Đồng Nai: Bắt quả tang cơ sở bơm nước, thuốc an thần vào lợn

author 07:59 20/04/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn, thịt tiêm thuốc trôi nổi trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang. Ngày 19/4, cơ quan công an thành phố Biên Hòa đã bắt quả tang cơ sở chăn nuôi đang bơm nước vào bụng heo.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ về vấn đề thực phẩm bẩn, thực phẩm không đủ tiêu chuẩn chất lượng, ngày 19-4, đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết vừa phối hợp với Chi cục Thú y TP Biên Hòa bắt quả tang một cơ sở bơm nước vào bụng heo đã được tiêm thuốc ngủ trước khi đưa đi tiêu thụ.

Thực phẩm bẩn tràn lan trên khắp thị trường, gây hoang mang cho người tiêu dùng

Thực phẩm bẩn, thịt heo bơm nước tràn lan trên khắp thị trường, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ảnh báo Tuổi Tré

Trước đó tối 18-4, lực lượng liên ngành ập vào cơ sở kinh doanh tại số 563, tổ 9, ấp 3, xã An Hòa, TP Biên Hòa, do ông Phan Văn Vui (46 tuổi, ngụ xã An Hòa) làm chủ, phát hiện năm thanh niên đang bơm nước vào bụng heo.

Thời điểm bị kiểm tra, có tổng cộng 120 con heo, nhiều con nằm bất động dưới nền nhà. Trong số đó, 30 con heo đã bị bơm nước xong chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ. Ông Vui khai nhận đã tiêm một loại thuốc ngủ dạng an thần vào heo để việc bơm nước được dễ dàng, hạn chế sự vận động của heo để giữ nước. Sau khi bơm nước, heo sẽ được đưa đến lò mổ Nam Phong tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) để tiêu thụ.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm về hành vi gian lận thương mại đối với chủ cơ sở này, đồng thời tịch thu 30 con heo đã bị bơm nước đưa đi lấy mẫu kiểm nghiệm. Đối với số heo còn lại, cơ quan chức năng sẽ giám sát trong một tuần sau đó rồi đưa ra hướng xử lý theo quy định.

Để người tiêu dùng có thể nhận biết về thịt heo bơm nước hay không, các cán bộ Thú Y đã đưa ra một số biện pháp để khắc phục. Về mặt cảm quan, không khó để nhận biết thịt heo bị bơm nước tăng trọng.

Nhận biết được thực phẩm bẩn, thịt heo tiêm thuốc là vấn đề cần thiết

Nhận biết được thực phẩm bẩn, thịt heo tiêm thuốc là vấn đề cần thiết. Ảnh minh họa

Các cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai từng làm thí nghiệm với 2 con heo cùng một lứa với chế độ ăn như nhau, một con được bơm nước tăng trọng và con kia không. Con bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn.

"Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, màng ngoài khô và dính. Thịt bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão, chế biến không thơm ngon bằng thịt tươi", một cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết. Chọn mua thịt, bà nội trợ có thể phân biệt bằng cách dùng ngón tay ấn lên miếng thịt, nếu thấy bề mặt tạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồi khi nhấc tay ra là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng.

Năm 2014 cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra phát hiện 6 vụ heo bị bơm nước tăng trọng trước khi giết mổ. Một cán bộ kiểm dịch tại Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, việc bơm nước trực tiếp vào bụng heo để tăng khống trọng lượng không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, theo báo VnExpress.

Kim Trang (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang