Thực hư Công ty Viễn Đông làm nhà máy rác tiện thể múc luôn than

author 15:49 10/04/2017

(VietQ.vn) - Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, Dự án đầu tư xây dựng dự án xử lý rác thải giao cho Công ty Viễn Đông không chồng lên vỉa V24, không có than phía dưới như báo chí nêu.

Liên quan đến thông tin trên báo chí, phản ánh việc Công ty TNHH Viễn Đông được giao giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng dự án xử lý rác thải tại thôn Trung Lương, xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, nhưng chỉ tập trung khai thác than vỉa V24, V25 có sẵn tại đây mà không ngó ngàng gì đến tiến độ dự án xử lí rác thải.

công ty viễn đông đào than

Nhiều mẻ than được “múc” lên nằm giữa công trường thi công dự án xử lý rác?

Về thông tin này, ngày 10/4, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh có bài viết, khẳng định không có việc Công ty Viễn Đông lợi dung dự án xây dựng nhà máy rác để khai thác than.

Bài viết cho hay, Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải do Công ty Viễn Đông làm chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại thôn Trung Lương, xã Tràng Lương có quy mô 15,24 ha, với tổng kinh phí trên 150 tỷ đồng. Nhà máy có công suất xử lý 100-200 tấn rác /ngày được khởi công từ tháng 9/2016.

Theo tiến độ, dự kiến giai đoạn 1 của dự án hoàn thành quý IV năm 2017; giai đoạn 2 vào quý IV năm 2018 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022. Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời đây cũng là công trình dự án có ý nghĩa quan trọng của thị xã Đông Triều nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong việc giải quyết vấn đề cấp bách về ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra. Sau một thời gian triển khai, thi công, đến nay đơn vị đã tổ chức bốc xúc được trên 400.000 m3 đất đá, đồng thời thi công các hạng mục đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, mới đây, trên một số tạp chí phản ánh về tình trạng việc UBND tỉnh cho Công ty Viễn Đông được thuê hơn 150.000 m2 đất để xây dựng nhà máy xử lý rác thải, nhưng dự án này lại chồng lên một số mỏ than có trữ lượng than đến hàng trăm nghìn tấn. Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã có Công văn 1884/UBND-CN ngày 23/3/1017 về việc giao cho các sở, ngành, địa phương và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tổng thể Dự án Nhà máy xử lý rác thải tại xã Tràng Lương, TX Đông Triều. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn công tác đi kiểm tra và đã có kết luận dự án giao cho Công ty Viễn Đông không chồng lên vỉa V24, không có than phía dưới như báo chí nêu. Việc xây dựng nhà máy xử lý rác của doanh nghiệp này hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo nguồn tin này thì tại công văn số 1532/TNMT-NKB của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ: Quá trình thi công dự án gặp xuất lộ những vỉa xít, công ty đã thu gom, tập kết về vị trí mặt bằng phía Đông trong phạm vi ranh giới dự án. Tại thời điểm kiểm tra thực địa dự án, chủ đầu tư bố trí máy móc, thiết bị tổ chức bốc đất đá, không có hoạt động thu hồi than.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất với UBND tỉnh yêu cầu Công ty Viễn Đông, Chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án. Trong quá trình thi công xuất lộ than, đề nghị UBND tỉnh giao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản lập phương án, tổ chức thu hồi theo đúng quy định.

VIẾT CƯỜNG

Quảng Ninh: Dân phát ớn vì cán bộ BHXH TP Hạ Long 'quan liêu'(VietQ.vn) - Chỉ một việc rất đơn giản là làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân nhưng nhân viên Bảo hiểm xã hội TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ‘hành’ dân và cấp dưới hơn 1 tháng trời khốn khổ!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang