Thực hư về tác dụng của Saffaron Tây Á được ví như 'thần dược' có giá 'cắt cổ'

author 17:32 03/07/2019

(VietQ.vn) - Gần đây, nhiều người săn tìm mua nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron với công dụng làm đẹp và chữa bệnh. Tuy nhiên, loại thảo dược này liệu có phải "thần dược” như lời các nhà phân phối của Tây Á “nổ” không?

Saffron Tây Á phải chăng là "xác dược liệu"?

Như thông tin chúng tôi đã đưa ở kỳ 1 thì 2 đại diện của Công ty TNHH TM & XNK Tây Á là ông Lâm Quốc Minh phụ trách truyền thông và ông Đỗ Văn Tuân - Giám đốc Công ty Tây Á khẳng định loại saffron mà Tây Á đang phân phối là hàng loại 1, tuy nhiên, theo ông Lâm Quốc Minh hiện nay tại đất nước Iran có rất nhiều loại saffron, nhưng loại 1 là loại rất đắt có giá từ 1.5 tỷ đ- 3.0 tỷ đ/1kg. Vậy nhưng loại 1 của Công ty Tây Á đang kinh doanh phân phối theo khẳng định của ông Tuân lại chỉ có giá nhập là 16.000đ/1gr tương đương với 160.000.000đ/1kg và với giá bán đến tay người tiêu dùng thì có mức chênh lệch thật khủng khiếp 350.000đ/1gr. Phải chăng Công ty TNHH TM & XNK Tây Á nhập saffron chuẩn loại 1 nhưng lại là "xác" saffron. Có nghĩa là loại đã bị rút hết tinh chất giống như các loại dược liệu từ Trung Quốc xuất sang Việt Nam 90% đều là "xác dược liệu" vậy.

Giá nhập và giá bán chênh lệch khủng khiếp, dựa vào các tài liệu thì Tây Á có dấu hiệu trốn thuế. 

"Nổ" công dụng đánh lừa người tiêu dùng

Theo đó, đối với việc "nổ" công dụng của Saffron ví như "thần dược" của các đại lý, nhà phân phối hay bản thân Công ty Tây Á đã quảng bá thì hoàn toàn không đúng, tại buổi làm việc với báo chí ông Đỗ Văn Tuân – Giám đốc Công ty Tây Á đã chia sẻ "saffron có công dụng chính giúp người dùng ngủ sâu giấc, ngoài ra có hỗ trợ , chỉ là hỗ trợ ngăn ngừa những mầm bệnh, chứ không phải là thuốc chữa được bệnh". Như vậy các công dụng mà Công ty Tây Á và hệ thống kinh doanh của mình đã "nổ" quá, khiến cho nhiều người tiêu dùng lầm tưởng đây là loại "thần dược" có thể chữa được rất nhiều bệnh.

Một trong hàng trăm nhà phân phối của Công ty Tây Á "nổ" công dụng của saffron. 

Để có những thông tin chính xác nhất PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó Cục trưởng Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y tế. Ông Tuấn cho biết, từ trước đến này chưa có một thực phẩm chức năng nào, không có sản phẩm bảo vệ sức khỏe nào có nhiều công dụng như sản phẩm safron mà Công ty Tây Á đã "nổ". Đồng thời ông Tuấn khẳng định, Cục An toàn Thực phẩm không hề cấp giấy phép, giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm saffron của Công ty Tây Á. 

Tham chiếu theo Luật An toàn thực phẩm tại khoản 3 điều 43 có quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: "Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận".

Hay tại khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nói rõ phạt tiền đến 40 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Như vậy, Công ty Tây Á đã làm trái quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình, và ngang nhiên đánh lừa người tiêu dùng Việt?

Saffron giống như gừng, nghệ, tỏi hay như trà xanh mà thôi

Để làm rõ hơn về công dụng của nhụy hoa nghệ tây – saffron, theo BS. Trần Châu Quyên, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, nhụy hoa nghệ tây nếu sử dụng đúng cách có thể giúp da mịn , làm giảm sắc tố và cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ nên coi đây là thực phẩm, tránh coi sản phẩm này như "thần dược" có thể chữa được nhiều bệnh.
 
Cũng theo BS Quyên, thực tế, nhụy hoa nghệ tây cũng chỉ là một loại thực phẩm, gia vị giống như gừng, nghệ, tỏi... mà người Việt sử dụng trong các bữa ăn. "Bên cạnh việc sử dụng trong các món ăn, có thể pha vài sợi saffron trong nước ấm giống như trà xanh và uống hàng ngày có lợi cho sức khỏe"- BS Quyên cho biết.
 
Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho rằng, nhụy hoa nghệ tây chưa có trong dược điển Việt Nam, và các nghiên cứu gần đây cũng chưa thấy nhắc tới.
 
GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng cho biết, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch...
 
Rõ ràng công dụng của saffron hoàn toàn không như những lời quảng bá của các nhà kinh doanh dòng sản phẩm này, tuy nhiên hiện nay sản phẩm này vẫn được họ 'thần thánh' hóa công dụng.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả về vấn đề thanh tra của Bộ Y tế và dấu hiệu trốn thuế tại Công ty Tây Á.
Theo Sức khỏe Cộng đồng
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang