Kết quả thử nghiệm mới nhất mẫu gạo bị nghi là giả ở Quảng Ngãi

author 06:34 28/11/2017

(VietQ.vn) - Quảng Ngãi vừa công bố kết quả thử nghiệm mẫu gạo bị nghi là gạo giả cấp cho người dân vùng lũ xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Liên quan đến vụ nghi “gạo giả’ hỗ trợ dân nghèo tại Quảng Ngãi, chiều 27/11, ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có kết quả thử nghiệm mẫu gạo bị nghi là gạo giả khi cấp cho người dân vùng lũ xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Theo kết quả thử nghiệm, lấy 1 mẫu gạo cấp cứu trợ ở xã Tịnh Hà, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lượng chất lượng tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra và có kết quả thử nghiệm.

Kết quả thử nghiệm cho thấy gạo hỗ trợ người dân nghèo ở Quảng Ngãi không có dấu hiệu bị làm giả. Ảnh: Tiền phong 

Kết quả cho thấy, gạo chứa hàm lượng tinh bột 79,91% khối lượng, hàm lượng Protein là 6,94% khối lượng, theo phương pháp thử TCVN 5285:1900 và TCVN 8125:2009. Như vậy, trong các thành phần gạo thử nghiệm không chứa thành phần nào cho thấy gạo cứu trợ được phân bổ về xã Tịnh Hà là gạo giả.

Trước đó, vào chiều 19/11, gia đình ông Lê Thanh Minh và một số hộ nghèo, người neo đơn trong thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi có nhận được 10kg gạo hỗ trợ thiệt hại lũ lụt của một đơn vị từ thiện.

Sau khi lấy gạo ra nấu cơm thì chị Hồ Thị Thúy Liễu nhận thấy dấu hiệu bất thường. Nghi ngờ gạo có vấn đề, chị Liễu đã lên mạng tìm hiểu và thử lấy một nhúm gạo cho lên bếp rang khoảng 3 phút rồi bật lửa đốt.

"Lúc bấy giờ, tôi và nhiều người dân khác tá hỏa phát hiện hạt gạo bị co lại và cháy rất nhanh nên rất lo lắng. Không dừng lại ở đó, số gạo này cháy đen kịt rồi kết thành một mảng lớn", chị Liễu cho biết.

 

Gạo vón cục, cháy đen sì khi người dân đem rang, đốt. Ảnh: Soha/Trí thức trẻ 

Nhận được thông tin, ông Trần Văn Thạch, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cùng một số cán bộ xã đã thực hiện kiểm chứng hiện tượng gạo hỗ trợ bốc cháy thì hiện tượng xảy ra đúng như phản ánh của người dân. Trong khi đó, gạo do người dân tự sản xuất bắt lửa chậm và cháy rất yếu rồi nhanh chóng tắt lửa.

Cũng theo ông Thạch, số gạo này do một đơn vị hỗ trợ và cấp phát cho dân vào chiều 19/11. Có 50 hộ được nhận gạo hỗ trợ, số lượng 1 bao (10kg)/người. Đối tượng được nhận là hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

Phong Lâm

Thực hư thông tin gạo giả cháy đen, vón cục gây hoang mang tại Đồng Tháp(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Đồng Tháp đã có kết luận về thông tin gạo giả được bán trên địa bàn tỉnh sau khi tiến hành thử nghiệm 3 mẫu gạo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang