Thực hư những loại bánh trung thu được quảng cáo chữa bách bệnh

author 09:01 30/08/2018

(VietQ.vn) - Được gán cho hàng loạt công dụng chữa bệnh, nhiều loại bánh trung thu handmade đang rao bán trên mạng xã hội gây không ít tò mò cho người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, những loại bánh trung thu tự làm hay còn gọi là bánh handmade được người tiêu dùng tin tưởng vì tâm lý “đồ nhà làm sẽ an toàn hơn”.

Thế nhưng, bên cạnh vô vàn chủng loại bánh trung thu handmade được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, gần đây xuất hiện một loại bánh có nhiều hình thù đa dạng và đặc biệt những loại bánh này được người bán thổi phồng lên với công dụng chữa được bệnh.

Quảng cáo bánh trung thu có công dụng chữa được "bách bệnh". (Ảnh chụp màn hình)

Trên một trang chuyên bán bánh trung thu handmade rao bán khá nhiều loại bánh với hình thù đặc sắc và không kém phần màu mè. Hầu như trong các bài viết của trang này đều quảng cáo về công dụng “thần kỳ” của loại nguyên liệu làm bánh như lá dứa, khoai lang, lá dành dành… với hàng loạt công dụng chữa bệnh như: đau nhức cơ, giảm lo âu căng thẳng, trị táo bón, chữa bệnh tiểu đường, chống tăng đường huyết.

Việc người bán quảng cáo các thành phần trong bánh có nhiều công dụng khiến không ít người mua lầm tưởng rằng những chiếc bánh này thật sự chữa được bệnh. Chị Thu Huệ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị rất chuộng sử dụng những loại bánh trung thu nhà làm như thế này vì cho rằng những loại bánh này an toàn, không gây béo và thậm chí là chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe.

Khác với chị Huệ, chị Vũ Thị Thu ( Cầu Giấy, Hà Nội) lại không tin bánh trung thu mà chữa được bệnh. “ Đây chỉ là cách đánh tráo khái niệm trong quảng cáo. Lấy công dụng của nguyên liệu để quảng cáo sản phẩm chữa được các bệnh thì tôi không tin”, chị Thu nói.

Với quảng cáo bánh trung thu có khả năng chữa được nhiều bệnh do sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên, theo các chuyên gia, những nguyên liệu này chỉ thật sự có tác dụng khi sử dụng trực tiếp trong việc chữa trị một số bệnh, nhưng là đối với nguyên liệu nguyên chất. Việc sử dụng trong bánh trung thu và chữa được bệnh thì hoàn toàn không thể bởi trong bánh chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ. Hơn nữa, qua quá trình chế biến ít nhiều đã không còn nguyên công dụng, đó là chưa kể có thể người sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Quảnh cáo về công dụng của các nguyên liệu làm bánh khiến người tiêu dùng  lầm tưởng bánh trung thu chữa được bệnh ung thư (Ảnh chụp màn hình)

Theo quan điểm của PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.Hồ Chí Minh, trên mạng quảng cáo bánh trung thu nhà làm thì chỉ nên để nhà ăn, chứ không được đem bán. Muốn bán phải đảm bảo các quy định về điều kiện vệ sinh ATTP, phải truy xuất được nguồn gốc bánh trung thu để chịu trách nhiệm với người tiêu dùng, thậm chí nơi bán phải đóng thuế.

“Dòng bánh trung thu handmade không bị cấm sản xuất nhưng nó chỉ được phép dừng ở phạm vi “nhà làm thì nhà ăn” còn nếu như bán ra thị trường thì cần phải đảm bảo các quy định không những về chất lượng mà cả số lượng. Ở thời điểm hiện tại với ma trận bánh trung thu nhà làm hay bánh trung thu handmade như thế này thì không chỉ cơ quan chức năng khó kiểm soát với thị trường bánh trung thu mà đến cả người tiêu dùng cũng khó lòng chọn được cho mình sản phẩm thật sự an toàn”, bà Lan nêu quan điểm.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, bánh trung thu handmade ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín, người tiêu dùng nên cảnh giác với những cơ sở không chuyên, không nên tin vào quảng cáo của những thương hiệu vô danh hoặc cá nhân làm bánh handmade chỉ vì chạy theo xu hướng.

“Bánh trung thu tự làm đang được không ít người tiêu dùng lựa chọn, bởi sự đa dạng, giá rẻ và lời chào mời không có phụ gia, chất bảo quản. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khó có thể thẩm định đánh giá về an toàn của những chiếc bánh handmade. Nếu như chỉ dựa vào niềm tin của người tiêu dùng, có lẽ những chiếc bánh này vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Thịnh nói.

'Ma trận' bánh trung thu siêu rẻ, sử dụng 'vô hạn, chất lượng vô biên'(VietQ.vn) - Mùa trung thu đang đến gần, thị trường bán bánh trung thu thời gian gần đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiếc bánh đắt đỏ thì người tiêu dùng cũng không khó để tìm được những chiếc bánh với giá thành siêu rẻ.

 Kiều Oanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang