Vô vàn món khoái khẩu được chế biến từ thực phẩm bẩn

author 06:28 14/05/2016

(VietQ.vn) - Ở các thành phố lớn, trong khi thực phẩm bẩn bị tẩy chay, thì ở nhiều khu chợ, các tiểu thương vẫn mua thực phẩm bẩn để chế biến thành các món đặc sản.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tìm hiểu của PV báo Gia đình và Xã hội, mỗi ngày chợ thực phẩm Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) tiêu thụ khoảng 800kg cá các loại. Tại đây, có 27 hộ kinh doanh mặt hàng thủy sản hoạt động hàng ngày từ rạng sáng đến 9h. Theo quan sát, nhiều tiểu thương thường trực tiếp đánh vảy, mổ và xẻ cá ngay trên nền xi măng nhem nhuốc, bẩn thỉu. Sau khi lọc thịt cá, các tiểu thương tiến hành gom phần thịt vào các túi nilon, xếp vào một góc chờ các đầu nậu đến thu mua.

Trong đó, một lượng lớn cá được bày bán đã bị ươn và bốc mùi khó chịu. Từ việc khảo sát giá cho thấy, những loại cá đã bị ươn này được các tiểu thương bán với giá khá rẻ, chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với giá bán cá tươi ngoài thị trường.

Tại khu chợ, mặc dù cá đã ươn và bốc mùi nhưng luôn tấp nập kẻ bán, người mua, chủ yếu là cá rô phi đã được lọc bỏ xương. “Cá chết rồi mà để cả con thì rất khó bán. Mình phải chặt khúc hoặc xẻ thịt thì dễ bán hơn. Do giá rẻ nên cũng dễ bán và có nhiều khách quen thu mua với số lượng cả chục kg mỗi người”, một người bán cho biết.

Theo đó, cá ươn, thối sau khi được lọc sẵn thành phẩm thì có giá từ 15 - 30 nghìn đồng/kg, nếu các tiểu thương tự lọc và tự đi giao đến các cửa hàng thì giá sẽ tăng chút ít. Còn nếu các “trung gian” đến lấy cá rồi đi giao cho các cửa hàng thì giá cả họ tự thỏa thuận với nhau.

Dường như thực phẩm bẩn ở khu chợ này vẫn chưa được coi là vấn nạn

Dường như thực phẩm bẩn ở khu chợ này vẫn chưa bị coi là vấn nạn. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Có mặt tại chợ thực phẩm Dịch Vọng Hậu từ 5h đến 7h sáng, các PV bắt gặp những nam thanh niên đi xe chở hàng đến chợ lấy cá đã được chặt khúc hoặc xẻ thịt để đi giao hàng. Theo chân một nam thanh niên cầm 1 túi cá chừng 15kg nhem nhuốc, bẩn thỉu từ chợ đầu mối này, các PV tận mắt chứng kiến người này mang số cá được mua với giá rẻ trên vào quán bún cá trong một con ngõ ở đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.

Sau khi giao hàng tại quán bún cá nói trên, nam thanh niên tiếp tục quay lại chợ đầu mối. Tại đây, người này tiếp tục lấy hai túi cá trắm lớn đã cắt khúc với giá 28 nghìn đồng/kg và giao cho quán cơm bình dân trên đường K2 Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm).

Qua tìm hiểu của PV được biết, các khu vực chính mà “đầu nậu trung gian” đi bỏ mối thường là các quán bún cá, quán cơm bình dân, nhà hàng nhỏ ở khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và quanh bến xe Mỹ Đình… Quanh khu vực này thường tập trung nhiều sinh viên, công nhân lao động, hành khách đi xe…

Vậy là lâu nay, không ít món cá ươn thối được bày bán tại chợ thực phẩm Dịch Vọng Hậu. Bằng một vài thủ thuật, các chủ quán ăn lại “phù phép” để trở thành món ăn được nhiều người ưa thích.

Cũng trong thời gian này, báo Thanh Niên đưa tin mới đây lực lượng phát hiện cơ sở ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, H.Phú Vang, Thừa Thiên Huế) tại tổ 1, thôn An Thạnh, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đang xả nước thải tẩy rửa lòng heo khiến nước sông Yên đổi màu.

Khu vực chế biến rất mất vệ sinh, lòng tươi vứt bừa bãi dưới sàn, lẫn lộn nước rửa và nước thải, người làm thuê vô tư mang giày dép, ruồi nhặng bu đầy và toàn bộ lòng đều bốc mùi hôi thối nặng nề. Lúc này ông Huy đang cho người làm thuê chế biến 350kg lòng tươi cùng một số lòng heo trên xe tải. Trong 2 kho đông lạnh là 5,6 tấn lòng đã chế biến, trong số này có 12 bao, tương đương 480 kg lòng chín đã qua sơ chế. 

Vô số món ăn đặc sản trong các hàng quán được chế biến từ thứ thực phẩm bẩn kinh hoàng này.

Vô số món ăn đặc sản trong các hàng quán được chế biến từ thứ thực phẩm bẩn kinh hoàng này. Ảnh: Thanh niên

Ông Huy khai, 6 tấn lòng heo này là khối lượng trung bình mỗi tháng chế biến được, và chuẩn bị cho lên xe chở ra bán cho chủ thu mua ở Thái Bình. Lòng heo mua từ Trung tâm chế biến gia súc gia cầm TP.Đà Nẵng với giá 3.000 đồng/kg, sau đó rửa, đóng khay, mỗi khay 5kg và bán với giá 7.000 đồng/kg, còn lòng chín qua sơ chế giá 10.000 đồng/kg.

PC49 xác định lò lòng bẩn của ông Huy tồn tại đã lâu và 6 tấn lòng này nếu không bị ngăn chặn kịp thời thì sẽ trở thành các món nhậu đặc sản như phá lấu, lòng luộc…rất nguy hiểm. Chiều 13/5, PC49 cùng Chi cục Chăn nuôi Thú y quyết định tiêu hủy gần 6 tấn tang vật, đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở.

 >> Hãng trà Lipton bị điều tra vì nghi vấn có dư lượng thuốc trừ sâu trong sản phẩm

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang