Tiết lộ thời điểm ngày trên Trái Đất sẽ dài 25 tiếng

authorThu Hường 14:00 08/06/2018

(VietQ.vn) - Trong tương lai, con người sẽ tiến tới thời điểm mà mỗi ngày trên Trái Đất dài 25 tiếng thay vì 24 tiếng như hiện tại.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nghiên cứu mới được công bố ngày 5/6 trên Tuyển tập của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, cho thấy Mặt Trăng đang ngày càng rời xa Trái Đất, và điều này sẽ khiến hành tinh của chúng ta quay chậm hơn, làm một ngày dài hơn 24 tiếng.

Theo kết quả nghiên cứu, vào khoảng 1,4 tỷ năm trước đó, một ngày trên Trái Đất mới chỉ dài 18 tiếng. Điều này có nguyên nhân phần nào do Mặt Trăng ở gần hơn và ảnh hưởng đến cách Trái Đất tự quay quanh trục.

Hiện tại Mặt Trăng đang di chuyển ra xa Trái Đất với tỷ lệ khoảng 3,82 cm một năm. Điều này có nghĩa là trong khoảng 200 triệu năm tới, chúng ta sẽ tiến tới thời điểm mà mỗi ngày trên Trái Đất dài 25 tiếng.

Mặt Trăng đang rời xa Trái Đất khoảng 3,8 cm/năm ảnh hưởng đến tốc độ quay của Trái Đất. Ảnh: NASA

Stephen Meyers, giáo sư khoa học địa chất Đại học Wisconsin-Madison cũng là đồng tác giả nghiên cứu, giải thích: “Khi Mặt Trăng di chuyển ra xa, Trái Đất giống như một vận động viên trượt băng nghệ thuật sẽ quay chậm lại khi vươn cánh tay ra ngoài.” Xuất hiện điều đó là bởi chuyển động của Trái Đất phần nào được quyết định bởi các thực thể xung quanh nó, như các hành tinh khác và Mặt Trăng, những thực thể tác động lực lên nó.

Sự thay đổi của lực này có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo quay quanh Mặt Trời của Trái Đất cũng như quỹ đạo nó tự quay quanh mình. Những biến đổi này gọi là vòng tròn Milankovich, quyết định cách ánh sáng MặtTrời được phân phối trên Trái Đất, từ đó quyết định nhịp độ quay và khí hậu của Trái Đất.

NASA tham vọng tìm cách đưa đá từ Hành tinh đỏ về Trái đất(VietQ.vn) - NASA và ESA đang thực hiện tham vọng đưa đá từ Hành tinh Đỏ về Trái đất trong vòng 20 năm tới.

Trải qua hàng tỷ năm, thời gian trên Trái Đất đã thay đổi đáng kể do hệ Mặt Trời có nhiều thành phần di chuyển, bao gồm các hành tinh khác xoay xung quanh Mặt Trời.

Được biết, từ lâu các nhà khoa học đã nhận thấy Trái Đất đang quay chậm lại. Để hiểu chính xác vòng quay của Trái Đất đã biến đổi như thế nào trong vài nghìn năm qua, nhóm nghiên cứu từ Đại học Durham và cơ quan nghiên cứu hàng hải thiên văn HM Nautical Almanac Office của Anh xem xét các ghi chép cổ có niên đại 2.700 năm.

Bắt đầu từ bản ghi chép của người Babylon, nhóm nghiên cứu tìm hiểu cách nền văn minh cổ đại này đo thời gian bắt đầu và kết thúc và xác định địa điểm. Họ sử dụng tài liệu thu thập từ Trung Quốc, Hy Lạp, châu Âu thời Trung Cổ và Arab để tạo ra "danh sách các quan sát đầy đủ nhất từ trước tới nay để nghiên cứu khác biệt trong tốc độ quay của Trái Đất từ năm 720 trước Công nguyên".

Các nhà khoa học so sánh ghi chép này với mô hình vi tính chỉ ra thời gian và địa điểm thiên thực diễn ra cách đây hàng nghìn năm nếu chuyển động quay của Trái Đất không thay đổi. Phát hiện công bố hôm qua trên tạp chí Proceedings of the Royal Society A chỉ ra vòng quay của Trái Đất chậm đi khoảng 1,8 mili giây sau mỗi thế kỷ.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang