Đau đầu chuyện thực phẩm bẩn, hàng giả ngày Tết

author 10:51 02/02/2016

(VietQ.vn) - Thực phẩm Tết không có nhãn mác, nguồn gốc, không có hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán la liệt đang là mối lo ngại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Tết là thời điểm mà người tiêu dùng “thẳng tay” mua sắm mà ít chú ý đến chất lượng sản phẩm hơn, bởi vậy đây là thời điểm để các đối tượng lợi dụng tuồn hàng tấn thực phẩm bẩn ra thị trường tiêu thụ.

Theo báo cáo của Chi cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh, trong vòng 2 tháng cận Tết, số lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc, làm giả làm nhái tuồn vào thị trường rất nhiều, đơn vị đã xử lý hơn 10 vụ có dấu hiệu vi phạm.

Thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan dịp Tết

Thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan dịp Tết. Ảnh: Người đưa tin

Trong số đó điển hình là vào ngày 28/12/2015, chi cục QLTT đã lập biên bản xử phạt hành chính 40.000.000 đồng và đình chỉ hoạt động 02 tháng đối với công ty TNHH TM Vĩnh Gia, có địa chỉ tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về hành vi “Giả mạo dấu hợp quy để ghi, gắn tên sản phẩm, hàng hóa”.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất giò, chả chứa hàng the như cơ sở Trần Văn Thoan - một thương hiệu từ lâu nay có địa chỉ tại xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng vừa bị bắt giữ và xử phạt khi chi cục QLTT phát hiện 40kg giò, chả tại cơ sở này có chứa chất hàn the, đồng thời thu giữ một số lượng hàn the chưa sử dụng.

Ngoài ra, một số lượng thịt, da, nội tạng, chân trâu bò thối vừa qua cũng đã bị cơ quan CSGT cùng Chi cục QLTT bắt giữ, theo Người đưa tin.

Còn ở chợ Đồng Xuân và phố Hàng Giầy (Hà Nội), hạt hướng dương được để trong túi nilon trắng và theo người bán thì nó có xuất xứ từ Trung Quốc, còn nhãn mác không có. Ngoài hạt hướng dương, hạt bí, cư dân còn xách tay về cả bánh mứt kẹo, quả lựu, quả quýt. Cụ thể, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai đã bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm tấn hoa quả, thực phẩm nhập lậu. Thậm chí, mới đây còn bắt giữ lô hàng vài trăm hộp mứt Tết các loại là hàng đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn đưa vào lưu thông.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, nhu cầu mua thực phẩm đang rất lớn. Đây là thời điểm các đối tượng tung ra thị trường nhiều loại thực phẩm nhập lậu, không nhãn mác, hàng giả, hàng nấm mốc dùng hóa chất tẩy cho tươi mới trà trộn với hàng thật. Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội bày bán những khay mứt các loại theo cân, tuy không có nhãn mác, bao bì nhưng lại được khách hàng ưa chuộng và chẳng ai mảy may hỏi về xuất xứ.

Cuối năm là thời điểm để các đối tượng lợi dụng tuồn hàng tấn thực phẩm bẩn ra thị trường

Cuối năm là thời điểm để các đối tượng lợi dụng tuồn hàng tấn thực phẩm bẩn ra thị trường. Ảnh minh họa

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT Hà Nội đã tịch thu 20.581 sản phẩm bánh kẹo các loại; 7.103kg ô mai, hạt dẻ cười, mứt. Điển hình là phát hiện tại cơ sở sản xuất Thúy Sơn, ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, có 1.500kg ô mai mơ mặn được đóng trong bao tải không có nhãn hàng hóa, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng. Số hàng trên có hiện tượng nấm mốc, xếp chồng tại nền xưởng không đảm bảo ATTP.

Hay phát hiện tại cơ sở sản xuất ô mai Dương Lừng, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, có 80 thùng ô mai mơ không hóa đơn chứng từ, trong đó có 10 thùng không có nhãn, sản xuất và hạn sử dụng, Công an Nhân dân đưa tin.

Hồng Ngọc (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang