Thực hư công dụng bài thuốc chữa cận thị '10 người khỏi cả 10' bằng… cháo đông y

author 06:00 06/02/2017

(VietQ.vn) - Lâu nay, nhiều người bán tín bán nghi rỉ tai nhau công dụng bài thuốc chữa cận thị bằng cháo. Sự thực, bài thuốc đông y này có hiệu quả tức thời như lời đồn thổi?

Từ xa xưa, đông y học đã có khoa Thực trị, tức là khoa chữa bệnh bằng các thức ăn, đồ uống có tác dụng bổ dưỡng và chữa trị các chứng bệnh ở mắt như cận thị, hoa mắt. Theo ghi nhận, một số bài thuốc nấu cháo hoặc nấu canh có tác dụng nhất định, hiện vẫn được chia sẻ rộng rãi.

Thông dụng nhất là 6 bài thuốc cháo, canh: Cháo quyết minh cúc hoa, Cháo gan dê với hành, Cháo câu kỷ tử, Canh gan lợn trứng gà, Canh gan lợn, rau chân vịt và Canh gan lợn với câu kỷ tử. Mỗi loại lại đòi hỏi những nguyên liệu cũng như cách chế biến khác nhau và công dụng chính cũng thế.

Nhiều người bán tín bán nghi về hiệu quả bài thuốc chữa cận thị bằng cháo

 Nhiều người bán tín bán nghi về hiệu quả bài thuốc chữa cận thị bằng cháo

Cháo quyết minh cúc hoa yêu cầu nguyên liệu gồm quyết minh tử, cúc hoa, gạo lứt. Cháo gan dê với hành có tác dụng dưỡng can sáng mắt chữa quáng gà, hoa mắt. Cháo câu kỷ tử trị cận thị, hoa mắt chóng mặt, thị lực giảm, váng đầu ù tai, lưng gối mỏi, xơ cứng động mạch, viêm gan mãn tính. Canh gan lợn trứng gà bổ huyết, dưỡng gan, sáng mắt, trị cận thị quáng gà. Canh gan lợn, rau chân vịt trị cận thị, hoa mắt, nhìn vật lờ mờ, váng đầu ù tai, chân tay tê bại. Canh gan lợn với câu kỷ tử có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng huyết, sáng mắt.

Có bệnh thì vái tứ phương, chị Việt Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) bao năm qua khốn khổ vì phải “sống chung với lũ” cùng chiếc kính cận. Đã nhiều lần chị dự định mổ mắt, nhưng lại được khuyến cáo rằng ngay cả khi mổ thì cũng chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định, sau đâu lại vào đấy thậm chí còn cận nặng hơn. Thêm nữa, tâm lý sợ phẫu thuật hỏng có thể dẫn đến mù vĩnh viễn khiến Việt Hà từ bỏ ý định này. Thấy bạn bè trên Facebook chia sẻ bài viết công dụng chữa cận thị hiệu quả tức thì từ một số món cháo, Hà hí hửng thực hiện đúng theo bài thuốc. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng ròng rã ăn cháo, bệnh cận thị vẫn không hề có dấu hiệu giảm độ.

Cùng cảnh ngộ, anh Duy Tùng (Đống Đa, Hà Nội) ấp ủ giấc mơ thi tuyển vào ngành công an. Tuy nhiên, chiếc kính dày cộp từ thuở bé là sự cản trở quá lớn. Cũng được mách nước chữa bệnh bằng cháo, anh Tùng hàng tháng trời nghiền món cháo câu kỷ tử song kết quả vẫn không tiến triển. Sau cùng, anh phải thực hiện phẫu thuật để đủ điều kiện thi tuyển.

Cháo đông y không phải ''thuốc tiên'' để chữa cận thị ngay lập tức

Cháo đông y không phải "thuốc tiên" để chữa cận thị ngay lập tức

Mang những thắc mắc về công dụng thực sự của các bài thuốc đông y đối với bệnh cận thị, chúng tôi được bác sỹ Nguyễn Vinh Quang (BV Mắt Hà Nội) giải đáp rằng quả thực trong các cuốn sách y khoa về đông y học có các bài thuốc như vậy. Tuy nhiên, công dụng không giống như những lời quảng cáo trên Facebook hoặc trên một số trang tư vấn trực tuyến, rằng cháo đông y có thể chữa dứt bệnh cận thị chỉ trong một thời gian ngắn.

Thực tế, cơ chế chữa bệnh của thuốc đông y là tác động một cách toàn diện, đòi hỏi khoảng thời gian rất dài. Hơn hết, chúng chỉ có tác dụng bồi bổ, phòng ngừa là chính. Vì vậy, với người chưa mắc bệnh hoặc mới chớm bị cận thị có thể được phòng ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc ngăn chặn quá trình tiến triển nặng hơn. Dù là bất cứ loại cháo, canh đông y nào cũng không phải thuốc tiên, có thể chữa bệnh cận thị một cách thần kỳ.

Kính massage: Chữa cận thị hay chỉ là trò bịp?(VietQ.vn) - Nhiều người mắc chứng cận thị đang bị thu hút bởi những lời quảng cáo về một loại máy massage, bấm huyệt công nghệ Mỹ có khả năng chữa cận thị.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang