biết trên thực tế cơ quan thuế mới có quyết định thanh tra ngày 16/10/2014 chứ chưa tiến hành thanh tra.

Khu du lịch Đại Nam đón từ 3 – 5 triệu lượt khách mỗi năm

Khu du lịch Đại Nam đón từ 3 – 5 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh VnEconomy

Bên cạnh đó, ông Nam chia sẻ tỉnh Bình Dương rất lấy làm tiếc về vì khu du lịch Đại Nam đóng cửa bởi sẽ khiến người dân trong và ngoài tỉnh chịu ít nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến việc tham quan, vui chơi giải trí của du khách. Tuy nhiên, việc tạm ngừng hoạt động đó cũng là quyết định của doanh nghiệp và luật không cấm điều này. 

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cho rằng việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa trong khoảng 2 tháng và có thể lâu hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì đến việc thu ngân sách của tỉnh này. Lý do là bởi một khu du lịch hay một doanh nghiệp không thể so sánh với trên 15.000 doanh nghiệp đang "sản xuất kinh doanh ổn định" ở Bình Dương. Ngoài ra, do việc kinh doanh của khu du lịch Đại Nam là theo mùa, nên hiện nay cơ quan thuế chỉ thu được thuế giá trị gia tăng, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì không thu được do đang vào mùa vắng khách.

Minh Thùy

  (tổng hợp từ Dân Trí, VnEconomy, VOV)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang