Thực khách choáng vì… bia bẩn

author 18:59 07/06/2013

(VietQ.vn) – Cốc không rửa, dồn bia cũ sục khí và ướp lạnh để bán lại cho người đến sau…bia hơi trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) đang khiến cho nhiều thực khách bất bình.

Bia hơi phố cổ luôn đông khách<br>
Bia hơi phố cổ luôn đông khách

Bán bia thừa cho... đỡ phí?

Thông tin một số quán bia hơi trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) bán bia thừa cho khách đã gặp phải không ít sự phản ứng của thực khách đã từng đến đây “nhậu nhẹt” cùng bạn bè và thưởng thức không khí náo nhiệt của con phố được coi là “phố bia” của Hà Nội.

Anh Lê Trọng Hải (Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Thật không thể tưởng tượng được người ta lại dùng mánh lới như vậy để lừa khách. Một cốc bia có đáng là bao mà lại làm ăn như vậy, dồn bia cũ rồi làm mới bằng sục lại và ướp lạnh bán cho người uống sau, mất vệ sinh và không thể chấp nhận được. Lừa khách kiểu này chắc là chỉ có một”.

Bày tỏ sự bất bình, anh Trương Nam Hải ( Vương Thừa Vũ, Hà Nội) cũng cho rằng, việc làm ăn kiểu như các quán bia trên phố cổ đáng bị tẩy chay. “Tôi mới chỉ nghe đồn là có chuyện đó, nhưng cứ nghĩ là chuyện tếu ai dè có thật. Thật đen đủi nếu phải uống một thứ bia cặn của ai đó”.

Về vấn đề này anh Tuấn ( Phố Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội) lại cho rằng, việc các quán bia dùng mánh khóe này để lừa khách không phải là hiếm. Không chỉ ở bia hơi phố cổ mà còn nhiều quán bia hơi hoành tráng khác cũng có những chiêu trò với khách. “ Có nơi người ta còn chả thèm ướp lạnh, dồn bia cũ lại và hớt bọt lên trên. Khi khách đã uống đến độ “tây tây”thì bia nào cũng giống nhau cả”, anh Tuấn nói.

 Vệ sinh an toàn thực phẩm ở những quán bia hơi liệu có đảm bảo?

Tìm hiểu từ nhân viên tên Hùng, phục vụ một quán bia nổi tiếng trên phố Liễu Giai, Hà Nội thì việc dùng cốc không rửa, dồn bia thừa bán cho khách là chuyện thường ngày. “ Kể ra cũng hơi khó ăn nói khi bị khách phát hiện, nhưng lúc quán đông khách việc tráng rửa cốc nhiều khi cũng phải làm qua loa. Còn chuyện dồn bia, anh chủ nói làm như vậy là để cho đỡ phí”, nhân viên tên Hùng nói.

Cũng theo nhân viên này, loại bia dồn được gọi là loại 2 và chỉ cung cấp cho khách khi gần tàn cuộc nhậu.

Cẩn thận kẻo “rước” bệnh

Việc buôn bán đồ ăn đồ uống không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng. Theo các chuyên gia, việc người dân uống phải những loại bia thừa, bia cặn đó sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm nhất là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Từ trước đến nay, việc uống nhiều bia hay nghiện bia hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, nó có thể dây ra nhiều căn bệnh mãn tính như: bệnh tim mạch, bệnh gout, sỏi thận … đó là chưa kể việc uống bia thừa, bia cặn.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện sinh học và công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa, Hà Nội cho biết, việc nhiều người vì tin thương hiệu như bia Tạ Hiện mà kéo nhau lên phố cổ để thưởng thức là chỉ vì theo xu hướng. Theo ông Thịnh, thương hiệu bia cỏ phố cổ đã mất từ lâu. Thực chất, bia cỏ phố cổ ngày xưa cũng là loại bia không mấy vệ sinh, do quá trình sản xuất chủ yếu là thủ công, không áp dụng công nghệ như những loại bia hiện đại bây giờ nên nó dễ bị đánh bật ra khỏi thị trường.

Không ai dám chắc mình không bị uống bia thừa của ai đó 

Hiện nay, những người đến phố cổ uống bia cần phải xem rõ nguồn gốc bia, nếu không rất dễ uống phải bia cỏ “rởm” hoặc bia pha trộn. Còn vấn đề uống phải bia thừa, bia cặn thì mắc bệnh là chuyện đương nhiên, nếu uống nhiều còn có thể xảy ra ngộ độc ngay tại chỗ. Vì, thông thường bất cứ loại bia nào, trong nguyên liệu ủ bia đều có một lượng chì nhất định. Sau khi uống vào nhiều, hàm lượng chì trong máu tăng cao, làm cho khả năng và trí nhớ giảm, phản ứng chậm chạp. Người bị nặng sẽ tổn hại cho hệ thống sinh sản, người già dễ mắc chứng ngớ ngẩn. Đó là chưa kể uống bia thừa còn bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn gây tiêu chảy, tả huyết …

Đối với cơ quan quản lý, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hiện Cục đã nhận được thông tin về vụ việc và đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội cũng như Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra chất lượng cũng như vấn đề vệ sinh của những quán bia này.

“Nếu có những sai phạm về chất lượng cũng như mất vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý triệt để”, ông Phong cho biết.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang