Thực hư uống paracetamol làm gia tăng bệnh hen suyễn ở trẻ

author 07:00 01/12/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã công bố rằng những quan ngại về việc bệnh nhi được cho dùng Calpol và các loại paracetamol khác có nhiều khả năng làm bệnh hen suyễn ở trẻ em nặng hơn có thể chỉ là phóng đại.

Các nghiên cứu trước đó đã tuyên bố rằng việc tiếp xúc với thuốc khi còn trong tử cung hoặc trong những tháng đầu đời dẫn đến khả năng làm bệnh hen suyễn ở trẻ em nặng hơn. Trong khi nghiên cứu mới cho thấy rằng nhiễm trùng đường hô hấp đóng một vai trò quan trọng - và không có bằng chứng tới mức phải cảnh báo về việc hạn chế sử dụng thuốc paracetamol cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh. Ví dụ, trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng cũng là đối tượng có nhiều khả năng phát triển bệnh hen suyễn vì đã được cho dùng nhiều thuốc paracetamol hơn.

Liệu paracetamol có làm bệnh hen suyễn ở trẻ em trầm trọng hơn

Liệu paracetamol có làm bệnh hen suyễn ở trẻ em trầm trọng hơn? Ảnh DailyMail

Mối liên quan giữa paracetamol, còn được gọi là acetaminophen ở Mỹ, đã được cho là "phóng đại" trong một tài liệu nghiên cứu bệnh ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu đã xem xét các bằng chứng được công bố, trải dài trong khoảng thời gian 1967-2013, và tìm được 11 bằng chứng thích hợp để phân tích.

Bảy nghiên cứu bao quát các mối liên quan tiềm năng giữa phơi nhiễm paracetamol của trẻ khi trong bụng mẹ với hen suyễn ở trẻ sau này đã cho ra các kết luận rất khác nhau, và chỉ có một trong số đó giữ vai trò nguy cơ tiềm năng gây nhiễm trùng đường hô hấp trong khi mang thai.

Sáu trong số các nghiên cứu đã xem xét việc trẻ tiếp xúc với paracetamol trong hai năm đầu tiên của cuộc đời, giai đoạn quan trọng cho sự phát triển phổi. Mặc dù các nghiên cứu liên tục tập trung vào mối liên quan giữa paracetamol và bệnh hen suyễn ở trẻ  em nhưng luận điểm này trở nên yếu hơn sau khi bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trong giai đoạn phôi thai được tính đến.

Thực tế, mối liên kết được tìm thấy giữa số lần một đứa trẻ đã được điều trị bằng paracetamol với nguy cơ hen suyễn hoàn toàn biến mất khi người ta xét tới bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Thanh Nhàn



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang