90% đồ ăn tự nấu bị nhiễm khuẩn

author 15:34 31/01/2015

(VietQ.vn) - Theo phát hiện mới nhất, 90% đầu bếp gia đình khiến thực phẩm bẩn và lây nhiễm khuẩn gây hại ra toàn bộ căn bếp mỗi lần nấu ăn tại nhà.

Theo một nghiên cứu mới đây từ trường đại học bang Kansas, phần lớn những đầu bếp gia đình vô tình khiến gia đình ăn phải thực phẩm bẩn và nhiễm khuẩn.

Các chuyên gia ở trường đại học này đã quay lại quá trình những đầu bếp gia đình chuẩn bị bữa ăn có thịt sống và một đĩa sa - lát tươi ngon có thể ăn liền. Trong đó, thịt sống đã được cấy sẵn sinh vật gây bệnh để nghiên cứu độ nhiễm khuẩn trong nhà bếp. Nghiên cứu phát hiện 90% đầu bếp tại gia đã khiến món sa lát của họ nhiễm khuẩn.”

Thực phẩm bẩn do đầu bếp tại gia không biết quy trình nấu đúng cách vô tình gây nhiễm khuẩn thức ăn

Thực phẩm bẩn do đầu bếp tại gia không biết quy trình nấu đúng cách vô tình gây nhiễm khuẩn thức ăn. Ảnh minh họa

Randy Phebus, giáo sư về an toàn thực phẩm ở trường đại học Kansas và là tác giả của nghiên cứu “Xử lý thực phẩm tránh lây nhiễm chéo” mới được công bố chia sẻ: “Nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn số sa lát trái cây đều có dấu hiệu của sinh vật đồng nghĩa với việc chúng đã bị nhiễm khuẩn salmonella.”

Mục đích của cuộc nghiên cứu là đưa ra các thông điệp an toàn thực phẩm để tìm ra cách xử lý thực phẩm tốt nhất. Có 123 đối tượng được chia thành ba nhóm tham gia vào cuộc nghiên cứu. Nhóm thứ nhất được tham gia chương trình đào đạo 4 thông điệp trong chiến dịch An toàn thực phẩm gia đình bao gồm sạch sẽ, tách biệt thực phẩm, nấu ăn và làm lạnh; một nhóm được xem và thảo luận về các thông báo tập trung vào 4 tiêu chí nêu trên; một nhóm không được nhận bất kỳ huấn luyện an toàn thực phẩm nào trước khi nấu ăn.

Khi thực sự quay và quan sát nó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phần lớn người tiêu dùng rất giỏi trong việc khiến thực phẩm bị ô nhiễm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả những người tham gia đều mắc sai lầm nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh tật. Các nhà nghiên cứu lau rửa lại bếp sau khi mỗi thành viên thực hiện bài khảo sát và phát hiện phần lớn người tham gia khiến     mọi nơi đều nhiễm khuẩn từ  bàn ghế, vòi nước đến thùng rác, và chủ yếu ở khăn tay.

“Hầu hết mọ người đều rửa tay mỗi khi nấu xong nhưng hiệu quả của hành động này không đáng kể, dẫn đến vi khuẩn còn tồn tại lây nhiễm vào khăn tay. Khi họ lau  tay liên tục, tay sẽ bị nhiễm khuẩn nhiều lần và dẫn tới ô nhiễm khu vực bếp và các loại thực phẩm khác.”

Những người đã được đào tạo biểu hiện tốt hơn so với những người không được huấn luyện gì nhưng sự khác biệt không đáng kể. Nghiên cứu không chỉ chỉ ra sự thiếu hiểu biết về an toàn thực phẩm mà còn chỉ ra việc thay đổi thói quen. khó như thế nào.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang