Thực hư "thần dược" cai nghiện siêu tốc bán tràn lan ở Sài thành

author 08:00 30/07/2014

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu cần thuốc cai nghiện của các gia đình chẳng may có con em dính phải ma túy để rao bán các loại dược liệu đông, tây, y cai nghiện tại nhà không rõ nguồn gốc. Chính sự thiếu hiểu biết của nhiều người đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng này và gây nguy hiểm cho chính người đang cai nghiện.

Một quảng cáo trên mạng internet về thuốc cai nghiện ma túy

Một quảng cáo trên mạng internet về thuốc cai nghiện ma túy (Ảnh internet)

Thuốc cai nghiện tràn lan

Hiện nay, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới chỉ cấp phép cho hai loại thuốc chống tái nghiện là Notexon và Natrex 50. Tuy nhiên, tại TP. HCM nhiều người chỉ cần bước chân ra đến đầu ngõ đã thấy nhan nhản những tờ rơi dán đầy các cột điện, vách tường chào mời, rao bán các loại thuốc cai nghiện. Nguy hiểm hơn khi có quá nhiều tên thuốc, mỗi người một kiểu tiếp thị khác nhau.

Dạo qua một số trang bán thuốc cai nghiện trên mạng như cainghien.vn, thuoccainghien.com... chúng tôi không khỏi giật mình bởi có quá nhiều tên thuốc và đa phần đều được giới thiệu là hàng xách tay. Một vài người tế nhị hơn khi giới thiệu: “Mình còn 28 viên Depade của Mỹ, do cai nghiện thành công nên không uống nữa, ai cần liên hệ 090...544”. Rao bán rầm rộ là vậy nhưng mặc dù cố tìm kiếm thông tin về cách sử dụng các loại thuốc này cũng không thể tìm ra.
Sau nhiều ngày tìm hiểu, qua những lời giới thiệu của các anh chị em trên diễn đàn, chúng tôi tìm đến khu vực trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Đa, Q. Bình Thạnh (TP.HCM) - nơi được cho là tập trung khá nhiều người bán thuốc cai nghiện ma túy dạo. 

Hẹn PV tại con hẻm gần bến xe miền đông, người bán giới thiệu thuốc cai nghiện cedemex giá 10.000.000 đồng.

Hẹn PV tại con hẻm gần bến xe miền đông, người bán giới thiệu thuốc cai nghiện cedemex giá 10.000.000 đồng. (Ảnh N.Hoàng)

Biết chúng tôi đang tìm mua thuốc cai nghiện cho người thân nên chị chủ quán bảo chúng tôi ngồi đợi, rồi nói nhỏ với một tay xe ôm gần đó, ít phút sau thì một người đàn ông xuất hiện. Anh ta giới thiệu tên Minh, lấy lý do không muốn đưa người nhà vào trung tâm Thanh Đa cai nghiện nên chúng tôi muốn tìm một loại thuốc an toàn, chấm dứt nhanh chóng cơn nghiện của người thân. Minh tỏ ra khá hiểu biết về các loại thuốc khi giới thiệu một loạt.

Sau hồi giới thiệu, anh ta cho chúng tôi xem một vỉ thuốc có những viên nhộng màu xanh dương, được biết thuốc này có tên là Proxyvon, tôi xin phép được cầm để xem xét kỹ hơn trước khi mua nhưng khi quan sát, chúng tôi không hề thấy dòng chữ nào cho biết thuốc này tên là Proxyvon. Tôi thắc mắc thì được Minh giải thích vì đó là hàng ngoại nhập nên chữ được in chìm để chống hàng giả, chỉ có người trong nghề mới nhìn và biết được. 

Thấy chúng tôi có vẻ không hài lòng, Minh lập tức giở chiêu trò mồi chài: “Nếu bọn em không tin tưởng thuốc của anh thì anh giới thiệu tụi em đến gặp thầy lang vườn này để uống thuốc gia truyền vừa mát, vừa không sợ độc hại gì cho người nghiện, tụi em đi mua thuốc cho người bệnh thì phải thành tâm tin tưởng chứ”. 
Theo chỉ dẫn của Minh, chúng tôi tìm đến nhà ông Ba Thọ trong một con hẻm nhỏ ở Q. Bình Thạnh, vừa thấy chúng tôi lấp ló trước cổng, một chị phụ nữ trong nhà đã hỏi ngay “Đến đây làm gì thế? Ai giới thiệu thế”, tôi bào anh Minh bán thuốc chỉ đến thì lập tức được mời vào nhà. Suốt cuộc nói chuyện, ông chỉ nói về công dụng của các loại thuốc mà ông gọi là thần dược do mình chế tạo ra có thể cai nghiện cho bất cứ đối tượng nghiện nào dù nhẹ hay nặng. Nói rồi, ông đi ra sau nhà và lấy cho chúng tôi xem một chai thủy tinh bên trong được giới thiệu là thuốc cai nghiện có hoạt tính rất mạnh, nhìn kỹ tôi thấy màu thuốc đựng trong chai chẳng khác nào các loại rượu thuốc thường được bày bán nhan nhản ở các chợ.

Ông Ba Thọ cho biết thuốc này làm từ rễ cây thần tiên, khi được hỏi về cách sử dụng thế nào thì ông cho biết rất đơn giản chỉ cần thấy người nghiện lên cơn lúc nào là cho uống lúc đó và chai thuốc trên được rao bán với giá 1.200.000/1 lít, chúng tôi bảo không mang đủ tiền và có nhã ý muốn mua nửa lít trước nhưng ông Ba Thọ không đồng ý vì theo ông người nghiện phải uống liên tục 1 lít thuốc thì mới cai được ma túy.

Những tờ rơi quảng cáo bán thuốc cai nghiện được dán khắp nơi

Những tờ rơi quảng cáo bán thuốc cai nghiện được dán khắp nơi

Những tờ rơi quảng cáo bán thuốc cai nghiện được dán khắp nơi (Ảnh N.Hoàng)

Cẩn thận kẻo mang vạ vào thân

Hẹn gặp một người rải tờ rơi quảng cáo thuốc cai nghiện ở bến xe miền đông để nhận thuốc, một người bán hàng cho chúng tôi dặn dò: “Anh nói trước thuốc này hàng ngoại nên đắt lắm đấy nhá”, thuốc của anh ta là một hộp giấy bên ngoài đề tên cedemex, anh ta trao cho chúng tôi một miếng giấy nhỏ hướng dẫn cách uống: “Thời gian uống là 4 ngày, ngày thứ 1 uống 30 viên chia 3-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 2 uống 40 viên chia 4-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 3 uống 30 viên chia 3-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 4 uống 20 viên chia 2-4 lần xa bữa ăn”. Khi thấy chúng tôi có vẻ hài lòng, anh ta ra giá 10.000.000 đồng, một số tiền khá lớn và lại như lần trước chúng tôi tỏ vẻ tiếc nuối nhưng không cầm đủ tiền để mua nó.

Khi đem vấn đề các loại thuốc này lên diễn đàn để trao đổi, nhiều người nhận xét chúng tôi đã bị những người bán thuốc dạo lừa bịp vì ngay cả chính bản thân những người nghiện đã từng bị lừa nên họ rút ra được nhiều kinh nghiệm. 

Anh Hoàng, một người nghiện ma túy hơn 17 năm chia sẻ cùng chúng tôi: “Tôi khuyên bạn và gia đình nên đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện, ở đó họ sẽ biết cách cho người nhà bạn cai nghiện bằng phương pháp nào là phù hợp, tôi từng trải qua nhiều loại thuốc khác nhau để cai nghiện tại nhà, tiền mất tật mang vì đó đều là thuốc già, thuốc nhái, dơ và kém chất lượng, uống vào thấy trong người lúc nào cũng rã rời, bồn chồn”. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay các loại thuốc cai nghiện không có giá thành cao như vậy nhưng lợi dụng nhu cầu cai nghiện ngày càng cao của các gia đình nên những đối tượng này đã tự ý nâng giá thành nhiều loại thuốc cai nghiện lên gấp đôi, gấp 3. Bên cạnh đó, được quảng cáo là thuốc ngoại nhưng thực chất chỉ là các mặt hàng trôi nổi, hàng nhái và kém chất lượng. Tâm lý muốn chăm sóc người thân mỗi khi lên cơn nghiện là điều đáng hoan nghênh nhưng đừng vì một phút nhẹ dạ cả tin để người thân mình phải đánh đổi cả mạng sống.

Trao đổi về vấn đề này, BS. Nguyễn Hữu Khánh Duy – giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh khuyên người nhà tích cực đưa người nghiện đến trung tâm để được hướng dẫn tận tình và chăm sóc tốt hơn, không nên tin theo những lời quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến nguy hại đến tính mạng người nghiện.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Tâm thần TP.HCM cho biết, đối với người mới bắt đầu nghiện và sức khỏe hoàn toàn bình thường thì không nên dùng bất cứ các loại thuốc cai nghiện nào, nếu có ý chí thì trong khoảng hai ba ngày họ có thể dễ dàng vượt qua. Thuốc cai nghiện không thể coi như một loại thực phẩm chức năng, cứ ra tiệm thuốc mua về sử dụng. Chúng ta cần phải hết sức thận trọng vì nếu sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn chỉ định của bác sĩ còn có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng người được cai nghiện.

Nguyên Hoàng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang