Thực hư máy kiểm tra ngày rụng trứng

author 07:13 26/07/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay trên một số trang mạng online đang rầm rộ quảng cáo một loại máy kiểm tra được ngày rụng trứng để từ đó giúp chị em tránh thai một cách an toàn và hiệu quả.

Có tin tưởng được?

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, nhiều chị em khi nghe về loại sản phẩm này đã thở dài và lắc đầu vì cho rằng đó chỉ là một cách quảng cáo của người bán hàng.

Chị Thanh Hà (Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội) khi được hỏi về sản phẩm này thì cho biết: “Đây là lần đầu tiên chị nghe thông tin về loại sản phẩm này”. Theo chị Hà, những lời quảng cáo giới thiệu về việc kiểm tra được ngày rụng trứng để tránh thai chỉ là “bịp bợm”, như thuốc tránh thai khẩn cấp được cấp phép cho bán tại các quầy thuốc, được các cơ quan kiểm định chất lượng nhưng có người uống rồi mà xác xuất có con vẫn xảy ra, cách tốt nhất là nên tránh xa những sản phẩm quảng cáo “nổ” tung trời đó, vì nếu tốt và hiệu quả thật thì người sử dụng khác tự tìm đến mua.

Giống như chị Hà, chị Hoàng Hoài (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết: “Làm gì có chuyện nhìn nước bọt để đoán ngày trứng rụng được, tôi tưởng muốn biết được ngày trứng rụng thì phải tính chu kỳ hoặc là siêu âm chứ”. Chị Hoài cho rằng, hiện nay đúng là khoa học phát triển thật, nhưng dù có phát triển đến đâu thì cũng phải đưa ra những nghiên cứu hợp lý cho người sử dụng, không thể có chuyện nhìn nước bọt tránh thai được.

Theo chị Hoài, hiện nay rất nhiều sản phẩm phục vụ chị em thường giới thiệu rất tốt, nhưng dùng lại không hề có hiệu quả thậm chí rước thêm bệnh vào người, nên chị em khi mua sản phẩm gì tốt nhất là nên kiểm tra và hiểu thật kỹ về sản phẩm đó.

Đi sâu vào thị trường bán sản phẩm này, thì một thực tế đáng lo ngại hơn là máy kiểm tra ngày trứng rụng chủ yếu được bán chủ yếu trên mạng và một số địa điểm cá nhân riêng lẻ, còn tại các hiệu thuốc được cấp phép thì sản phẩm này không hề có bán thậm chí chính người bán thuốc cũng chưa từng nghe về sản phẩm này.

Một dược sĩ bán thuốc trên đường Cầu giấy cho biết: “Tôi đã từng bán thuốc gần chục năm nay nhưng chưa hề nghe về máy kiểm tra ngày trứng rụng để tránh thai bao giờ”. Dược sĩ này cũng cho biết, phụ nữ khi tránh thai ngoài các biện pháp can thiệp từ bệnh viện như đặt vòng, thắt ống dẫn trứng … thì để tránh thai thông thường nhiều chị em vẫn dùng thuốc tránh thai.

Thử nước bọt để tránh thai?

Để tìm hiểu thực hư về loại máy này, phóng viên đã liên hệ với một đầu mối bán sản phẩm này trên mạng và được giới thiệu bằng những lời có cánh. “Em yên tâm về chất lượng và giá cả sản phẩm, đây là sản phẩm được các nhà khoa học nghiên cứu nên đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đảm bảo là an toàn và hiệu quả hơn thuốc tránh thai rất nhiều. Không những thế đây còn là sản phẩm rất dễ sử dụng và sử dụng được nhiều lần”, một người bán hàng trên mạng cho biết.

Ngoài ra, những người bán hàng này còn khẳng định, máy kiểm tra chính xác chu kỳ rụng trứng của phụ nữ kể cả những phụ nữ kinh nguyệt không đều. Tiết kiệm chi phí tối đa. Cho những người không hay sử dụng bao cao su hay các biện pháp tránh thai. Bảo vệ sức khỏe sinh sản nhờ không phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp…Không những thế, để tạo sự tin tưởng cho người dùng, người bán hàng còn cho biết sản phẩm đã được kiểm nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương với độ chính xác rất cao.

Tuy nhiên, trong hình ảnh mà trang web bán loại máy này cung cấp thì mới là kết quả thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chứ hoàn toàn không phải là Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Theo như thông tin giao bán, giá của mỗi sản phẩm này giao động từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng thậm chí có những sản phẩm còn có giá cả triệu đồng. Giá cả thì không hề rẻ nhưng cách sử dụng và kiểm tra rất đơn giản, người dùng chỉ việc lấy nước bọt của bản thân, rồi thoa lên lăng kính, để khô tự nhiên sau đó lắp lăng kính vào bật đèn và nhìn vào ống kính rồi so sánh kết quả xem có phải là ngày trứng rụng hay không.

Theo các bác sĩ sản khoa, trong thực tế, có những người đặt dụng cụ tử cung, hay uống thuốc tránh thai rất đều đặn mà vẫn thụ thai, vậy nên với việc sử dụng máy phân tích nước bọt để tránh thai là điều cần phải xem xét. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân cần cân nhắc việc bỏ tiền ra mua một chiếc máy chỉ để biết mình có trong thời kỳ rụng trứng hay không, mà tốt nhất là chủ động phòng tránh thai bằng các biện pháp an toàn hơn.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang