Thực hư chuyện Thế Giới Di Động sẽ 'ôm trọn' hệ thống FPT Shop

author 06:20 27/03/2016

(VietQ.vn) - Hiện chưa có thông tin chính xác về việc Thế Giới Di Động sẽ mua lại FPT Shop. Đây chỉ là một phương án để nhà bán lẻ này cân nhắc trong tương lai.

Mới đây, FPT đã xác nhận sẽ chuyển nhượng mảng phân phối và bán lẻ, gồm chuỗi cửa hàng FPT Shop và FPT Studio vào cuối năm 2016. Theo đại diện tập đoàn FPT, mục tiêu của việc giảm sở hữu tại mảng phân phối và bán lẻ nhằm giúp FPT tăng cường đầu tư hơn nữa vào mảng cốt lõi là công nghệ thông tin và viễn thông, chứ không phải vì kinh doanh bán lẻ thua lỗ.

Trong khi, trước đó, một số thông tin cho rằng, ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) đang dự định tìm kiếm cơ hội thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập với đơn vị bán lẻ khác, và FPT Shop là một trong những hệ thống nằm trong tầm ngắm.

FPT chỉ là một phương án mua lại cần phải xem xét của Thế Giới Di Động. Ảnh: Internet.

Một số tờ báo đưa tin, ông Doanh đã bày tỏ: Nếu FPT Shop được bán thì “cũng là cơ hội cho các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động”, và cho rằng phương án mua lại sẽ đắt hơn nhưng nhanh hơn việc tự mở cửa hàng. Ông Doanh nói thích cả hai phương án sáp nhập lẫn tự mở rộng chuỗi, tuy nhiên sẽ cân nhắc để thực hiện phương án có lợi hơn.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDĐ cũng chia sẻ với báo chí: "Ai bán gì, thấy được thì mình mua thôi, FPT bán thì tôi cũng có thể mua. Mới chỉ là có thể, chưa nói lên điều được điều gì". Theo các vị lãnh đạo của TGDĐ, dù ai mua FPT Shop, đối thủ nội địa hay nước ngoài, công ty này cũng không lo lắng về tính cạnh tranh trên thị trường. 

Hiện nay, Thế Giới Di Động vẫn đang là chuỗi bán lẻ công nghệ dẫn đầu Việt Nam, FPT Shop đứng thứ hai nếu xét về quy mô. Doanh thu năm 2014 của FPT Shop đạt 5.226 tỷ đồng, tăng 178% so với năm 2013 có doanh thu là 2.932 tỷ đồng. Năm 2015, doanh thu FPT Shop đạt 7.832 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 148% so với năm 2014. 

Theo nhận xét của các chuyên gia, nếu thâu tóm FPT Shop, điểm lợi dễ thấy nhất của Thế Giới Di Động chính là mặt bằng của 252 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc và nhân viên bán hàng tại các điểm bán này. Với những cửa hàng quá gần Thế Giới Di Động, công ty này có thể tận dụng để làm mặt bằng cho Điện máy Xanh, thậm chí Bách hóa Xanh, hay sang lại cho bên khác, trong trường hợp họ muốn khai tử thương hiệu FPT Shop.

Tuy vậy, như Chủ tịch HĐQT TGDĐ nhấn mạnh: Còn quá sớm để nói trước mọi thứ.

Theo tìm hiểu của PV, cho tới thời điểm hiện tại, TGDĐ chưa có thông tin chính xác về việc mua lại FPT Shop. TGDĐ chỉ xem việc mua bán này là một phương án để cân nhắc, chứ chưa đưa ra quyết định. Một nguồn tin cho biết: Họ sẽ phải trăn trở, tính toán rất nhiều trước khi đi đến lựa chọn cuối cùng: Quyết định mua lại lợi hơn hay mua mới lợi hơn. 

Bên cạnh việc mở rộng thị trường bán lẻ, Thế Giới Di Động cũng tham vọng sẽ tiến những bước tiến mới trong việc mở chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện ích khi đầu năm 2015, “ông lớn” này tuyên bố sẽ “ném tiền” vào “nghề tay trái” – bán thực phẩm. 

Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc TGDĐ bật mí với PV Chất lượng Việt Nam: “Các cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) hiện vẫn đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, dự kiến trước tháng 6 sẽ hoàn tất để có được mô hình hoàn thiện. Vì vậy, đây là thời điểm tập trung để có được một shop chuẩn về tất cả mọi mặt chứ không đặt mục tiêu bao nhiêu shop hay doanh thu ra sao”.

Hiện công ty này đã hiện diện ở 63 tỉnh, thành phố với 600 cửa hàng. Mặc dù chuỗi cửa hàng thực phẩm chưa hoàn tất nhưng “đại gia” bán lẻ này vẫn tự tin đánh chiếm thị phần hàng tiêu dùng trước các đối thủ lớn như Vinmart (của Vingroup), hệ thống siêu thị Big C, Co.op mart, Satra…

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang