Thực hư về tác dụng của Saffaron Tây Á được ví như 'thần dược' có giá 'cắt cổ'
Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe M-Phé có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?
Công ty Đông trùng Hạ thảo quảng cáo sản phẩm chui, bị phạt 150 triệu đồng
Saffron Tây Á phải chăng là "xác dược liệu"?
Như thông tin chúng tôi đã đưa ở kỳ 1 thì 2 đại diện của Công ty TNHH TM & XNK Tây Á là ông Lâm Quốc Minh phụ trách truyền thông và ông Đỗ Văn Tuân - Giám đốc Công ty Tây Á khẳng định loại saffron mà Tây Á đang phân phối là hàng loại 1, tuy nhiên, theo ông Lâm Quốc Minh hiện nay tại đất nước Iran có rất nhiều loại saffron, nhưng loại 1 là loại rất đắt có giá từ 1.5 tỷ đ- 3.0 tỷ đ/1kg. Vậy nhưng loại 1 của Công ty Tây Á đang kinh doanh phân phối theo khẳng định của ông Tuân lại chỉ có giá nhập là 16.000đ/1gr tương đương với 160.000.000đ/1kg và với giá bán đến tay người tiêu dùng thì có mức chênh lệch thật khủng khiếp 350.000đ/1gr. Phải chăng Công ty TNHH TM & XNK Tây Á nhập saffron chuẩn loại 1 nhưng lại là "xác" saffron. Có nghĩa là loại đã bị rút hết tinh chất giống như các loại dược liệu từ Trung Quốc xuất sang Việt Nam 90% đều là "xác dược liệu" vậy.
"Nổ" công dụng đánh lừa người tiêu dùng
Theo đó, đối với việc "nổ" công dụng của Saffron ví như "thần dược" của các đại lý, nhà phân phối hay bản thân Công ty Tây Á đã quảng bá thì hoàn toàn không đúng, tại buổi làm việc với báo chí ông Đỗ Văn Tuân – Giám đốc Công ty Tây Á đã chia sẻ "saffron có công dụng chính giúp người dùng ngủ sâu giấc, ngoài ra có hỗ trợ , chỉ là hỗ trợ ngăn ngừa những mầm bệnh, chứ không phải là thuốc chữa được bệnh". Như vậy các công dụng mà Công ty Tây Á và hệ thống kinh doanh của mình đã "nổ" quá, khiến cho nhiều người tiêu dùng lầm tưởng đây là loại "thần dược" có thể chữa được rất nhiều bệnh.
Để có những thông tin chính xác nhất PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó Cục trưởng Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y tế. Ông Tuấn cho biết, từ trước đến này chưa có một thực phẩm chức năng nào, không có sản phẩm bảo vệ sức khỏe nào có nhiều công dụng như sản phẩm safron mà Công ty Tây Á đã "nổ". Đồng thời ông Tuấn khẳng định, Cục An toàn Thực phẩm không hề cấp giấy phép, giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm saffron của Công ty Tây Á.
Tham chiếu theo Luật An toàn thực phẩm tại khoản 3 điều 43 có quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: "Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận".
Hay tại khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nói rõ phạt tiền đến 40 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Như vậy, Công ty Tây Á đã làm trái quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình, và ngang nhiên đánh lừa người tiêu dùng Việt?