Công thức ăn dặm cực ngon cho bé yêu từ bí đỏ giàu dinh dưỡng

author 15:13 10/10/2015

(VietQ.vn) - Trong thời kì ăn dặm của trẻ, các mẹ nên thường xuyên cung cấp những món ăn từ các loại rau củ giúp bé bổ sung nhiều dưỡng chất. Trong số đó, bí ngô chính là thực phẩm ăn dặm tuyệt vời không thể bỏ qua.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Với thành phần dinh dưỡng phong phú của mình, từ lượng đường, tinh bột, đến lượng vitamin A, vitamin C cao, bí đỏ được xem là thực phẩm ăn dặm rất tốt cho cơ thể của bé. Ngoài ra bí đỏ có chứa lượng carôtin phong phú và các vitamin nhóm B giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Bí đỏ là một trong những siêu thực phẩm ăn dặm cho trẻ với những dưỡng chất dồi dào

Bí đỏ là một trong những siêu thực phẩm ăn dặm cho trẻ với những dưỡng chất dồi dào

Bí đỏ - thực phẩm ăn dặm tuyệt vời cho trẻ

Dinh dưỡng có trong một bát bí đỏ đã được nấu chín gồm có  Vitamin A (12230 IU), vitamin C (11,5mg), vitamin K (2mg), kali (364mg), photpho (74mg), megiê (22mg), canxi (37mg), sắt (1,4mg) cùng với một lượng chất kẽm, mangan và chất xơ.

Các mẹ nên cho bé làm quen với món bí đỏ khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Có thể nấu nhừ, dầm nhuyễn bí đỏ và cho bé ăn chay, trộn chung bí đỏ với món bột của bé hoặc các mẹ có thể nấu cháo bí đỏ, lẫn với thịt gà.

Khá nhiều dưỡng chất có trong bí đỏ sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng; vì thế, khi chế biến bí đỏ, các mẹ nên tránh sự thất thoát này bằng cách nấu bí đỏ ngay sau khi các mẹ cắt bí thành miếng; ngay khi nấu xong, các mẹ nên cho bé ăn bí ngay khi nó còn ấm.

Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ

Khí hậu hanh khô, trẻ nhỏ thường có hiện tượng khô môi, chảy máu mũi , da sần sùi hoặc các triệu chứng khác. Mùa thu cũng là mùa dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia kiến nghị rằng bổ sung cho trẻ những thực phẩm có chứa phong phú vitamin A, vitamin E để làm tăng khả năng miễn dịch cho trẻ, cải thiện những triệu trứng do thời tiết hanh khô gây nên. Trong bí đỏ có chứa chất xen lu lô, sau khi cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành chất vitamin.

Bí đỏ là thực phẩm ăn dặm giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ

Bí đỏ là thực phẩm ăn dặm giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ

Tác dụng diệt giun sán

“Bí đỏ có vị cam, ôn, bồi bổ ích khí, thông lạc chỉ thống, giải độc khử trùng”. Trong y học coi bí đỏ là một loại thực phẩm có tác dụng diệt trùng. Trẻ bị giun có thể ăn nhiều bí đỏ, ngoài ra còn làm giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh sởi.

Bí đỏ có tác dụng phòng trừ ung bướu cho bé yêu

Bí đỏ có tác dụng làm tiêu trừ các chất gây ung thư, ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Vì vậy, ở góc độ nào đó bí đỏ cũng có tác dụng ngăn ngừa ung bướu. Trong bí đỏ có chứa nhiều kẽm, tham gia vào sự tố thành của protein và axit hạch, là vật chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể.

Sử dụng bí đỏ cần lưu ý

Ăn nhiều bí đỏ cũng không tốt. Khi trẻ ăn quá nhiều bí đỏ, hấp thụ lượng ca rô tin quá lớn thì ca rô tin sẽ tích tụ ở trên tầng biểu bì da, vì vậy mũi, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân, xung quanh mắt, xung quanh các khớp xương hoặc trên bề mặt da sẽ có nhiều nếp nhăn, nước da sẽ chuyển sang màu vàng chanh. Khi cho trẻ ăn bí đỏ, thích hợp nhất là mỗi ngày không quá một bữa là đủ. Sau đây là một vài gợi ý cho mẹ để chế biến bí đỏ cho bé yêu.

Các mẹ có thể tham khảo 4 món quả trộn chung với bí đỏ dành cho bé từ 6-8 tháng tuổi sau đây.

Công thức ăn dặm với bí đỏ và chuối chín

Nguyên liệu:1/2 bát nhỏ bí đỏ được nấu chín và dầm nhuyễn; 2 miếng chuối chín (tùy theo khẩu phần của bé).

Thực hiện: Chuối chín được dầm nhuyễn, trộn chung với bí đỏ. Nên trộn đều hỗn hợp chuối và bí đỏ thật kỹ, trước khi cho bé thưởng thức. Ngoài ra, có thể thêm sữa chua vào hỗn hợp trên; hoặc trộn hỗn hợp trên vào bột ăn dặm cho bé.

Bí đỏ và quả táo

Nguyên liệu: 1 miếng bí đỏ được gọt vỏ, bỏ hạt và rửa sạch; 1 miếng táo được gọt vỏ.

Thực hiện: Bí đỏ được thái dạng hạt lựu, táo xắt lát mỏng. Bỏ táo và bí đỏ vào nồi chung cho đến khi cả hai chín mềm (không cần hấp táo nếu bé được 8 tháng tuổi). Cuối cùng, dầm nhuyễn táo và bí đỏ với nhau rồi cho bé thưởng thức.

Công thức ăn dặm thông minh với bí đỏ sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ

Công thức ăn dặm thông minh với bí đỏ sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ

Bí đỏ và quả lê

Nguyên liệu:1/2 bát bí đỏ được nấu chín và dầm nhuyễn; 1 miếng lê được gọt vỏ và hấp chín (với bé 8 tháng tuổi thì không cần hấp, nên cho bé ăn lê tươi).

Thực hiện: Lê được xắt dạng hạt lựu (khối vuông nhỏ). Tiếp đến, dầm nhuyễn lê và trộn đều với bí đỏ và cho bé ăn.

 

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang