Thực hư thông tin uống nhiều nước tăng lực sẽ bị viêm gan B cấp tính

authorThu Hường 16:00 02/09/2018

(VietQ.vn) - Thay vì uống nước lọc, người đàn ông sống tại Mỹ đã uống 4 - 5 lon nước tăng lực/ngày trong suốt 3 tuần liên. Hậu quả là, ông bị chẩn đoán viêm gan B cấp tính.

Nước tăng lực là sản phẩm công nghiệp được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, uống nhiều nước tăng lực sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Cụ thể, các chuyên gia đã cảnh báo về sự nguy hiểm của nước tăng lực, sau khi một người đàn ông 50 tuổi mắc bệnh viêm gan B cấp tính vì uống quá nhiều nước tăng lực mỗi ngày.

Theo lời của bệnh nhân, mỗi ngày ông uống 4 - 5 lon nước tăng lực trong vòng 3 tuần liền. Ngay sau đó, cơ thể ông xuất hiện nhiều dấu hiệu như: chán ăn, đau bụng, buồn nôn và ói mửa. Các xét nghiệm sau đó cho thấy ông bị viêm gan B cấp tính và nguyên nhân được cho là do ông uống quá nhiều nước tăng lực.

Không thể nào có sự liên quan trực tiếp giữa viêm gan B và việc uống nước tăng lực. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Được biết, bệnh viêm gan do nhiều loại siêu vi hay còn gọi virút gây ra (có tới 5 loại virút A, B, C, D, E). Hay gặp nhất là các loại viêm gan A, B và C.

Riêng bệnh viêm gan B và viêm gan C có thể lây qua quan hệ tình dục, qua đường máu như truyền máu hoặc dùng chung những dụng cụ dính máu, mẹ truyền sang con. Hai bệnh này không lây qua đường tiêu hóa tức ăn uống, càng không thể bị nhiễm siêu vi B hay siêu vi C chỉ vì uống nước tăng lực chứa vitamin B3 như đã nêu trên.

Vậy thực hư của thông tin này là thế nào, liệu người đàn ông bị chẩn đoán mắc viêm gan B có đúng là do uống quá nhiều nước tăng lực?

Muốn sinh em bé, hãy bỏ ngay nước tăng lực(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, nước tăng lực, soda, đồ uống có đường có thể làm giảm khả năng thụ thai ở cả đàn ông và phụ nữ.

Để tìm ra câu trả lời, các chuyên ra đã bắt tay vào tìm hiểu và kết luận rằng, nước tăng lực tùy công ty sản xuất có công thức “bí quyết” riêng, nhưng thành phần thường chứa nhiều nhất là đường (sẽ chuyển hóa thành glucose cung cấp năng lượng), kế đó là caffeine, inositol, taurine, adenosine, màu thực phẩm, chất bảo quản và đặc biệt một số loại vitamin.

Có thứ cần phải cảnh giác là nước tăng lực chứa quá nhiều đường. Gọi là “tăng lực” là nhờ lượng đường chứa rất nhiều làm thứ nước này uống rất ngọt. Những người uống nhiều nước tăng lực do chứa nhiều đường mà vẫn ăn nhiều sẽ có nhiều nguy cơ bị béo phì hay bị tiền đái tháo đường (rất dễ chuyển thành đái tháo đường).

Nước tăng lực thường có chứa lượng lớn caffeine. Một số người gọi là không “hạp” caffeine có thể bị mất ngủ (do caffeine gây kích thích) hoặc tim đập nhanh (caffeine làm tăng nhịp tim) gây khó chịu, rất mệt hoặc tăng dịch vị dạ dày gây xót ruột.

Dù uống nhiều nước tăng lực thế nào đi chăng nữa vẫn không thể có mối liên hệ giữa việc uống nước này với viêm gan B hay viêm gan C là bệnh lý do nhiễm siêu vi đã nói ở trên. Có chăng là việc uống quá nhiều nước tăng lực làm cho bệnh lý nhiễm siêu vi tiềm ẩn bộc phát nặng hơn?

Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyến cáo, chúng ta chỉ nên dùng nước tăng lực khi đi xa, chạy, mệt mỏi... và chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon/ngày. Không nên dùng thường xuyên như một loại nước giải khát thông thường. Nếu quá mệt và không muốn ăn, bạn nên uống nước trái cây tươi để cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

  Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang