Thực hư tin đồn mực giả trương phình, chuyển màu thâm đen?

author 18:19 06/09/2016

(VietQ.vn) - Tin đồn mực giả bị trương phình, chuyển màu thâm đen khi ngâm nước, đặc biệt phải dùng kéo cắt được các chuyên gia khẳng định là không có thật.

Có hay không mực làm giả?

Giá mực khô tại những nơi uy tín hiện nay khoảng hơn 700.000 đồng/kg loại to, dầy và khoảng 300.000 đồng/kg loại bé hơn; mực tươi giá trung bình từ 150.000 – 200.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại mực khô, đã được xé và tẩm ướp gia vị, giá chỉ từ 230.000 – 250.000 đồng/kg.

Không ít người tiêu dùng phản ánh đã bị lừa khi mua đặc sản mực tươi, khô vì ham giá rẻ.

Chị Diệp, ở quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa hết ghê sợ với mực tươi bán tại chợ đầu mối. Dù đã ngồi cả buổi bóc hết lớp đen nhưng mực lại sủi bọt lềnh bềnh khắp mặt chậu. “Rửa liên tục mấy lượt nước nhưng mực vẫn sủi bọt khắp chậu, rửa rất nhớt tay và bốc mùi hôi rất khó chịu”, chị Diệp cho hay.

 Mực được tẩy trắng trước khi ra lò.

 Mực tươi mua ngoài chợ sủi bọt lềnh bềnh, bốc mùi hôi.

Mới đây, một nam thanh niên, ở Đồng Nai đã làm clip, phản ánh mực khô mua tại khu du lịch có dấu hiệu phình và chuyển màu thâm đen sau khi ngâm nước. Đăc biệt mực không thể xé, phải dùng dao cắt, khi đốt có mùi khét thay vì mùi thơm tự nhiên của mực.

Nhiều người 'ngậm quả đắng' vì mua hàng online(VietQ.vn) - Ham hố mua hàng online giá rẻ, mẫu mã đẹp, lại giao hàng tận nơi, nhiều người tiêu dùng đã 'ngậm quả đắng'.

Trước đó, Chi Cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã tiêu hủy hơn một tấn mực khô nhập lậu từ Trung Quốc sau khi gửi mẫu sản phẩm giám định phát hiện, hàm lượng xenlulo vượt quá chỉ tiêu cho phép.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế cũng bắt 3 vụ vận chuyển mực khô xé không nguồn gốc trên các xe khách chở hàng thực phẩm từ Bắc vào Nam tiêu thụ.

Tổng số mực khô thu giữ lên tới 840 kg. Đơn vị đã thử nghiệm bằng cách đốt thì thấy không có mùi thơm đặc trưng của mực nướng mà thay vào đó là mùi khét lẹt của polymer và cháy đen.

Gần đây, công an quận Ba Đình (Hà Nội), đã bắt quả tang nhân viên Vũ Mạn Cầm (22 tuổi), làm việc tại khu thủy sản chợ Long Biên (phường Phúc Xá), đang đổ hàng chục kg mực ôi, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn chứa hóa chất công nghiệp. Kiểm tra kho, nhà chức trách phát hiện 750 kg mực ống bốc mùi, trong đó 150 kg đang được ngâm hóa chất.

Chuyên gia nói gì?

 Theo một số người mực bị phình, chuyển màu thâm đen khi ngâm nước là mực giả.

Liên quan đến vụ việc của nam thanh niên ở Đồng Nai, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, không có chuyện mực bị làm giả. Nhiều người cứ nghĩ mực dai dai thì cho là làm bằng cao su hoặc chất gì khác. Tuy nhiên làm giả đều vì lợi nhuận, phải làm giống thật mới lừa người tiêu dùng.

Theo ông Thịnh, muốn làm mực giả, phải làm theo khuôn. Như vậy không phải một người gặp mà hàng nghìn người gặp. Hơn nữa, khả năng làm mực giả là không thể trong điều kiện kinh tế và kỹ thuật hiện nay của Việt Nam.

Hiện nay trên thị trường bán mực khô phổ biến là loại mực ống. Tuy nhiên, cũng có loại mực xà (hay mực ma), cỡ to, màu nâu đen, dai và khó nhai hơn, chủ yếu được bán theo dạng mực xé tẩm ướp.

Hiện đã có công nghệ xử lý mực màu sáng hơn nên mực ma được nhiều người bán hàng giả làm mực khô bán cho khách vì giá thành rẻ hơn nhiều.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang