Thực hư chuyện xe container đi từ Bắc vào Nam mất gần 93 triệu đồng tiền phí BOT

authorĐỗ Thu Thoan 11:24 12/09/2017

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phí BOT từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1 chỉ gần 4,6 triệu đồng đối với xe tải cỡ lớn chứ không phải 93 triệu đồng.

Sự kiện: Thời sự

Trước thông tin đi ô tô từ Bắc vào Nam (Lạng Sơn - Cà Mau) trên QL 1A mỗi xe container mất 20 triệu tiền xăng nhưng mất tới 93 triệu tiền phí đường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Con số này hoàn toàn không đúng với thực tế.

“Mức phí đường bộ trên QL1A suốt Bắc - Nam (từ Lạng Sơn đến Cà Mau) là 4.54 triệu đồng, không phải 93 triệu đồng", báo Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

thuc-hu-chuyen-xe-container-di-tu-bac-vao-nam-mat-gan-93-trieu-dong-tien-phi-bot

Xe container đi từ Bắc vào Nam mất gần 4,6 triệu đồng tiền phí BOT. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, theo tin tức Zing đăng tải, chiều 11/9, Tổng cục Đường bộ đã phát đi văn bản tính mức phí đường bộ đối với các phương tiện khi lưu thông từ tỉnh Lạng Sơn đến Bạc Liêu qua 3 tuyến đường: Quốc lộ 1 cũ; cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ; quốc lộ 14.

Theo đó, các phương tiện đi theo lộ trình quốc lộ 1 cũ sẽ phải đi qua 29 trạm thu phí.

Đối với xe loại 1 (dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách) khi qua 29 trạm thu phí, các lái xe mất khoảng gần 900.000 đồng. Trong khi đó, xe loại 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit) lái xe phải trả gần 4.600.000 đồng.

Tương tự, các xe đi theo lộ trình cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ phải qua 29 trạm thu phí với mức 955.000 đồng (xe loại 1), hơn 4.800.000 đồng với xe loại 5.

Trong số 29 trạm thu phí có trạm thu Tào Xuyên hiện tại đang tạm dừng thu giá nên mức giá là 0 đồng.

Đối với các phương tiện đi theo lộ trình quốc lộ 14 sẽ phải đi qua 5 trạm. Xe loại 1 sẽ phải trả 175.000 đồng, xe loại 5 là 940.000 đồng.

Phản hồi của Thứ trưởng Bộ GTVT về vụ trả tiền lẻ qua trạm thu phí trên quốc QL5(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nếu tiếp tục giảm phí trạm thu phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án bị ảnh hưởng có nguy cơ đổ bể.

Cũng theo báo Vietnamnet, ông Nguyễn Việt Huy, Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cũng khẳng định, QL 1A đi suốt Lạng Sơn - Cà Mau chỉ có 29 trạm thu phí, không phải 88 trạm.

Theo ông Nguyễn Việt Huy, so với mức phí được quy định tại thông tư 159 của Bộ Tài chính, hiện nay mức này đã giảm từ 52.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn xuống còn 35.000 đồng/lượt; xe container 40 feet từ 200.000 đồng/lượt giảm còn 180.000 đồng/lượt.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với các địa phương để xem xét tiếp tục miễn, giảm phí cho các hộ dân sống quanh trạm.

thuc-hu-chuyen-xe-container-di-tu-bac-vao-nam-mat-gan-93-trieu-dong-tien-phi-bot

Trên quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các lái xe sẽ đi qua 29 trạm thu phí. Ảnh: Thanh Tùng/Zing

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT)  Nguyễn Văn Thạch cho hay, QL1 trước đây chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên ùn tắc ở nhiều đoạn, nay phần lớn đã nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe và có dải phân cách giữa nên tốc độ lưu thông và độ an toàn cao hơn.

Trước đi ô tô suốt từ Bắc - Nam mất 3 ngày, nay chỉ còn 2 ngày.

"Thời gian rút ngắn hơn, đi lại thuận tiện và an toàn hơn, nhưng trong điều kiện phí bảo trì chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cấp mở rộng đường QL1 nên buộc phải kêu gọi thêm đầu tư theo hình thức BOT và tiến hành thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư", báo Vietnamnet dẫn lời ông Thạch nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang