Thực hư mặt nạ da chân chứa độc chất

author 15:55 02/06/2014

Thị trường xuất hiện một loại sản phẩm mặt nạ chân tẩy da chết và vết chai được quảng cáo có thể loại bỏ da chết, da khô cứng, thô ráp, tái tạo làn da mới mềm mại, mịn màng ở bàn chân. Tuy nhiên, nhiều người sau khi dùng đã phải đến gặp bác sĩ.

Sau khi sử dụng sản phẩm bị bong da chân và sau đó là tê buốt.

Sau khi sử dụng sản phẩm bị bong da chân và sau đó là tê buốt

Kinh doanh mập mờ 

Trên thị trường, trên các trang mạng sản phẩm có tên F. được nhập khẩu từ Đài Loan, là 2 chiếc túi nilon có hình dạng giống chiếc tất đang được nhiều chị em tìm mua.

Theo quảng cáo, sản phẩm này được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành số 75521/13/CBMP-QLD và nhập khẩu bằng đường chính ngạch. Nó được giới thiệu như một thần dược làm mềm những vùng da chai cứng, thẩm thấu vào giữa các tế bào da chết và phá hủy chất keo liên kết giữa chúng. Từ đó kích hoạt quá trình bong da chết như cơ chế đào thải tự nhiên của làn da. 

Trong quá trình này, lớp tế bào da chết sẽ bắt đầu lung lay và bong ra theo thời gian, dẫn tới việc những lớp da dày, chai, khô cứng dần mất đi. Có thể so sánh quá trình này với việc lột da loài rắn. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được bán qua mạng xã hội, điện thoại và không có tên công ty nhập khẩu. 

PV đã tìm đến địa chỉ 54/192 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội ghi trên website của F. để hỏi về nguồn gốc, thành phần và những triệu chứng mà nhiều người dùng sản phẩm đã gặp phải như: Đau, rát, ngứa và tê ở ngón chân, lòng bàn chân. Tuy nhiên tại đây, căn nhà luôn trong tình trạng khoá cửa. Theo người dân xung quanh, căn nhà ở địa chỉ trên không kinh doanh bất kỳ loại hàng hoá nào và mới được một hộ gia đình thuê để ở cách đây khoảng nửa tháng. PV tiếp tục liên hệ qua facebook để hỏi về các thông tin trên, tuy nhiên, người tư vấn trả lời rằng đây là tình trạng phản ứng bình thường do da của khách hàng quá mỏng!? Hỏi về việc tại sao văn phòng ở địa chỉ ghi trên sản phẩm không mở cửa thì những người này đã không trả lời. 

Bộ Y tế không cấp phép cho sản phẩm mặt nạ chân 

Một số nghiên cứu cho thấy có ít nhất 5 thành phần của sản phẩm F. là hoá chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Trong số đó có thành phần Sodium Hyaluronate có thể dẫn đến nóng nhẹ, khô, bong tróc, mẩn ngứa, đau nhức tại vùng điều trị. Các loại dược phẩm có chứa thành phần này không nên sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tuy chưa có kết luận chính thức nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra thành phần này có thể gây hại cho thai nhi. 

Trong sản phẩm trên có nhiều thành phần gây hại không chỉ cho da mà còn nguy hại cho các bộ phận khác trong cơ thể. Ví dụ chất Butylene Glyco là chất dùng để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm, nó có thể thấm vào da rất nhanh chóng, gây ảnh hưởng xấu đến não, gan và thận. Nếu dùng nó trong thời gian dài sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn. Chất Glycolic Acid với nồng độ trên 10% là một chất độc hại, khiến làn da dễ bị bắt nắng. Chất Methylparaben gây hiện tượng lão hoá nhanh hơn khi da gặp tia cực tím và theo một số nghiên cứu cho thấy thành phần này có thể gây ung thư vú ở nữ giới và vô sinh ở nam giới… Tuy nhiên, những thông tin về các chất có thể gây hại có trong mặt nạ chân đã không được người tiêu dùng biết đến.

Người bán sản phẩm luôn giấu nhẹm những thông tin đó và luôn chào mời bằng những lời lẽ rất hay rằng: Sản phẩm an toàn, hiệu quả, mang lại đôi chân trắng hồng… Nhiều chị em đã sập bẫy quảng cáo vì quá tin vào những lời đường mật đó. 

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này không hề được Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cấp phép lưu hành như đã quảng cáo. Đây thực sự là một chiêu lừa để bán hàng. 

Bác sĩ Hải Vân, BV Da liễu TƯ cảnh báo, một số chị em đã đến khám và phải điều trị dài ngày sau khi dùng mặt nạ da chân với các triệu chứng đau rát, tê đầu ngón chân, có người bị loét chân… Các mặt nạ chân mà chị em dùng đều là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, đặc biệt trong đó sử dụng những chất gây hại cho sức khỏe. Có thể sau khi sử dụng chị em thấy da chân mềm mại hơn nhưng sau đó sẽ xuất hiện các triệu chứng da bàn chân đỏ rát, tê buốt… khi đi lại sẽ rất đau. Vì thế chị em cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm lột da chân theo các lời quảng cáo.

Theo Lao động


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang