Ăn thực phẩm bẩn dễ bị viêm gan A

author 14:16 02/03/2015

(VietQ.vn) - Viêm gan A là bệnh dễ dàng lây qua đường tiêu hóa, khi ăn phải thực phẩm bẩn chứa vi rút gây bệnh. Các trường hợp mắc viêm gan A chủ yếu là do ăn phải thực phẩm bẩn, thói quen sinh hoạt chưa khoa học.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Ăn thực phẩm bẩn sẽ dễ bị bệnh viêm gan A vì virút này lây qua đường tiêu hóa, tức virút sẽ theo thức ăn, nước uống không vệ sinh bị nhiễm khuẩn vào cơ thể. Bệnh tuy không mấy nguy hiểm nhưng khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu.

Một số trường hợp nhiễm virus viêm gan A

Thực phẩm bẩn chính là nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan A

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan A

Mới đây, 13 người Úc được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods được trồng tại Chilê và Trung Quốc, trước khi được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc.

Tại Việt Nam cũng đã từng ghi nhận những ổ dịch viêm gan A do ăn phải thực phẩm bẩn.Tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vẫn ghi nhận rải rác các ca bệnh đến khám.

Như vụ dịch tại xã La Chiêm và Đắk Năng (TP. Kon Tum) năm 2013 với gần 90 người dân mắc cùng các triệu chứng là sốt, vàng da, vàng mắt. Bệnh lây lan nhanh, nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị… và kết quả xét nghiệm đã xác định nhiều mẫu dương tính với vi rút viêm gan A tại ổ dịch này.

Qua điều tra môi trường cho thấy tình trạng vệ sinh môi trường còn không đảm bảo. Tại hai xã này, hầu hết người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí đào. Trong khi đó, người dân nơi đây lại có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh. Đây có thể là nguyên nhân lây truyền vi rút viêm gan A - bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Bệnh viêm gan vi rút A

Hay còn gọi là siêu vi A là một bệnh nhiễm trùng ở gan do vi rút viêm gan A gây nên.  Các nguồn gây lây lan bệnh này từ rau tươi, trái cây tươi, trái cây đông lạnh đóng gói, tôm cua, hàu, sò ốc chưa nấu chín, nước uống không hợp vệ sinh và virút cũng có thể lây qua tay bẩn không sạch khi chuẩn bị thức ăn.

Khi người bệnh nhiễm viêm gan A sẽ có thời gian ủ bệnh từ 15-45 ngày. Có khoảng 70% số người bị nhiễm chỉ có triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ thoáng qua, 20% số người có triệu chứng ăn kém, đầy bụng, tiểu vàng, ngứa, nổi mẩn và chỉ có 10% bị gan to, vàng mắt, vàng da.

Do ăn phải thực phẩm bẩn nên ngày càng gia tăng số trường hợp nhiễm viêm gan A

Do ăn phải thực phẩm bẩn nên ngày càng gia tăng số trường hợp nhiễm viêm gan A

Bệnh này không quá nguy hiểm vì không chuyển sang mãn tính và 99% số trường hợp gan sẽ hồi phục hoàn toàn trong 1-3 tháng, chỉ có 1% bị biến chứng suy gan cấp làm hôn mê, rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến tử vong.

Cách phòng tránh virus viêm gan A

Bảo vệ nguồn nước sạch, ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn là những cách phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, chọn thực phẩm sạch, có xuất xứ rõ ràng cũng là biện pháp quan trọng để phòng lây bệnh. Viêm gan A đã có thuốc chủng ngừa có hiệu quả khá cao (với liều đầu tiên đã có hiệu quả bảo vệ sau hai tuần ở 94-100% số trường hợp).

Tuy nhiên, bà con không nên tự ý chủng ngừa đại trà mà nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm rồi mới chủng ngừa vì theo thống kê ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, gần 90% số người trên 18 tuổi đã có kháng thể bảo vệ tự nhiên đối với viêm gan A.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang