Thực hư viên uống chống nắng, liệu có thần kỳ như quảng cáo

author 06:25 09/06/2020

(VietQ.vn) - Thời tiết trong những ngày nóng nắng đỉnh điểm khiến các chị em tìm mọi biện pháp chống nắng, bảo vệ từ trong ra ngoài, thậm chí nhiều người đã tin lời quảng cáo trên mạng về viên uống chống nắng, liệu có 'thần kỳ" đến vậy?

Viên uống chống nắng đã không còn xa lạ với các chị em trong việc làm đẹp và bảo vệ sức khỏe, nhất là trong thời gian nắng nóng như hiện nay. Hầu hết các viên chống nắng này không khó để tìm mua, thậm chí bán tràn lan trên mạng với đủ mức giá, hầu hết đều khá đắt đỏ, từ vài trăm ngàn tới tiền triệu đồng.

Chỉ cần vài giây sau khi gõ tìm kiếm cụm từ “viên uống chống nắng”, trên Google cho ra hàng nghìn kết quả về các sản phẩm, chủ yếu là các trang bán hàng online. Khách hàng dễ dàng thấy những lời quảng cáo "thổi phồng" về công dụng của viên uống này như: Có khả năng ngăn ngừa tia UV, là sản phẩm thay thế các phương pháp chống nắng thông thường, chỉ cần uống một viên là có thể bảo vệ da trong suốt cả ngày dài…, nhưng có thật sự là thần kỳ đến vậy? 

Một loạt các viên uống chống nắng được bày bán trên mạng  

Theo TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, thực tế sản phẩm viên uống chống nắng là sản phẩm hỗ trợ cho kem chống nắng và các biện pháp chống nắng vật lý, chứ không thể thay thế cho kem chống nắng khi đi ngoài trời. Các sản phẩm viên uống chống nắng hiện nay đa số là chứa các thành phần giúp cơ thể chống lại những tác hại của ánh sáng mặt trời như: Viêm, các tổn hại gây lão hoá, ung thư da...

Theo đó, bản chất của viên uống chống nắng chủ yếu chứa các thành phần như: Beta-carotene có tác dụng chống đỏ da, chống tổn hại chất nền do UV; lycopene chống đỏ da, viêm, tổn hại DNA, gốc tự do, chống ung thư; astaxanthin chống gốc tự do, chống viêm, chống ung thư, chống tổn hại nền do UV… và các vitamin E, C, A, D… cùng các dẫn xuất vitamin được sử dụng phối hợp. Các sản phẩm này có thể có nguồn gốc thực vật hoặc không phải thực vật.

Cũng theo TS.BS Vũ Thái Hà, viên uống chống nắng có ưu điểm là dễ sử dụng và không ảnh hưởng bởi tác nhân bên ngoài; tuy nhiên nhược điểm là không bảo vệ được các tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời trên da.

Theo nghiên cứu mới nhất của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phủ nhận khả năng thay thế kem chống nắng của viên uống chống nắng. Thậm chí có một só nghiên cứu cho rằng, viên uống này chỉ thật sự có tác dụng trên các bệnh nhân có vấn đề dày sừng ánh sáng, mắc ung thư da. Cụ thể, loại viên uống chống nắng được FDA công nhận đã có nhiều nghiên cứu labo và lâm sàng cho thấy khi sử dụng viên uống có hàm lượng chiết xuất dương xỉ chuẩn 240mg/ngày, sẽ giảm ung thư tế bào vảy 2 lần, giảm 2,5 lần tình trạng dày sừng khi cùng chiếu 1 lượng ánh sáng tương đương so với người bệnh không dùng viên uống.

Đồng thời, FDA cũng cảnh cáo 4 công ty đang kinh doanh mặt hàng này về những “hứa hẹn sai lầm” khi sử dụng sản phẩm của hãng. 4 công ty bị cảnh báo là Advanced Skin Brightening Formula, Synsafe Rx, Solaricare và Sunergetic. Các công ty này đã quảng bá sản phẩm chống nắng không được kiểm định hiệu quả theo tiêu chuẩn của FDA. Những lời quảng bá sai sự thật này dẫn đến việc người dùng không thực hiện đủ các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ các bệnh da, thậm chí là ung thư da.

Bảo Linh (t/h)

Hậu Covid-19, một đợt 'đại dịch' mới sẽ xuất hiện mang tên rác thải nhựa (VietQ.vn) - Sau cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, thế giới sẽ phải tiếp tục đối mặt cuộc khủng hoảng mang tên rác thải nhựa, từ các thiết bị y tế, các thiết bị bảo hộ, một thách thức lớn toàn cầu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang