Thực hư 'thần dược' chống tai biến đắp 1 lần, phòng cả đời

author 06:55 13/03/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, cư dân mạng xôn xao về bài thuốc phòng chữa đột quỵ, tai biến cả đời chỉ bằng một lần duy nhất đắp thuốc bàn chân.

Phòng ngừa đột quỵ chỉ đắp 1 lần duy nhất trong đời?!

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook, cư dân mạng đã chia sẻ rất nhiều về bài thuốc phòng chữa đột quỵ, tai biến cả đời chỉ bằng một lần duy nhất đắp thuốc bàn chân.

Nguyên liệu của bài thuốc rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như hạnh nhân, chi tử, đào nhân và phụ liệu gồm gạo nếp, hạt tiêu so trắng, lòng trắng trứng gà… Theo hướng dẫn của người đăng bài thì các nguyên liệu, phụ liệu trên sau khi được tán nhỏ sẽ trộn thật đều với lòng trắng trứng gà, đặt lên một miếng nilon rồi đắp vào gan bàn chân người bệnh một đêm.

chua dot quy

Ảnh quảng cáo bài thuốc trên fanpage Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi

Phần cuối của bài thuốc còn lưu ý, nữ đắp bàn chân phải, nam đắp bàn chân trái. Khi tháo ra thấy lòng bàn chân có màu xanh mực Cửu Long là kết quả tốt, càng xanh đậm càng tốt. Sau 5 - 7 ngày, màu xanh sẽ mờ đi.

chua dot quy

Bàn chân sau khi đắp bài thuốc gia truyền (Ảnh Facebook)

Để tăng độ tin tưởng của người đọc, fanpage này cũng chia sẻ một số link bài viết trên các báo điện tử và trang tin tổng hợp về bài thuốc phòng, chữa tai biến, đột quỵ nói trên.

Bất ngờ trước thông tin chỉ đắp 1 lần trong đời mà có thể loại bỏ hoàn toàn được một nguy cơ chạm trán "tử thần", phóng viên Chất lượng Việt Nam online đã liên hệ với người bán qua số điện thoại được đăng tải cuối bài.

Trao đổi với phóng viên, người đàn ông tên Minh này khẳng định đây là bài thuốc gia truyền có khả năng phòng đột quỵ, tai biến như đã giới thiệu. Ông Minh tư vấn, nếu người bệnh đã từng bị đột quỵ, tai biến thì càng phải dùng thuốc sớm vì lúc này người bệnh sức khỏe yếu hơn, biên độ giao động huyết áp rộng hơn và dễ bị kích động tâm lý dẫn đến tai biến lần 2, 3. Ông Minh cũng khẳng định bài thuốc này mỗi người chỉ cần đắp duy nhất 1 lần trong đời.

Theo giới thiệu của ông Minh, nhà thuốc Tân Lợi Đường của ông tại ngã 3 Diêu Trì, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có tán sẵn nguyên liệu, phụ liệu bài thuốc và bán với giá 150.000 đồng/gói. Rất nhiều người sử dụng đã có hiệu quả và tiếp tục giới thiệu bài thuốc cho những người bệnh khác.

Để hiểu rõ hơn về bài thuốc "thần kỳ" này, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tìm đến tư gia của lương y Đỗ Thị Xuyến ở phố Đinh Liệt (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nhân vật quảng bá bài thuốc chữa đột quỵ, tai biến nói trên tại tài liệu mà ông Minh cung cấp cho bệnh nhân tham khảo.

chua dot quyThuốc đắp chân phòng chống đột quỵ của lương y Đỗ Thị Xuyến (Ảnh Thanh Yến)

Khi chúng tôi hỏi thăm và bước vào căn phòng nhỏ ở ngõ Trung Yên, bà cụ 80 tuổi tỏ ra rất cảnh giác và không muốn trả lời những câu hỏi của chúng tôi về bài thuốc. Cụ Xuyến chỉ lạnh nhạt bảo: "Cứ mua về mà dùng thử, hướng dẫn đi kèm đã nói đầy đủ rồi, chịu khó mà đọc".

Sau ít phút gợi mở, lương y Đỗ Thị Xuyến mới bày tỏ sự bức xúc: "Trên mạng thời gian gần đây người ta đưa tên tôi và bài thuốc của tôi lên quảng bá và bán với giá cắt cổ, tận 150.000 đồng/gói. Tôi chỉ làm thuốc tại nhà và bán trực tiếp cho bệnh nhân với giá 15.000 đồng/gói thôi, cũng không nhờ công ty, cửa hàng nào bán hộ".

Theo lời cụ Xuyến, ngày 5/3/2010, cụ có đọc được bài viết của ông Trịnh Vinh Pha, đại tá - cựu chiến binh, giới thiệu bài thuốc đắp chân phòng ngừa đột quỵ, tai biến trên báo chí. Thấy bài thuốc chỉ có lợi, không có hại nên cụ Xuyến đã kế thừa và cải tiến bài thuốc trên rồi biếu các cụ cao tuổi ở quê nội, quê ngoại, cán bộ - Đảng viên trong phường.

"Mọi người dùng thấy rất tốt bèn khuyên tôi nên bán để họ mua về dùng và đi biếu. Qua 2 năm, tôi đã biếu 3.000 gói thuốc, trong đó có 200 người sử dụng đắp vào 2 chân và đắp 2 - 3 lần, kết quả rất tốt. Có 2 trường hợp đắp 1 lần bị nhức thêm, tôi cho đắp tiếp lần 2 thì khỏi hẳn và dễ chịu. Vì vậy, thông tin cả đời chỉ đắp 1 lần, 1 chân như trên mạng lan truyến là chưa chính xác" - cụ Xuyến chia sẻ.

Có đủ cơ sở khoa học?

Tuy nhiên, trái ngược với những gì ông Minh cũng như cụ Xuyến tư vấn, trả lời báo giới, BS Nguyễn Đức Thắng (Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền) cho biết, trong Đông y không có bài thuốc tương tự như trên, chỉ có các bài thuốc có tác dụng hỗ trợ, nâng đỡ sức khoẻ, góp phần kiểm soát các yếu tố nguy cơ tốt hơn, giúp bệnh nhân giảm thiểu khả năng xảy ra tai biến mạch máu não với điều kiện phải sử dụng đúng theo sự giám sát của thầy thuốc và được kiểm tra kỹ lưỡng các xét nghiệm cận lâm sang.

BS.ThS. Hoàng Khánh Toàn (Khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội 108) cũng khẳng định, trong y học cổ truyền, không có một bài thuốc nào chỉ cần đắp lòng bàn chân một lần lại có khả năng chữa hay chống những chứng bệnh cấp tính, nguy hiểm như trúng phong.

BS Toàn cho biết thêm, ở Nhật, người ta đã bào chế các miếng dán có tẩm dược liệu thiên nhiên nhằm giúp cơ thể đào thải các chất độc qua da ở lòng bàn chân nhưng cũng phải sử dụng với liệu trình nhiều tuần, nhiều tháng mới đạt hiệu quả ở mức độ nhất định.

Từ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm khám, chữa bệnh lâu năm, cả BS Toàn và BS Thắng đều khuyến cáo người bệnh phải thực sự tỉnh táo, khi có bệnh phải tìm đến các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, không nên nghe theo những bài thuốc truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học khiến bệnh tiến triển nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Thanh Yến


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang